วันนี้ TERRABKK จะมาแนะนำทำเลเด็ดไว้ส่องนักศึกษาสาวๆ ที่.... ไม่ใช่แล้ว!! ทำเลเด็ดไว้ส่องนักศึกษาที่ว่านี้คือส่องนักศึกษาที่กำลังมองหาคอนโดปล่อยเช่าแทนหอพัก เมื่อย้อนกลับไปในสมัยเรายังวัยละอ่อนนั้น นิสิต/นักศึกษามักจะต้องอยู่หอพักไม่ก็เช่าอพาร์ทเม้นท์ถูกๆอยู่ใกล้มหาวิทยาลัย แต่เด็กสมัยนี้ชอบความแปลกใหม่ ชอบให้มีพื้นที่นั่งอ่านหนังสือหรือทำกิจกรรม “คอนโดมิเนียม” จึงกลายมาเป็นตัวเลือกหนึ่งที่นักศึกษามองหาแทนหอพักมากขึ้น แน่นอนว่าเด็กพวกนี้มีผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ คือผู้ปกครองนั่นเอง และผู้ปกครอง (กระเป๋าหนัก) เหล่านี้ย่อมยินดีที่จะจ่ายแพงเพื่อให้ลูกได้อยู่สบายกว่า ปลอดภัยกว่า บ้างก็ใช้วิธีซื้อคอนโดใกล้มหาวิทยาลัยให้ลูกอยู่ บ้างก็หาคอนโดให้ลูกเช่าชั่วคราว หลายครั้งที่เราจะได้เห็นคอนโดมิเนียมใหม่ๆสร้างอยู่ใกล้มหาวิทยาลัย โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยรัฐขนาดใหญ่ในเมือง ที่มีหอพักของมหาวิทยาลัยหรือหอในไม่เพียงกับนิสิต/นักศึกษา “คอนโดใกล้มหาวิทยาลัย” จึงกลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของเด็กเหล่านี้ และนี่ก็คือ.... ช่องว่างทำกำไรของนักลงทุนปล่อยเช่าทั้งหลาย ที่แทบจะการันตีผู้เช่าตลอดปี (ยกเว้นช่วงปิดเทอม)

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • การปล่อยเช่านักศึกษามีเรทการเข้าพักอย่างต่อเนื่อง (ยกเว้นช่วงปิดเทอม) พอคนเก่าออก ก็มีนักศึกษาใหม่เข้ามาเรื่อยๆ
  • ค่าเช่าตรงเวลา ไม่ค่อยมีปัญหาค้างค่าเช่า เพราะผู้ปกครองเป็นคนจ่าย ไม่ใช่เด็ก
  • ปล่อยเช่านักศึกษาต้องทำใจ อาจจะเจอพาเพื่อนมาอยู่เป็นกลุ่มใหญ่ กรุณาทำใจก่อนเช็คห้อง
  • ไม่ใช่ทุกทำเลที่ คอนโดใกล้มหาวิทยาลัย จะน่าลงทุน! เช็คก่อนซื้อว่าแถวนั้นหอพักเยอะหรือยัง? ห้องว่างมากน้อยแค่ไหน?

                มหาวิทยาลัยในเมืองไทยมีเป็นร้อย จะเลือกซื้อแถวไหนดีล่ะ? TerraBKK Research คัดมาให้แล้วว่า 5 ทำเลนี้แหละที่เหมาะแก่การซื้อ คอนโดใกล้มหาวิทยาลัย เพื่อปล่อยเช่านักศึกษา แถมใกล้รถไฟฟ้า ง่ายต่อการเดินทางของน้องๆ อีกด้วย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

            ขึ้นชื่อว่าจุฬาฯคงไม่ต้องพูดถึงที่ตั้งแล้วล่ะว่าอยู่ใจกลางเมืองมากแค่ไหน ทั้งหน้าและหลังของรั้วจุฬาฯอยู่ติดกับรถไฟฟ้าทั้ง BTS และ MRT น้องๆที่เรียนที่นี่จึงมีทางเลือกมากมายว่าอยากอยู่ฝั่งสามย่านหรือฝั่งสยามมากกว่ากัน ดังนั้นคนที่ Target นักศึกษาจุฬาฯ จึงสามารถเลือกได้เป็น 2 โซนด้วยกันคือ โซนสามย่าน ซึ่งเป็นฝั่งของ MRT และโซนสยาม-ราชเทวี ซึ่งเป็นฝั่งของ BTS หากมองรวมๆทั้ง 2 ฝั่งเหมือนจะมีราคาคอนโดและค่าเช่าพอๆกัน แต่จริงๆแล้วราคาต่อตารางเมตรของฝั่งสามย่านจะสูงกว่า ขนาดห้องเล็กลง เพราะเป็นโซนที่ค่อนมาทางสีลมแล้ว แต่ทั้งนี้น้องๆจุฬาฯเค้าก็สะดวกเดินทางทั้ง 2 ฝั่งนั่นแหละ ขึ้นอยู่กับว่าคณะตัวเองอยู่ใกล้ฝั่งไหนมากกว่ากัน

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

           

อีกมหาวิทยาลัยที่อยู่ใจกลางเมืองอีกแห่งเลยก็คือมศว ที่ตั้งอยู่ระหว่างสุขุมวิทและพระราม 9 แถมมีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ตัดผ่านหน้ามหาวิทยาลัยพอดี ทำให้เวลาน้องๆมศวจะเลือกคอนโดอยู่นั้น สามารถเลือกได้ทั้งฝั่งอโศกและฝั่งรัชดาเลยทีเดียว แต่เท่าที่ทีมงานเคยสอบถามนักลงทุนแถวนั้น เด็กมศวส่วนใหญ่จะอยู่ค่อนไปทางรัชดามากกว่าจะมาทางอโศกเพราะมีค่าเช่าที่สูงเกินไป เราจึงมองว่าอาจจะมีไปทางอโศกบ้างเล็กน้อย สำหรับเด็กกระเป๋าหนัก แต่คิดว่า 80-90% อยู่ทางฝั่งรัชดามากกว่า โดยจะไล่ไปตั้งแต่แถวพระราม 9 ไปจนถึงสถานีห้วยขวาง ก็ยังมีเด็กมศวมาเช่าอยู่

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน

                แม้ม.เกษตรฯจะไม่ได้อยู่ในเมืองซะเต็มที แต่เร็วๆนี้ก็จะมีรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายตัดหน้ามหาวิทยาลัย แถมเป็นชื่อสถานีของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เลยซะด้วย อีกทั้งโซนนี้ยังมีราคาคอนโดที่ไม่แพงมากนัก จึงเป็นอีกทำเลใกล้มหาวิทยาลัยที่น่าซื้อเก็บไว้ปล่อยเช่าเช่นกัน แต่ทั้งนี้จุดอันตรายของทำเลนี้คือมีหอพักเยอะ และไม่แพง นักศึกษาอาจเปลี่ยนใจไปเช่าหอพักแทนได้ ดังนั้นหากจะซื้อคอนโดแถวนี้ไว้ปล่อยเช่า จะต้องมีอะไรที่ “เหนือกว่าหอพัก” เช่น การตกแต่งสวยงาม ทำเลติดรถไฟฟ้า เป็นต้น แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะหากรถไฟฟ้าเสร็จเมื่อไหร่ อานิสงค์จากรถไฟฟ้าจะช่วยดันราคาให้สูงขึ้น (มีผลเมื่อขายทิ้ง) หรือดีไม่ดีก็จะได้กลุ่มคนเช่าเป็นคนทำงานแทนก็ได้