ประชาชนเฮ! คปภ.ออกประกาศปรับเพิ่มราคากลางค่ารักษาพยาบาล เพื่อให้ผู้ประสบภัยจากรถได้รับประโยชน์สูงสุด ซึ่งมีผลบังคับแล้ว

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ได้ลงนามประกาศฯ คณะกรรมการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เรื่องมาตรฐานกลางของรายการและจำนวนเงินค่ารักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายอันจำเป็นเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลที่บริษัทประกันภัย หรือกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยต้องจ่ายให้แก่ผู้ประสบภัยจากรถ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 แล้ว และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.2560

ทั้งนี้ การปรับปรุงมาตรฐานราคากลางนั้น สอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบัน และเป็นไปตามกลไกของตลาดที่มีต้นทุนเพิ่มขึ้น จึงได้เทียบเคียงรายการของประกาศคณะกรรมการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถฉบับเดิม ร่วมกับราคามาตรฐานค่าบริการของกระทรวงสาธารณสุข และกรมบัญชีกลางด้วย ซึ่งทำให้มีการปรับราคารายการการรักษาพยาบาล เพื่อให้ผู้ประสบภัยสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้เพิ่มขึ้น จำนวนทั้งสิ้น 29 รายการ โดยไม่มีการปรับลดราคาลงเลย

อาทิ ค่าตรวจวินิจฉัยพิเศษทางสมองมีการปรับเพิ่มราคาจาก 4,000 บาท เป็น 5,000 บาท เพิ่มขึ้น 25% ค่าบริการพยาบาลของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลสำหรับผู้ป่วยในทั่วไปจาก 360 บาท เป็น 500 บาท เพิ่มขึ้น 39% หรือแม้กระทั่งค่ารถพยาบาลฉุกเฉิน ปรับเพิ่มเป็นระยะทาง 10 กม. แรก สามารถเบิกได้ 1,100 บาท เป็นต้น.

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net