เกิดอะไรขึ้นกับอนาคตประเทศไทย ในยุคที่เราได้ยินคำว่า “ไทยแลนด์ 4.0” แพร่กระจายไปทุกบริบทและแวดวงอุตสาหกรรม การรวมตัวกันของผู้ชายสามคนที่จัดอยู่ในระดับท็อปฟอร์มจาก 3 วงการสำคัญของเมืองไทย บนเวทีสัมมนา “TREA TALKS REAL ESTATE 2017” ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ร่วมกับ TERRA BKK ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจมากมาย จะเปิดเผยอนาคตของประเทศไทยในบริบท 4.0 ได้อย่างลึกซึ้ง และกระตุ้นให้คนไทยก้าวออกจาก “กับดักความคิด”​ ก่อนที่นวัตกรรมจะเปลี่ยนชีวิตเราไปตลอดกาล

ถอดดีเอ็นเอ “ขอนแก่น พัฒนาเมือง”​ ต้นแบบแนวคิด Smart City

            นโยบายการวางผังเมืองใหม่ของ “ขอนแก่น” กลายเป็นกระแสในสื่อมวลชนตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. 2558 เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเมืองอย่างเป็นระบบ โดยมีกลุ่มนักธุรกิจในจังหวัดขอนแก่น 20 คน รวมตัวกันลงขันจัดตั้งบริษัทร่วมทุน KKTT (Khon Kaen Think Tank) เพื่อทำการศึกษาระบบขนส่งและแก้วิกฤตจราจรของขอนแก่นอย่างยั่งยืน

สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ช.ทวี หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ขอนแก่น พัฒนาเมือง จำกัด กะเทาะเปลือกคำว่า “กับดักความคิด” พร้อมถอดรหัสดีเอ็นเอความสำเร็จของ “ขอนแก่น โมเดล” ลบภาพเดิมๆ เกี่ยวกับคำนี้ให้กลายเป็นชื่อที่สร้างสรรค์ และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้ขอนแก่นเป็นโมเดลแห่งการพัฒนาเมืองที่ประสบความสำเร็จในเมืองไทย ซึ่งขับเคลื่อนด้วยองค์ประกอบสำคัญ ดังนี้

  • หากจะพูดถึง “ความยั่งยืน” ของการพัฒนาประเทศไทย0 และ “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ต้องเริ่มจากการถามตัวเองว่า เราอินกับคำเหล่านี้จริงหรือ? เรามองทุกคนเป็นพี่น้องและมองคนอย่างเท่าเทียมกันแล้วจริงหรือ? วันนี้คนไทยติดอยู่ใน “กับดักความคิด” เหล่านี้ที่เกิดจากคนขาดความเสียสละ เพราะเรามองว่าไม่ใช่หน้าที่ของเราที่ต้องลงมือทำ ดังนั้นเราจึงรอให้ภาครัฐจัดการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างให้กับเรา
  • ขอนแก่นพัฒนาเมืองจึงหันมาเริ่มต้นจากการหลุดออกจากกับดักความคิด ด้วยการปรับเปลี่ยนวิธีคิดของชาวเมือง ประกอบด้วย 3 เสาหลักคือ สานเสวนา ลดอัตตา และกระตุ้นให้คนเสียสละ สำคัญที่สุดต้องมี “ความกล้า” ที่จะหลุดจากกรอบความกลัวเพื่อทำสิ่งที่ดีเพื่อส่วนร่วม และลุกขึ้นมาพัฒนาเมืองด้วยพลังขับเคลื่อนของชาวขอนแก่น
  • พื้นฐานของ 3 เสาหลักนี้จะช่วยให้การเติบโตของเมืองเป็นไปอย่างยั่งยืน เมื่อชาวเมืองมองเห็นคุณค่าของการพัฒนา เห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วม และร่วมแรงร่วมใจกันลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงเมืองไปในทางที่ดี เราจะสร้าง “Smart City” หรือ “ขอนแก่น โมเดล” ที่เป็นรูปธรรมได้อย่างลงตัว และเรามุ่งมั่นที่จะทำให้แนวคิดนี้เป็นโมเดลในการที่จังหวัดอื่นๆ จะนำไปปรับใช้เพื่อพัฒนาเมืองของพวกเขาต่อไปในอนาคต
  • หนึ่งในการพัฒนาเมืองขอนแก่นด้วย Smart City ในเชิงอสังหาริมทรัพย์ คือการออกแบบก่อสร้างที่คำนึงถึงระบบขนส่งมวลชน อย่างการสร้างเมืองพร้อมที่จอดรถ ไม่ใช่สร้างเมืองโดยคำนึงถึงคน แต่กลับไม่นึกถึงการจอดรถ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการจราจรในวงกว้าง ขอนแก่นจึงสร้างระบบรถไฟฟ้ารางเบา เพื่อความสะดวกของการเดินทางในเมืองอย่างยั่งยืน
  • สุดท้าย หากอยากลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงประเทศไทย อยากให้เริ่มต้นที่ความฝัน และต้องทำความฝันให้เป็นจริง ถึงเวลาแล้วที่เราต้องลุกขึ้นมาทำเพื่อประเทศไทย เพราะด้วยความฝันทำให้โมเดลการพัฒนาเมืองขอนแก่นรุดหน้าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้ารางเบา ภายใต้การลงทุนของภาคเอกชน ที่คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2563 ทำให้ขอนแก่นได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดแรกของไทยที่มีรถไฟฟ้าให้บริการ นอกเหนือจากกรุงเทพฯ

ถึงเวลาปลดล็อคความคิด เปิดรับนวัตกรรมเพื่อชีวิตยุค 4.0

            ปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บลจ. ซี แอล เอส เอ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินการลงทุน และบอร์ดของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พูดถึง “นวัตกรรม” ที่กำลังเข้ามามีบทบาทต่อวิถีชีวิตของคนเราเป็นอย่างมาก

  • ไทยแลนด์0 เป็นการเติบโตโดยการนำนวัตกรรมด้านการบริการ เข้ามาเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันมันทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เพราะเราไม่ออกจากกับดักความคิด อย่างการยึดติดกับ GDP หรือ KPI เราจึงทำงานภายใต้ความพึงพอใจของผู้ใหญ่ โดยไม่กล้าเสนอแนวคิดในฐานะผู้น้อย ทั้งที่ผู้ใหญ่อาจจะเปิดใจรับฟังแนวคิดและสนับสนุนก็เป็นได้
  • ปัจจุบัน หลายบริษัทนำนวัตกรรมเข้ามาพัฒนาองค์กร เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ที่มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้บริการเข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภค รวมถึงการเงินการลงทุน เห็นได้จากการประกวด “SEC FinTech Day 2017” ที่มี Block Chain หรือนวัตกรรมเปลี่ยนโลกการเงินเป็นผู้ชนะการประกวด ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ทำให้คนเทรดหุ้นโดยไม่ต้องผ่านตลาดหลักทรัพย์ เห็นได้ชัดว่า โลกเข้าสู่ยุคของนวัตกรรมอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว
  • ขณะที่ประเทศไทยสนับสนุน Start Up แต่ในความเป็นจริง Start Up บางคนกลับติดขัดด้านเงินลงทุนจากกฏเกณฑ์ที่ธนาคารต่างๆ สร้างเงื่อนไขขึ้นมา ส่งผลเป็นลูกโซ่ต่ออัตราการจ้างงานที่ลดลง ดังนั้น ในเมื่อเริ่มต้นสนับสนุน เราจึงต้องหันกลับมาให้ความสำคัญกับนวัตกรรมและขั้นตอนการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการเริ่มต้นธุรกิจและเปิดรับนวัตกรรมจากต่างประเทศมากขึ้น

Area-Based Innovation นวัตกรรมเปลี่ยนเมือง พลิกโฉม 10 ย่านดังในเมืองไทย

           

นอกจาก “นวัตกรรม”​ จะเข้ามามีบทบาทต่อวิถีชีวิตของคนเมืองอย่างรวดเร็ว ล่าสุดนวัตกรรมกำลังจะพลิกโฉม 10 ย่านดังในเมืองไทย ด้วยเครือข่ายที่เชื่อมโยงสถานที่สำคัญและย่านการค้าต่างๆ ให้เป็นโซนนิ่งเดียวกัน เพื่อง่ายต่อการส่งเสริมด้านนวัตกรรมที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ในเรื่องนี้ ดร. พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ให้มุมมองว่า

  • ในอนาคต “นวัตกรรม” จะถูกนำมาใช้กับการบริการและความรู้สึกของผู้คน กลายเป็นการให้บริการขั้นพื้นฐาน (Service Based) ที่จะเปลี่ยนวิธีคิดของเราไปเลย เพราะเป็นการสร้างคุณค่าทางความคิดและความรู้สึกของผู้บริโภคที่มีต่อสิ่งนั้น นวัตกรรมในรูปแบบนี้เป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้
  • แม้ปัจจุบันจะมี “Smart City” อย่างขอนแก่น ภูเก็ต เชียงใหม่ ที่กำลังพัฒนาเมืองอย่างรวดเร็ว แต่เมื่อมองจากภาพรวมแล้ว นี่เป็นเพียงจุดเล็กๆ บนแผนที่ประเทศไทย ซึ่งขาดการเชื่อมโยงการพัฒนาเหล่านี้เข้าด้วยกัน รัฐบาลจึงต้องการการเชื่อมต่อด้วยการดึงเงินลงทุนจากต่างประเทศและโครงสร้างพื้นฐานขึ้น เช่น การสร้างย่านนวัตกรรม (Area-Based Innovation)
  • Area-Based Innovation เริ่มต้นจากการวางผังเมืองของ 10 ย่านดังในเมืองไทย ซึ่งจะได้รับการพัฒนาให้เกิดขึ้นในปลายปีนี้ เช่น “ย่านโยธี” ที่มีความหนาแน่นของโรงพยาบาลมากที่สุดในเมืองไทย เราจะสร้างเป็นย่านนวัตกรรมทางการแพทย์ ย่านคลองสานมีสถาบันการศึกษาและการพัฒนาเมือง ย่านกล้วยน้ำไทที่มี New Media, Art Complex, Manufacturing และ Urban

  • เมื่อมองภาพใหญ่จะเห็นความพยายามในการเชื่อมโยงจุดเล็กๆ ของย่านสำคัญต่างๆ ในเมืองไทยเข้าด้วยกัน ไม่ใช่แค่กรุงเทพฯ อย่างเดียว เช่น การเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวภาคตะวันออกอย่าง บางแสน ศรีราชา พัทยา อู่ตะเภา รวมถึงการสนับสนุนให้คนพื้นที่กลายเป็น “Innovator” ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาเมืองไปพร้อมกัน ด้วยการสนับสนุนโครงการ Start Up หรือ SME สำคัญที่สุดคนที่อาศัยหรือทำธุรกิจอยู่ในย่านนั้นต้องเปลี่ยนวิธีคิดและก้าวไปพร้อมๆ กัน

ข้อมูลจากงาน TREA TALKS REAL ESTATE 2017 วันที่ 29 มิถุนายน 2560 

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก