คนส่วนมากมักจะมีความฝัน ว่าหลังจากเกษียณอายุก็อยากจะพักผ่อนหย่อนใจในที่สงบสวยงาม พร้อมกับมีเงินเดือนที่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้สบาย ๆ ดังนั้นการย้ายไปยังประเทศใหม่ ๆ เพื่อค้นหาชีวิตหลังเกษียณอายุที่สมบูรณ์แบบ พร้อมกับเงินเดือนที่พอใช้อาจดูจะเป็นอะไรที่น่าท้าทายยิ่งนัก วันนี้เราจึงนำข้อมูลของประเทศที่สงบสวยงาม พร้อมกับค่าครองชีพมาฝากกันค่ะ

1. ประเทศไทย


           อันดับแรกไม่ใช่ที่ไหนอื่นไกล ก็ประเทศไทยของเรานั่นเองค่ะ ประเทศไทยเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นประเทศเขตร้อนและเป็นเมืองใหญ่ที่น่าอยู่อาศัยนะคะ อย่างไรก็ดี เพราะประเทศของเรามีความสวยงามเป็นที่หนึ่ง จึงทำให้เป็นจุดหมายปลายทางของผู้เกษียณอายุชาวต่างประเทศจำนวนมาก จึงไม่แปลกหากจะเห็นชาวต่างประเทศจำนวนมากเดินตามถนนหนทางในประเทศของเราค่ะ

          สำหรับค่าใช้จ่ายและอาหารการกินในประเทศของเรานั้น ก็ถือว่ามีคุณภาพและมีราคาค่อนข้างถูกนะคะเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ดังนั้นคุณจึงสามารถเพลิดเพลินไปกับอาหารการกินในประเทศของเราได้อย่างสบาย ๆ ส่วนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งในประเทศของเรานั้นก็มีความสะดวกไม่น้อย เพราะประเทศของเรานั้นมีระบบขนส่งแทบจะทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรถตุ๊กตุ๊ก รถแท็กซี่ และระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ จึงทำให้ง่ายต่อการเดินทางค่ะ

ต้นทุนต่อเดือน:

ค่าเช่าอพาร์ทเมนต์/ หนึ่งห้องนอน/ ใจกลางเมือง: 20,000 บาท
สาธารณูปโภค: 3,000 บาท
อินเทอร์เน็ต: 600 บาท

2. โบลิเวีย

           แม้ว่าจะไม่ใช่ประเทศที่ทันสมัยที่สุดในอเมริกาใต้ แต่ประเทศโบลิเวียก็นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่รักกลางแจ้งนะคะ เพราะประเทศนี้มีทั้งป่าฝนอเมซอน ไปจนถึงเทือกเขาแอนดีส อีกทั้งยังมีภูมิประเทศที่สวยงามมากมายให้คุณได้ออกสำรวจ นอกจากนี้ยังเป็นประเทศที่มีค่าครองชีพถูกที่สุดแห่งหนึ่งในอเมริกาใต้อีกด้วยค่ะ

           สำหรับประเทศโบลิเวีย สถานที่ที่ถูกที่สุดในการซื้ออาหารสดก็คือตลาดท้องถิ่นทั่วประเทศ แต่ก็ยังมีซุปเปอร์มาร์เก็ตจำนวนมากให้คุณได้เลือกซื้ออาหารสดด้วยเช่นกัน ส่วนระบบการขนส่งในประเทศโบลิเวียนั้นไม่ค่อยมีความก้าวหน้ามากนัก แต่ก็ยังมีเครือข่ายรถประจำทางที่มีคุณภาพและบริการรถแท็กซี่ที่มีราคาไม่แพงค่ะ

ต้นทุนต่อเดือน:

ค่าเช่าอพาร์ทเมนต์/ หนึ่งห้องนอน/ ใจกลางเมือง: 10,000 บาท
สาธารณูปโภค: 1,500 บาท
อินเทอร์เน็ต: 2,300 บาท

3. มาเลเซีย

           ด้วยอุณหภูมิที่อบอุ่นตลอดทั้งปี ชายหาดที่สวยงาม และเมืองที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย ทำให้เมืองนี้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่มองหาความสงบจากการเกษียณอายุ อีกทั้งประเทศใกล้เคียงเราอย่างมาเลเซียยังพูดภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง ทำให้ง่ายกับคนไทยอย่างเรา ๆ ที่ไม่ต้องเรียนรู้ภาษาใหม่อีกด้วยค่ะ

           แม้ว่ามาเลเซียจะมีสินค้าตราต่างประเทศมากมาย แต่ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นนั้นก็มีราคาถูกและมีคุณภาพดี และยังมีอาหารหลากหลายรสชาติให้คุณได้เลือกทาน สำหรับเรื่องของการเดินทางนั้น กรุงกัวลาลัมเปอร์เป็นเมืองหลวงที่มีการเชื่อมต่อกันอย่างรวดเร็วโดยรถไฟและรถประจำทาง ส่วนที่เหลือของประเทศจะมีบริการโดยเครือข่ายรถประจำทางค่ะ

ต้นทุนต่อเดือน:

ค่าเช่าอพาร์ทเมนต์/ หนึ่งห้องนอน/ ใจกลางเมือง: 18,000 บาท
สาธารณูปโภค: 1,600 บาท
อินเทอร์เน็ต: 1,200 บาท

           สำหรับใครที่กำลังมองหาประเทศที่สงบและวางแผนจะไปใช้ชีวิตที่นั่น ก็ลองดู 3 ประเทศที่เรานำเสนอกันดูนะคะ เพราะ 3 ประเทศข้างต้นนั้นมีค่าครองชีพถูกมากค่ะ เหมาะแก่การพักผ่อนและการใช้ชีวิตไปพร้อม ๆ กันได้ค่ะ

ข้อมูลจาก