ด้วยจำนวน บัตรเครดิต หลายร้อยใบที่ทางธนาคารนับสิบเสนอมาให้คุณ อาจจะเป็นเรื่องยากมากสำหรับคุณในการเลือกบัตรเครดิตที่ดีที่สุดใช่ไหมคะ และไม่ว่าคุณจะกำลังมองหาบัตรเครดิตเป็นครั้งแรก หรือเพิ่งทราบว่าตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการเปลี่ยนบัตรเครดิตแล้ว ก็ให้ลองดูตัวเลือกเหล่านี้กับตัวเองก่อน เพื่อช่วยให้คุณพบผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุดกันค่ะ

คุณเป็นผู้ใช้ บัตรเครดิต ประเภทไหน?

เราสามารถแบ่งผู้ใช้บัตรเครดิตออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกคือคนที่จ่ายยอดหนี้เต็มจำนวนในแต่ละเดือน อีกกลุ่มคือคนที่จ่ายแค่ยอดขั้นต่ำ หากคุณไม่อยากเสียค่าดอกเบี้ย คุณก็ควรเลือก บัตรเครดิต ที่ให้ผลตอบแทนสำหรับการจ่ายหนี้เต็มจำนวนทุกเดือนของคุณ ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิตในรูปแบบ travel rewards หรือเครดิตเงินคืน แต่ถ้าคุณวางแผนที่จะจ่ายแค่ขั้นต่ำ คุณก็ควรหลีกเลี่ยง บัตรเครดิต ที่ให้รางวัล แต่ให้หันไปเลือก บัตรเครดิต ที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุดแทนค่ะ

สิทธิ์ประโยชน์ ส่วนลด

บัตรที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตของเรา เช่นการให้ส่วนลดต่าง ๆ การให้เงินสด Cash Back คืนเข้าบัญชี การนำคะแนนสะสม มาชำระค่าสินค้า และบริการเพิ่มได้ หรือการให้สิทธิพิเศษ ที่จอดรถฟรี ในที่ ๆ ที่เราไปบ่อย ๆ หรือการนำคะแนนสะสมมาแลกเป็นไมล์สะสมกับสายการบิน ซึ่งจะทำให้เราอาจได้เดินทางฟรี ๆ ค่ะ

คนที่มีสภาพคล่องน้อย

คนที่มีสภาพคล่องน้อย หมายถึง คนที่มีความสามารถในการเปลี่ยนสินทรัพย์ไปเป็นเงินสดได้ต่ำ หากจะพูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือ คนที่มีเงินสดอยู่ในมือน้อย เมื่อสภาพคล่องน้อย ก็อาจทำให้การจ่ายหนี้ บัตรเครดิต ไม่ตรงตามเวลาที่กำหนด ทำให้สถาบันการเงินต้องเรียกเก็บดอกเบี้ย ปกติดอกเบี้ย บัตรเครดิต จะมีอัตราที่สูงกว่าเงินกู้ทั่วไป ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ดอกเบี้ยเพิ่มพูนมากเกินไป ผู้ที่มีสภาพคล่องน้อย ควรเลือก บัตรเครดิต ที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อไม่ให้เสียดอกเบี้ยมากเกินไปค่ะ

คนชอบประหยัด

สำหรับคนที่ชอบประหยัดเงิน หรืออยากได้เงินคืนเวลาจ่ายเงินผ่าน บัตรเครดิต สถาบันการเงินหลายแห่งก็ได้ให้ข้อเสนอในการจ่ายเงินคืนโดยตรง เมื่อจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยจะมีการคืนเงินตั้งแต่ 1% – 5% ค่ะ

ชอบเดินทางบ่อย

หากคุณเป็นคนชอบเดินทางบ่อย คุณก็ควรเลือก บัตรเครดิตสะสมไมล์ ที่สามารถเอาคะแนนไปแลกไมล์สะสมของสายการบินที่ใช้บ่อย ๆ ได้ บัตรแบบนี้เหมาะกับผู้ที่ชำระหนี้บัตรเต็มจำนวนในกำหนดเวลา เพราะบัตรชนิดนี้มักจะคิดอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าบัตรทั่วไป แต่จะมี "ไมล์สะสม" ให้สำหรับเงินทุกบาทที่ใช้ผ่านบัตรค่ะ

สาวนักช้อป

สำหรับขาช้อปต้องเลือก บัตรเครดิต สะสมแต้ม ที่เป็นโปรโมชั่นสุดฮิตที่ผู้ออก บัตรเครดิต แทบทุกรายใช้กัน โปรโมชั่นนี้จะเหมาะกับคุณมากถ้าคุณเป็นคนที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเยอะ และไม่คิดจะมีหนี้บัตรเครดิต ยิ่งคุณช้อปมาก คุณก็จะยิ่งมีคะแนนสะสมมาก ซึ่งคะแนนนี้สามารถนำไปแลกเป็นสิ่งของ หรือบริการ หรือแลกเป็นเงินสดคืนก็ได้ แล้วแต่ข้อกำหนดของบัตรนั้น ๆ ค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างค่ะ กับการเลือก บัตรเครดิต ให้ตัวเอง ก็หวังว่าคุณผู้อ่านจะสามารถเลือกได้สักข้อจากตัวเลือกข้างบนนะคะ และหากคุณผู้อ่านเลือกได้แล้ว ก็อย่าพยายามทำให้ตัวเองเป็นหนี้บัตรเครดิตนะคะ เพราะไม่อย่างนั้นหายนะมาเยือนการเงินของคุณแน่นอนค่ะ

ขอบคุณข้อมูล จาก :MoneyGuru.co.th