EXIM BANK ร่วมกับ มาร์ช พีบี บริษัทตัวแทนประกันภัยและที่ปรึกษาด้านความเสี่ยงทางการเมืองชั้นนำระดับโลก จัดสัมนา "EXIM BANK Overseas Investment Forum 2017" ชี้ถึงโอกาสลงทุนในอาเซียนยังมีอีกมาก โดยเฉพาะประเทศกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม)

            นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าวว่า "ตลาด CLMV ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในโลกในอัตรา 7-8% ต่อปี จากการเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วของคนชั้นกลาง สะท้อนถึงกำลังซื้อที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดด  ในส่วนมูลค่าส่งออกของไทยไป CLMV ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560 นั้นขยายตัวถึง 13.5% ผู้ประกอบการไทยจึงควรรุกเข้าตลาด CLMV ให้ได้ก่อนคู่แข่ง"

            สิ่งที่จะช่วยส่งเสริมการลงทุนคือ บริการประกันความเสี่ยงการลงทุน "Political Risk Insurance" หรือ "Investment Insurance" ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วงส่งเสริมให้นักธุรกิจสามารถลงทุนในต่างประเทศได้อย่างมั่นใจ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะนำรายได้กลับประเทศไม่ได้  ในช่วงสองสามปีนี้มูลค่าการรับประกันความเสี่ยงทางการเมืองของธุรกิจทั่วโลกเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยภูมิภาคที่มีสัดส่วนมูลค่าธุรกิจสูงที่สุดคือ อาเซียน ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 17% หรือคิดเป็นมูลค่า 19,178 บ้านดอลลาร์สหรัฐ

            Political Risk หมายถึง การเคลื่อนไหวของรัฐบาลต่างประเทศหรือปัญหาทางเศรษฐกิจซึ่งสร้างปัญหาให้กับการลงทุนและทำให้เกิดการสูญเสียทางการเงิน

           

Political Risk Insurance จะช่วยป้องกันความเสี่ยงจากปัญหาต่าง ๆ เช่น การเวรคืนที่ดิน การยึดทรัพย์ของรัฐบาลต่างประเทศ การสูญเสียสินทรัพย์จากสงครามหรือการก่อการร้าย ความเสี่ยงด้านการโยกย้ายแลกเปลี่ยนเงินตรา การถูกละเมิดสัญญาในต่างประเทศ เป็นต้น

            คุณหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) ให้ข้อมูลว่าในปัจจุบันกลุ่มประเทศที่ไทยมีปริมาณการลงทุนมากที่สุดคือ สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย พม่า และลาวตามลำดับ  ซึ่งสัดส่วนการลงทุนนันยังถือว่าไม่มาก 
มาตรการช่วยส่งเสริมการลงทุนของ BOI – การให้ข้อมูล, สร้างโอกาสในการลงทุน, การฝึกอบรมนักลงทุน, ประสานงานแก้ปัญหาให้นักลงทุน
สิ่งที่ผู้ลงทุนควรเตรียมพร้อมก่อนไปลงทุนต่างประเทศ – ต้องมีจุดแข็งและประสบความสำเร็จในไทยก่อน, ศึกษากฎหมายของประเทศที่จะไปลงทุนและควรใช้ที่ปรึกษาทางกฎหมายที่มีประสิทธิภาพ, ปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด, เป็นมิตรกับแรงงาน ชุมชน และราชการ

            ประเทศที่น่าเข้าไปลงทุนที่สุดในตอนนี้คุณหิรัญญาให้ความเห็นว่าเป็นเวียดนาม เพราะจำนวนแรงงานนั้นมีมาก ประชากรส่วนใหญ่อยู่ในวัยหนุ่มสาวซึ่งเป็นแรงงานที่มีประสิทธิภาะและขยันขันแข็ง  ทางด้านคุณชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าประเทศที่น่าสนใจมีหลายประเทศ โดยเป็นกลุ่มประเทศที่มีประชากรค่อนข้างเยอะในปัจจุบันและเศรษฐกิจเติบโตเร็วเช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เป็นต้น