ช่วงวันหยุดสัปดาห์นี้ หนีความวุ่นวายในกรุงเทพฯ ออกเดินทางมาแถวบางบัวทองกันหน่อย  วันนี้เราจะเดินทางไปที่ “Mushroom Cottage” หรือ กระท่อมเห็ดฟาร์ม แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรสุดชิค เพราะที่นี่ไม่ใช่แค่โรงเพาะเห็ดขายเพียงอย่างเดียว แต่คุณสามารถเข้ามาเรียนรู้วิธีการเพาะเห็ดเพื่อเป็นอาชีพเสริมได้อีกด้วย  

สำหรับ กระท่อมเห็ดฟาร์ม ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ  1 ไร่ ตรงข้ามกับโรงเรียนบางบัวทอง  ภายในจะปลูกเห็ด 4 ชนิด ได้แก่ ฮังการี ชมพูนางนวล ภูฏาน และเป๋าฮื้อ ซึ่งเห็ด 4 ชนิดนี้ต้องการอุณหภูมิและความชื้นในการเจริญเติบโต ที่ใกล้เคียงกัน ทำให้ควบคุมการผลิตเห็ดได้ง่าย

ภายในกระท่อมเห็ดฟาร์ม แบ่งออกเป็น 3 โซนหลัก ได้แก่ โรงเรือนเพาะเห็ด ที่มีอยู่ 3 หลัง เป็นกระท่อมคลุมด้วยใบจาก ซึ่งภายในจะมีก้อนเห็ดทั้ง 4 ชนิด ที่พร้อมออกดอกแล้ววางเรียงรายอยู่ตามชั้นจำนวนมาก

โซนที่2 คือ โซนเพาะเลี้ยงก้อนเห็ด จุดนี้จะเป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ เริ่มตั้งแต่กระบวนการเพาะเลี้ยงเชื้อเห็ด การผสมวัสดุพร้อมอัดก้อนเห็ด บางวันก็มีการอบรมแปรรูปอาหารจากเห็ดอีกด้วย 

และโซนที่3 คือ ร้าน Tree&Tea ร้านขายกาแฟและอาหารที่ทำจากเห็ดในฟาร์ม ร้านนี้ต้องบอกว่าเพิ่งเปิดบริการมาได้ระยะหนึ่ง เพื่อรองรับลูกค้าที่มาเยี่ยมชม เพราะส่วนใหญ่จะมากันแบบครอบครัว โซนนี้ก็เหมาะที่จะพาน้องๆหรือคุณตาคุณยายมานั่งพักรอได้ โดยอาหารที่บริการทั้งหมดก็จะทำมาจากเห็ดในฟาร์ม มั่นใจได้ว่าอาหารที่ร้านนี้ปลอดภัยจากสารพิษแน่นอน 

ส่วนบริเวณโดยรอบฟาร์มก็จะมีซุ้มไม้พร้อมเก้าอี้ ไว้ให้นั่งพักรอด้วยจ้า

พาเดินชม พร้อมชิมเห็ดกันครบกันทุกโซนแล้ว ก่อนจะกลับก็อย่าลืมซื้อเห็ด 4 ชนิดกลับไป ทำอาหารทานที่บ้านกันด้วย  เพราะที่นี่ขายเห็นกิโลกรัมละ 70 บาท ใครชอบแบบไหนก็เลือกได้เลย โดยเห็ดฮังการีที่มีความนุ่ม, เห็ดภูฏานที่เหมือนเนื้อไก่ และเห็ดนางนวลชมพูเนื้อเหนียวคล้ายปลาหมึก ส่วนเห็ดเป๋าฮื้อเนื้อนุ่มคล้ายหอย

สำหรับผู้ที่ที่ชอบปลูกผักสวนครัว ก็แนะนำให้ซื้อก้อนเห็ด ไปทดลองปลูกกันได้  โดยหัวเชื้อเห็ด 1 ก้อนจะเก็บเห็ดได้เดือนละ 2-3 ครั้ง

ส่วนผู้ที่สนใจศึกษาเพาะเห็ดเพื่ออาชีพ สามารถเข้ามาอบรมได้ ค่าเรียนอยู่ที่ 1,850 บาท ก็สามารถเพาะเห็ดได้ทันที

ขอบคุณภาพจาก Facebook :  Mushroom Cottage Farm - กระท่อมเห็ด ฟาร์ม