ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เผยนายกฯ ลงนามคำสั่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี แก้ไขเพิ่มเติม เพิ่มชักธงและประดับธงชาติไทย 3 วัน วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28-29 ก.ค. และวันพระราชทานธงชาติไทย 28 ก.ย.
       

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้ลงนามคำสั่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2560 โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2559 ในส่วนของการชักและประดับธงชาติ ณ อาคารสถานที่ ยานพาหนะ และสาธารณสถาน ในโอกาสและวันพิธีสำคัญ ประกอบด้วย

  1. วันขึ้นปีใหม่ วันที่ 1 ม.ค.
  2. วันมาฆบูชา
  3. วันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ วันที่ 6 เม.ย.
  4. วันสงกรานต์ วันที่ 13 เม.ย.
  5. วันพืชมงคล
  6. วันวิสาขบูชา
  7. อาสาฬหบูชา
  8. วันเข้าพรรษา
  9. วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร วันที่ 28-29 ก.ค.
  10. วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระบรมราชินีนาถ วันที่ 12 ส.ค.
  11. วันพระราชทานธงชาติไทย วันที่ 28 ก.ย.
  12. วันสหประชาชาติ วันที่ 24 ต.ค.
  13. วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ วันที่ 5 และ 6 ธ.ค.
  14. วันรัฐธรรมนูญ วันที่ 10 ธ.ค.

สำหรับการชักและประดับธงในโอกาสหรือวันพิธีสำคัญอื่นๆ ให้เป็นไปตามที่ทางราชการจะประกาศให้ทราบเป็นครั้งคราว และส่วนของการชักและประดับธงในงานพิธีสำคัญอื่นๆ ตามประเพณีนิยม ให้ปฏิบัติต่อธงด้วยความเคารพ

       
ทั้งนี้ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบสำนักนายกฯ เรื่องการเพิ่มการชักและประดับธงชาติขึ้นมาอีก 3 วัน ได้แก่ วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร วันที่ 28-29 ก.ค. และวันพระราชทานธงชาติไทย วันที่ 28 ก.ย. 

ขอบคุณข้อมูลจาก : MGR Online