การหางานที่ใช่และชอบถือเป็นเรื่องสำคัญของชีวิตของคนหางาน อีกมุมคือบริษัทเอง ก็มีความคาดหวังต้องการหาคนที่สามารถตอบโจทย์การทำงานได้เช่นกัน แม้ว่าบริษัทจะเป็นผู้มีอำนาจในการตัดสินใจเพื่อคัดสรรคนที่เหมาะสม เข้าสู่องค์กร แต่รู้ไหมว่าพนักงานคือตัวแปรสำคัญสำหรับบริษัท หากสัมภาษณ์แล้วได้พนักงานที่มีคุณสมบัติครบและเหมาะสม นั่นแสดงว่าองค์กรหรือบริษัทกำลังได้เมล็ดพันธุ์ใหม่ ที่พร้อมจะเติบโตไปพร้อมๆ กัน

ก่อนเข้ารับการสัมภาษณ์งานทุกครั้ง ผู้สัมภาษณ์จะต้องเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อให้การสัมภาษณ์งานครั้งนี้เต็มไปด้วยความแฮปปี้   สำเร็จ ได้งานที่ชอบ ค่าตอบแทนที่ใช่ ส่วนเรื่องอื่นค่อยว่ากัน สิ่งสำคัญการเปิดประสบการณ์ของชีวิตการทำงานได้เริ่มขึ้นแล้ว หลังจากที่คุณตอบรับการเริ่มงาน

แต่บริษัทหรือองค์กรต่างๆ ก่อนจะพิจารณารับผู้สมัครงานเข้าร่วมงานนั้น จะมีวิธีการคัดสรรที่แตกต่างกันออกไป ทีมงาน Terrabkk.com จึงมีเทคนิคการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสัมภาษณ์งาน เพื่อให้โดดเด่น ประทับใจ HR และเลือกคุณเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร

ผู้สมัครงานแบบไหนที่องค์กรอยากรับเข้าทำงาน

             1.มี First Impression

เป็นคนที่มี First Impression ตั้งแต่แรกพบ มีบุคลิกกระฉับกระเฉง ทะมัดทะแมง มีชีวิตชีวา คิดเร็ว ใช้ภาษากายได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม แต่งกายดูดีเข้ากับบุคลิกภาพและโอกาส ดึงดูดให้ผู้สัมภาษณ์อยากค้นหา

             2.ตอบคำถามครบและชัดเจน

            ทุกครั้งที่โยนคำถาม สามารถตอบคำถามได้ครบ ใช้น้ำเสียงและภาษาที่ชัดเจนในช่วงเวลาและจังหวะที่เหมาะสม ไม่คิดนาน มีความพร้อม สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ทันท่วงที

            3.มีทัศนคติเชิงบวก เป็นคนชอบเรียนรู้และมีความคิดเชิงสร้างสรรค์

            สามารถยกตัวตัวอย่างความคิดเชิงบวกจากการใช้ชีวิตที่ผ่านมา มีตัวอย่างความสำเร็จหรือผลงานที่แสดงถึงทักษะการเรียนรู้ที่เติบโตและมีเป้าหมายอย่างชัดเจน รวมถึงมีพลังความคิดด้านบวกอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งสำคัญต่อการพัฒนาองค์กรให้เติบโตในยุคปัจจุบัน

            4.เรียนดีกิจกรรมเด่น

            การได้รับเกียรตินิยมและเป็นคนชอบทำกิจกรรม แสดงถึงความพร้อมด้านไอคิวและอีคิว เพื่อจะเข้าไปสู่ชีวิตการทำงาน ที่นอกจากจะต้องมีทักษะความรู้ในการทำงานแล้ว จะต้องมีวุฒิภาวะด้านอารมณ์ เพื่อสามารถเรียนรู้เพื่อที่จะอยู่ในสังคมที่แตกต่างจากที่เคยเป็น

            5.ประสบการณ์ตรง

            การมีประสบการณ์สายตรง ช่วยลดเวลาในการสอนงาน ต่อยอดความคิดเชิงสร้างสรรค์ ได้คนตรงกับงาน ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ลดขั้นตอนการทำงาน พัฒนาคนและพัฒนางานได้เร็วขึ้น

            6.ตรงต่อเวลา

            แสดงถึงความมีระเบียบและวินัยขั้นพื้นฐาน การรักษาเวลา การให้ความสำคัญกับการนัดหมาย การตรงต่อเวลาในการทำงาน หากมาสายหรือเลื่อนนัดแสดงถึงความไม่พร้อมของผู้สมัคร และการบริหารเวลาที่ไม่ถูกต้อง

            7.ดูมี Passion ในการทำงาน

            มีความถนัดในสายงานที่ตัวเองชอบ มีความรู้ในตำแหน่งงานที่สมัครอย่างชัดเจน มีไอเดียและชอบทำโปรเจคใหม่ๆ มีแรงบันดาลใจ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาเนื้องานให้บรรลุเป้าหมายได้

            จะเห็นได้ว่าการเริ่มต้นเข้าสู่ชีวิตการทำงาน จะต้องมีความพร้อมตามที่กล่าวมาข้างต้น แต่ก่อนที่ก้าวเข้าสู่เส้นทางความสำเร็จในอาชีพ คุณจะต้องเตรียมความพร้อมตั้งแต่ช่วงชีวิตมหาวิทยาลัย ว่าชอบทำอะไร มีความฝันอะไรแล้วฝึกฝนและพัฒนาตัวเอง เพื่อเริ่มเข้าสู่การทำงานอย่าง Professionnal  

บทความโดย : TerraBKK สาระบันเทิง

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก