เชื่อว่าทุกคนต้องเคยมีอาการง่วงนอนกันแน่ๆ วันนี้เรามีวิธีแก้ง่วงนอนมาฝากโดยเฉพาะ ถ้าใครกำลังง่วงอยู่ มาลองทำวิธีเหล่านี้ให้หายง่วงกันเถอะ

          อาการง่วงนอน จริง ๆ แล้วมีหลากหลายสาเหตุ ส่วนใหญ่เกิดจากการนอนดึกในตอนกลางคืน ความเบื่อ หรือเนื่องจากอากาศเป็นใจในตอนบ่ายหลังกินข้าวอิ่ม แต่ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด ก็ต้องจัดการแก้ปัญหาง่วงนอนให้ได้ เพราะไม่งั้นอาจได้ปัญหาอื่นมาแทน ซึ่งวิธีแก้ง่วง ก็มีด้วยกันหลายวิธี ตามข้างล่างนี้เลย

  1. ปรับเวลานอนให้เหมาะสม ถ้าสาเหตุหลัก ๆ ของการง่วงนอน มาจากเรานอนดึกจนเกินไป วิธีแก้ที่ดีที่สุดก็คือการเข้านอนให้ไวขึ้น โดยวัยรุ่นอย่างเราควรนอนให้ได้ 7-10 ชั่วโมงต่อวัน เพราะฉะนั้นควรเข้านอนให้ไว นอนให้อิ่ม จะได้ไม่ต้องมาง่วง 
  1. อย่ากินอิ่มจนเกินไป ใช้ผักผลไม้ช่วย

          คงเคยได้ยินที่คนพูดกันว่า หนังท้องตึง หนังตาหย่อน นี่ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้หลับในช่วงบ่ายเป็นประจำเหมือนกัน ดังนั้นจึงควรกินมื้อกลางวันแต่พอดี ลดคาร์โบไฮเดรตและของหวาน เพราะมันจะทำให้ง่วงมากขึ้น หันมากินแอปเปิล ผลไม้ที่มีวิตามินซีเยอะ ๆ หรืออาหารจำพวกเมล็ดพืช อย่างพวกถั่ว งา หรือข้าวกล้องแทน

  1. ออกกำลังกายบ่อย

          การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยทำให้เรามีพลังงาน และสดชื่นอยู่เสมอ เพราะการขยับร่างกายบ่อย ๆ  จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เพิ่มออกซิเจนในเลือดให้เรารู้สึกกระชับกระเฉงขึ้นได้ และยังทำให้สุขภาพดีอีกด้วย

  1. ฟังเพลงจังหวะมันส์ๆ

          ถ้าเราเกิดง่วงขึ้นมาแล้วนั่งทำงานนิ่งๆ เฉยๆ ต่อไปแบบนั้น มีแต่จะทรมานเปล่า หาหูฟังใส่สบายสักอัน พร้อมกับเพลงที่จังหวะมันส์ๆ คึกคัก หรือเพลงโปรด มาฟังก็ช่วยได้มากเลยนะ เพราะคลื่นความถี่จะเข้าไปกระตุ้นประสาทสัมผัสของเราให้ตื่นตัวมากขึ้น ไล่ความง่วงได้ดีเลยล่ะ แต่ถ้าใครทำงาน หรืออ่านหนังสือแบบที่ต้องการสมาธิสูงๆ อาจจะเลือกฟังเพลงเป็นช่วงๆ เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวเป็นพักๆ ก็ได้นะ

  1. อยู่ในท่าที่ถูกต้อง

          ถ้าเรานั่งในท่าที่ผิด นั่งในท่าที่สบายเกินไปแบบกึ่งนั่งกึ่งนอน นั่งเท้าคาง หรือฟุบไปกับโต๊ะ อาจะทำให้เราง่วงจนเผลอหลับไปได้ ทางที่ดีคือควรนั่งหลังชิดพิงเก้าอี้ และนั่งหลังตรงจะช่วยกระตุ้นให้เราตื่นตัวได้มากยิ่งขึ้นจ้า

  1. ลองทำให้มือไม่ว่างดูสิ

          แน่นอนว่าถ้าส่วนใดส่วนหนึ่งของเราขยับอยู่ ก็จะทำให้เราไม่หลับ ดังนั้นในคาบเรียนลองจดโน้ตหลากสีสันเพื่อกระตุ้นความตื่นตัว หรือวาดรูปเล่นแก้ง่วงสักหน่อยก็น่าจะเวิร์ก เผลอ ๆ อาจจะกลายเป็นผลงานชิ้นมาสเตอร์พีชเลยก็ได้ แต่ถ้าใครรักในเสียงดนตรี อยากจะลองเคาะโต๊ะเบา ๆ สร้างบรรยากาศให้ตัวเองไม่หลับก็ได้นะ และสำหรับเด็กติดเกม แนะนำให้ลองหา fidget toy มาเล่นสร้างสมาธิก็ดีนะ

  1. ยืดเส้น ยืดสาย ขยับร่างกายกันหน่อย

          นั่งนาน ๆ ก็ทำให้เมื่อยจนง่วงได้ ลองเปลี่ยนท่าทางขยับแขน ขยับขา หรือเวลาเบรกลองลุกไปหาเพื่อนคนอื่นบ้าง หรือออกไปสูดอากาศนอกห้องก็ช่วยได้นะ และถ้าในคาบเรียนมีกิจกรรม อย่าอยู่เฉย ต้องขยับร่างกายไปร่วมกิจกรรมกันหน่อย รับรองตื่นแน่

  1. พึ่งหมากฝรั่งหรือลูกอมแก้ง่วง

          รู้หรือไม่ว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งถือเป็นการช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น แถมยังทำให้สมองปลอดโปร่งด้วย และการที่เราเคี้ยวซ้ำ ๆ ก็จะช่วยกระตุ้นให้เราตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ทำให้ไม่หลับนั่นเอง แต่ถ้าเคี้ยวหมากฝรั่งต้องคอยคายทิ้ง จะเปลี่ยนเป็นลูกอมเม็ดเล็ก ๆ รสเปรี้ยว ๆ ก็ได้ อย่าลืมแอบกินด้วยล่ะ เพราะถ้าอาจารย์เห็นอาจโดนดุได้

  1. ลุกไปเข้าห้องน้ำ

          ถ้าเราเดินเล่นในห้องไม่ได้ ก็ต้องไปเข้าห้องน้ำสักหน่อย วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีมาก เพราะการเดินจะช่วยกระตุ้นการสูบฉีดเลือดไปที่หัวใจได้มากขึ้น ถือเป็นการยืดเส้นยืดสายแก้ง่วงที่ดี และพอถึงห้องน้ำให้ล้างหน้าล้างตา ก็จะช่วยให้หายง่วงได้มาก ยิ่งถ้ามีน้ำเย็น ยิ่งสดชื่นสุด ๆ ไปเลย

  1. ดื่มน้ำบ่อย ระหว่างวัน

          การขาดน้ำอาจจะทำให้เราเหนื่อยได้ง่าย ดังนั้นเราควรดื่มน้ำเยอะ ๆ อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ออกซิเจนในร่างกายเพิ่มขึ้น ทำให้สมองปลอดโปร่ง และหายง่วง ควรแวะดื่มซะ หรือถ้าได้ชาเขียวก็จะทำให้ผ่อนคลายและสดชื่นมากขึ้นอีก

  1. ใช้น้ำตาเทียมช่วย

          ใครที่รู้ตัวว่าเป็นคนตาแห้ง ควรใช้น้ำตาเทียมมาช่วยนะ เพราะการที่ตาเราแห้งมากก็ทำให้เราลืมตาได้ยากขึ้น ส่งผลให้เราง่วงนอนง่าย ดังนั้นน้ำตาเทียมสักสองหยดก็จะทำให้สดชื่นมากขึ้นไม่น้อย

  1. รีแล็กซ์หรือทำกิจกรรมกับเพื่อนในเวลาว่าง

          ในระหว่างว่างแทนที่จะอยู่เฉย ๆ ซึ่งจะทำให้ง่วงเพิ่มขึ้นแล้ว เราควรไปทำกิจกรรมที่ผ่อนคลายกับเพื่อนให้มากขึ้น อย่างเล่นกีฬา หรือพูดคุยกัน เพราะการเข้าร่วมกิจกรรมกับคนอื่นจะทำให้สนุกสนาน เพลิดเพลิน และอารมณ์ดีได้มากขึ้น จนอาจจะลืมง่วงไปเลยก็ได้ 

  1. หารูปสร้างกำลังใจมาดู

         แปะรูปคนที่เราคิดว่า มองรูปแล้วสามารถเป็นกำลังใจ สามารถต่อสู้กับความง่วงที่น่ากลัวได้ แนะนำว่ารูปนั้นควรเป็นรูปที่น่ากลัวกว่าความง่วงเช่น อ่า…ลุงตู่ไรงี้ ถ้าเราอดทนลุงตู่ไป ความง่วงเป็นเรื่องธรรมดาไปเลย

  1. ฝึกลมหายใจ

          การฝึกลมหายใจด้วยการหายใจเข้าออกแบบถี่ ๆ จนรู้สึกว่ากล้ามเนื้อบริเวณคอเคลื่อนไหว ควรหายใจเข้าออกให้ได้ 3 ครั้งต่อวินาที ทำแบบนี้ติดต่อกัน 15 วินาที แล้วพักหายใจแบบปกติ ทำสลับกันไปเรื่อย ๆ จนถึง 1 นาที จะช่วยกระตุ้นสมอง ทำให้ตื่นได้จ้า

  1. ถ้าไม่ไหวจริง ต้องขอให้เพื่อนช่วยแล้วล่ะ

          สุดท้ายถ้าพึ่งตัวเองไม่ได้ ก็คงต้องพึ่งคนข้าง ๆ แล้วล่ะ จะนั่งข้างเพื่อนที่เก่ง เพื่อให้แอคทีฟขึ้น และคอยถามเวลาที่ไม่เข้าใจ หรือนั่งข้างเพื่อนธรรมดาสักคนที่พอจะแอบคุยด้วยได้ก็พอจะแก้ง่วงได้ แต่อย่าลืมบอกเพื่อนไว้ว่า “ถ้าฉันหลับ ช่วยสะกิดแรง ๆ ด้วยนะ” เพราะนี่คงจะทำให้คุณตื่นได้มากที่สุดแล้ว

          จริง ๆ แล้วยังมีอีกหลายวิธีนะ ทั้งฟังเพลง งีบหลับ เล่นโซเชียล หรือเดินไปเดินมาและยังไงก็แล้วแต่ วิธีการข้างบนอาจไม่ได้ผลกับทุกคน เพราะแต่ละคนก็มีต้องมีวิธีที่แตกต่างกันไป และถ้าเกิดใครใช้วิธีใดวิธีหนึ่งไม่ได้ผล จะลองใช้ทุกวิธีรวมกัน เราคิดว่าก็น่าจะเวิร์กนะ 

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก : wikihow, popsugar, collegemagazine

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : health.kapook.com จากหัวข้อ 15 วิธีแก้ง่วง ปลุกสายหาว ไม่นั่งสัปหงก