นักลงทุนคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่จะทราบกันดีว่า การซื้อคอนโดฯ มาเพื่อปล่อยเช่า รอจังหวะขายเพื่อเอากำไรในตอนท้าย คือการเก็งกำไรที่ดีที่สุด สำหรับบางห้องที่ปล่อยเช่ามานานและอยากปล่อยขาย แต่ิตดที่สภาพห้องนั้นไม่สามารถสู้ราคาคอนโดฯ โครงการใหม่ๆได้ ก็ต้องย้อนกลับมามานั่งขบคิดถึงวิธีการขาย / ราคาขาย / การปรับปรุึงห้อง เพื่อให้ดูน่าซื้อน่าอยู่อาศัย แต่จะปรับปรุงอย่างไรให้งบประมาณไม่บานปลาย คุ้มค่าทั้งคนซื้อและคนขายกันดี เรามีวิธี รีโนเวท คอนโดเก่า อย่างไร ให้ได้ทั้ง คนเช่า/คนซื้อ จากห้องที่ประกาศขายจริง มาแนะนำ

ใครจะซื้อห้องของเรา?

            คำถามข้อแรกที่เราต้องตอบตัวเองให้ได้คือ คนที่จะมาซื้อห้องของเราเป็นใคร? ซึ่งนั่นหมายถึง อาชีพ, รายได้, เพศ, เป็นโสดหรือมีครอบครัว, มีลูกกี่คน, อายุเท่าไร เป็นต้น ซึ่งการตอบข้อนี้ก็อ้างอิงมาจากราคาคอนโดฯและทำเลโครงการของเรา แน่นอนว่าถ้าถือคอนโดฯ อยู่ในมือมานาน ย่อมต้องรู้แล้วล่ะว่า ใครกันที่อยู่อาศัยในโครงการของเราบ้าง?

ปรับแปลน เปลี่ยนฟังก์ชั่น ให้ดูใหม่ทันสมัย

            ส่วนใหญ่คอนโดมิเนียมแต่ละห้องนั้น จะมีแปลนที่ไม่แตกต่างกันมากนัก ในการวาง Layout ส่วนนั่งเล่น/รับแขก, ห้องน้ำ, ห้องนอน และห้องครัว แต่บางโครงการก็ยังจัดสรรแปลนห้องมาให้มีฟังก์ชั่นไม่ตรงกับการใช้งานของกลุ่มคน เช่น คนรัึกความสันโดษมักจะชอบความเป็นส่วนตัว การมีห้องน้ำในห้องนอนก็ไม่เป็นปัญหา แต่สำหรับคนที่ต้องรับแขกบ่อยๆ การจะให้แขกเดินทะลุพื้นที่ส่วนตัวอย่างห้องนอนเพื่อไปเข้าห้องน้ำ ย่อมไม่เป็นสถานการณ์ที่น่าพิสมัยเท่าไรนัก เพราะฉะนั้นหลังจากที่เราตอบคำถามได้ว่า เราจะขายใคร เราจึงต้องพิจารณาด้วยว่า ห้องของเราจะสามารถปรับฟังก์ชั่นการใช้งานได้ตอบโจทย์พวกเขาเหล่านั้นหรือไม่? เพราะการปรับปรุงงานระบบบางอย่างนั้นค่อนข้างยุ่งยาก เผลอๆงบจะบานปลาย ขายไปก็กำไรหดกันพอดี

เปรียบเทียบห้องของเรากับห้องในตลาดที่ใกล้เคียงกัน

            อย่างที่ขงเบ้งเคยกล่าวไว้ว่า “รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” การศึกษาคู่แข่งในตลาดย่อมเป็นสิ่งที่ห้ามพลาดเด็ดขาด ข้อดีคือเราจะได้รู้ว่าสเปคห้องประมาณนี้ ในตลาดปล่อยขายราคาเท่าไร ตกแต่งอย่างไร ถ้าเราอยากจะชนะ จะต้องเพิ่มจุดเด่นของห้องตัวเองตรงส่วนไหน ซึ่งวิธีการก็อาจจะเป็นการไปเดินสำรวจแต่ละห้องแต่ละโครงการที่ประกาศขายด้วยตัวเอง หรือถ้าใครไม่มีเวลามากขนาดนั้น การใช้สื่อออนไลน์ เป็นวิธีที่ดี สะดวก และประหยัดเวลาที่สุด

เจ้าของห้องในโครงการ RHYTHM RATCHADA ต้องการปล่อยขายห้องของตัวเอง ซึ่งเป็นห้องขนาด 2 ห้องนอน 72 ตารางเมตร จึงทำการหาคู่แข่งในตลาด เพื่อเปรียบเทียบราคาและความคุ้มค่า ก่อนที่จะทำการปรับปรุงห้อง โดยได้หาในเว็บไซต์ TerraBKK.com บริการค้นหาสินทรัพย์ที่ประกาศขาย/เช่า (คลิกเพื่อค้นหาสินทรัพย์ในตลาด) โดยเริ่มจากค้นหาสินทรัพย์ในโครงการเดียวกันที่มีขนาดห้องเท่ากัน

เมื่อพอทราบราคาเบื้องต้นแล้ว เจ้าของห้องสนใจการตกแต่งของ สินทรัพย์หมายเลข [198484] จึงดูรายละเอียดสินทรัพย์ เพื่อนำไปเป็นไอเดียการปรับปรุงห้อง เนื่องจากสามารถกำหนดกลุ่มผู้เช่าและเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์ให้แตกต่างกันได้อย่างชัดเจน

ทริคการรีโนเวทให้ดูดี งบไม่มีบานปลาย

1.โทนสีของห้อง

หนึ่งในการตกแต่งที่สามารถเปลี่ยนบรรยากาศของห้องได้ทั้งหมดคือโทนสี ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือสีของผนังและเพดาน เช่น สีขาวจะดูโปร่งเรียบ สะอาดตา สีครีมและน้ำตาจะให้บรรยากาศอบอุ่น หรือสีน้ำเงินเทาจะให้ความรู้สึกสงบเงียบขรึม เป็นต้น ควรจะตกแต่งให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าที่เราอยากจะขาย ที่สำคัญของการตกแต่งผนัง ควรตกแต่งโทนสีในสูตร 60/30/10 หรือ สีอ่อน 60/สีกลาง 30/สีเข้ม 10 (ต้องเป็นโทนเดียวกัน) ซึ่งจะช่วยเปลี่ยนโฉมห้องเ่ก่าได้ทันที

2. เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว

ไม่มีใครรู้ใจคนอื่นทั้งหมด 100% และหากว่าคุณไม่มีงบประมาณรีโนเวทมากนัก สามารถประหยัดงบประมาณได้ด้วยการเลือกใช้ เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว แทนการตกแต่งแบบ Built-in เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยใหม่มีอิสระในการจัดห้องได้ตามใจ ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวคือมีให้เลือกมากมายตามร้านขายเฟอร์นิเจอร์ เห็นสินค้าจริง เคลื่อนย้ายง่าย สามารถซ่อมแซมได้ ที่สำคัญ ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากับโทนสีของห้องด้วย

3. ของตกแต่ง

ความประทับใจตั้งแต่แรกเห็นนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก สำหรับบางคนนั้นสามารถตัดสินใจได้เลยโดยใช้เวลาไม่นาน ของตกแต่ง เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างความประทับใจ นอกจากจะเพิ่มความสวยงามแล้ว ยังทำให้ผู้ซื้อเชื่อว่าเราดูแลเอาใจใส่บ้านเป็นอย่างดี โดยของตกแต่งไม่จำเป็นต้องเป็นของราคาแพง เพียงแค่กรอบรูปสไตล์มินิมอล ดอกไม้ หรือรูปปั้นทองเหลืองอะลูมิเนียม แค่นี้ก็ช่วยสร้าง mood ให้กับห้องได้อย่างไม่ยากเย็น และสำหรับห้องที่แคบ การใช้กระจกใสกั้นส่วนผนังแทนประตูทึบ จะช่วยเพิ่มความโปร่งสว่างให้กับห้องได้มาก ทำให้ห้องดูกว้างขึ้นทันตาเห็นเลยทีเดียว

สำหรับผู้ที่สนใจหาข้อมูลสินทรัพย์ในตลาด หาไอเดียการตกแต่ง หรือสำรวจโครงการมือสอง สามารถใช้บริการ ประกาศขายฟรี ของ TerraBKK ได้ง่ายๆ โดย คลิกที่นี่ - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก