ความสำคัญของโซเชียลมีเดียที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ไม่เพียงเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ผู้คนบนโลกใบนี้ เปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจไปอย่างสิ้นเชิง แต่ยังเป็นเครื่องมือสำคัญให้คนยุคนี้ สามารถใช้เป็นช่องทางในการตามหางานที่ใช่ โดยไม่จำเป็นต้องสวมสูท ลากส้นสูง แบกเรซูเม่-พอร์ตโฟลิโอไปตระเวนหางานตามบริษัทในฝันให้เหงื่อตกอีกต่อไป

         ใครที่คันไม้คันมืออยากลองใช้โซเชียลที่มีในมือให้เป็นประโยชน์ ลองไปดูซิว่า จะเปลี่ยนโซเชียลออนไลน์ในมือให้กลายเป็นช่องทางหางานได้อย่างไร

1.Twitter

         อย่าดูถูกอานุภาพของ 140 ตัวอักษรที่ทวิตเตอร์มอบให้คุณใช้ทวีตสิ่งที่อยากบอก เพราะ 140 คำนี้ สามารถช่วยให้คุณหาได้งานหากรู้หลัก

         -ใช้ปุ่มค้นหา (Search) ค้นหาสายงานที่คุณมองหา คีย์เวิร์ดยอดฮิตเพื่อค้นหางานที่ใช่ให้เจอ คือคำว่า Jobs (งาน), hiring (การจ้าง) และคำอื่นๆ ที่ชี้เฉพาะเจาะจงถึงงานที่คุณมองหา เช่น สายงาน โลเคชั่นของบริษัทที่ต้องการ

         -ใช้แฮชแทคให้เกิดผล (Hashtags) ลองพิมพ์ #jobs #hiring คุณอาจจะพบกับกองทัพทวีตของนายจ้างมากมายที่กำลังมองหาผู้ร่วมงาน เพราะหลายครั้งที่บรรดานายจ้างที่ต้องการหาเพื่อนร่วมงานจำนวนมาก มักหว่านใบสมัครงานโดยใช้แฮชแทค” jobs”

         -ทวีตให้ถี่เข้าสู้ อย่าปล่อยให้ทวิตเตอร์ของคุณเป็นทวิตเตอร์ร้าง แนะนำว่าต้องทวีตให้บ่อย หรือ คุณอาจเข้าไปฟอลโลว์กลุ่มธุรกิจหรือคนที่คุณหมายตาอยากร่วมงานด้วยก็ได้ แต่ต้องมั่นใจว่า บัญชีทวิตเตอร์ของคุณดูเป็นมืออาชีพพอ

2.Facebook

         -กดไลค์บริษัทที่อยากร่วมงานด้วย อย่างน้อยจะได้เป็นช่องทางสำหรับอัพเดตความเคลื่อนไหวของบริษัทเหล่านั้นแบบรายวัน และคุณจะได้ไม่พลาดข่าวสารหากบริษัทที่ใฝ่ฝันเปิดรับสมัครงาน

         -ใช้เฟซบุ๊คให้เป็น เฟซบุ๊คจะว่าเป็นที่พื้นที่ส่วนตัวก็ไม่ใช่ เป็นพื้นที่สาธารณะก็ไม่เชิง ดังนั้นหากจะใช้เฟซบุ๊คเป็นหนึ่งในเครื่องมือหางาน ต้องกรองให้ดีว่าข้อมูลหรือสถานะไหนที่คุณควรจะเปิดเผยให้โลกรู้หรือเก็บไว้เป็นส่วนตัว โดยเฉพาะถ้าคิดจะใช้หางาน ข้อมูลการศึกษา การทำงาน และข้อมูลที่สะท้อนถึงความเป็นมืออาชีพของคุณ อย่าเผลอกดปิดไว้เป็นความลับ   

3.LinkedIn

         -สร้างเครือข่าย ความต่างของลิงค์อินกับเฟซบุ๊คคือ คุณไม่จำเป็นต้องเก้อเขินหากจะติดต่อกับคนแปลกหน้า เพราะวัตถุประสงค์ของผู้ใช้ลิงค์อินคือ ต้องการสร้างโอกาสทางเครือข่าย เพราะฉะนั้นคุณสามารถสร้างเครือข่ายกับคนที่อยู่ในสายงานที่คุณสนใจ หรือ อาจติดต่อกับคนที่ต่างกับคุณสุดขั้ว เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง

         -ใช้ Job boards ให้เป็นประโยชน์ ลิงค์อินเป็นหนึ่งในแหล่งรวมของประกาศหางานบนโลกออนไลน์ ไม่แน่คุณอาจจะพบงานดีๆ ที่ใกล้เคียงกับความสนใจจากที่นี่

         - ใช้เครือข่ายให้เป็นประโยชน์ ลิงด์อินมีความแตกต่างจากโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ คือ ใช้เชื่อมโยงบุคคลทางด้านอาชีพการงานเท่านั้น นอกจากนี้บุคคลในกลุ่มยังสามารถเข้ามายืนยันความสามารถของคุณในแต่ละเรื่อง เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและความน่าสนใจให้กับคุณอีกด้วย

         -แชร์ให้เยอะ จากการสำรวจของผู้เชี่ยวชาญของลิงค์อินพบว่า ยิ่งคุณแชร์บทความหรือเนื้อหากับเครือข่ายที่มามากเท่าไหร่ ยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะได้รับการติดต่อจากบริษัทที่หางานเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า

         -ใส่ข้อมูลแบบไม่ต้องกั๊ก จากผลการวิจัยพบว่า โปรไฟล์ของคุณจะมีโอกาสถูกเปิดดูมากขึ้นถึง 12 เท่า หากคุณใส่รายละเอียดเกี่ยวกับประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมา

4.Tumblr

           หน้าตาคล้ายบล็อกทั่วไป แต่พิเศษคือ สามารถอัพโหลดข้อมูลทุกอย่างได้ไม่ว่าจะเป็นภาพหรือวิดีโอ

         -ใช้ปุ่มค้นหา (Search)ให้เป็นประโยชน์  คล้ายๆทวิตเตอร์คือ ใช้คีย์เวิร์ดยอดฮิตอย่างJobs (งาน) ไม่แน่คุณอาจพบบริษัทคูลๆ ที่เลือกลงโฆษณาหางานในนี้ก็ได้

         -เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครั้ง อย่างที่บอกว่าความเจ๋งของเว็บนี้คืออะไร เพราะฉะนั้นมีความคิดสร้างสรรค์เท่าไหร่ใส่ลงไปให้หมด อย่าได้กั๊ก

5.Pinterest

         - ปักหมุดเรซูเม่ของคุณ ถ้าเบื่อกับรูปแบบเรซูเม่ที่จำเจ ลองใช้บอร์ดของ Pinterest เพื่อปักหมุดโชว์เรซูเม่ของคุณ โดยคุณสามารถไฮไลท์สิ่งที่อยากบอก ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์การทำงาน หรือ เพิ่มรูปภาพและลิงค์ให้ดูเป็นตัวอย่าง เพราะ ณ Pinterest คุณสามารถสร้างเรซูเม่ที่มีชีวิตได้แค่ปลายนิ้ว

ขอบคุณที่มา http://mashable.com

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก