การเลี้ยงดู ครอบครัวขนาดใหญ่ เป็นเรื่องที่ท้าทาย คุณต้องมีอาหารมากมายสำหรับคนที่หิวโหย และต้องคอยดูแลคนในครอบครัวของคุณทุกช่วงเวลา ทำให้คุณแทบจะไม่มีเวลาว่างเป็นของคุณเลย อย่างไรก็ดี เราเข้าใจความยากลำบากของคุณ ดังนั้นคุณลองมาเรียนรู้กลยุทธ์บางอย่างที่คุณสามารถเอาไปใช้กับ ครอบครัวขนาดใหญ่ของคุณ ด้วยงบประมาณที่จำกัดกันดีกว่าค่ะ

วางแผนมื้ออาหารของคุณ

คุณต้องวางแผนมื้ออาหารไว้ล่วงหน้า การรับประทานอาหารโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ ครอบครัวขนาดใหญ่ จะทำให้คุณเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก คุณควรจะคิดทุกวันว่า "อาหารมื้อเย็นคืออะไร?" คำตอบของคุณอาจจะเป็นอาหารจานด่วนข้างทาง หรือซื้อวัตถุดิบในการทำอาหารจากร้านขายของชำให้กับสมาชิกในครอบครัว ซึ่งวิธีทั้งสองต่างก็ไม่เป็นประโยชน์และน่ากลัวสำหรับงบประมาณของคุณ

ทั้งนี้การวางแผนมื้ออาหารไม่จำเป็นต้องซับซ้อน สำหรับวิธีที่ปกติและง่ายที่สุดคือการวางแผนรับประทานอาหารมื้อต่อมื้อในแต่ละครั้ง คุณควรเก็บสูตรอาหารที่คุณชื่นชอบเอาไว้ และใช้สูตรอาหารเหล่านั้นหมุนเวียนเป็นประจำในการทำอาหารให้คนที่บ้านทานค่ะ อย่างไรก็ดี คุณอาจเป็นคนวางแผนรับประทานอาหาร แต่คุณสามารถรับไอเดียใหม่ ๆ เกี่ยวกับอาหารที่คุณและคนในบ้านชื่นชอบได้ โดยการสำรวจสมาชิกในบ้าน ว่าอาหารที่พวกเขาชอบทานคืออะไรค่ะ

 

ซื้อสิ่งของจำนวนมาก

 

ครอบครัวขนาดใหญ่ ของใช้ในครัวแบบพื้นฐาน ๆ เช่น ส่วนผสมต่าง ๆ และอาหารกระป๋อง คุณควรซื้อเป็นจำนวนมาก เพราะมันสามารถเก็บไว้ได้นานได้ ส่วนการซื้อสินค้าอื่น ๆ อย่างแหล่งโปรตีนหลัก ได้แก่ เนื้อ ไข่ ถั่ว นม ฯลฯ คุณก็ควรซื้อในปริมาณที่มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จากนั้นคุณก็นำไปแช่แข็งเพื่อใช้ปรุงอาหารได้ตามต้องการ ทั้งนี้อาหารสดปริมาณมากนั้นคุณต้องดูด้วยว่าสามารถเก็บรักษาได้นานไหม มิฉะนั้นคุณอาจจะดูมันเน่าเสียไปเฉย ๆ ก็เป็นได้

 

วิธีเตรียมอาหารจำนวนมาก

ไม่ว่าคุณจะมีเนื้อวัว 15 ปอนด์ หรือกล่องที่เต็มไปด้วยมะเขือเทศสุกก็ตาม แต่คุณต้องทำอะไรบางอย่างกับอาหารจำนวนมากเหล่านี้เพื่อให้ใช้งานได้ง่าย การมีอาหารสดจำนวนมากจะดีที่สุดหากมีการเตรียมชิ้นส่วน ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณมีแครอทสด 10 หัว คุณสามารถลอกและหั่นบาง ๆ แบ่งบางส่วนแช่แข็ง บางส่วนใช้เป็นส่วนประกอบในซุปมื้อต่อไป หรือคุณสามารถซื้อไก่มาจำนวนมากและสับนำไปแช่แข็ง เพื่อให้ไม่เน่าเสียได้

สำหรับการเตรียมอาหารจำนวนมาก ครอบครัวขนาดใหญ่ ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เราแนะนำให้คุณมีชุดมีดที่มีคุณภาพสูง และเครื่องซีลสูญญากาศ ด้วยวิธีนี้คุณสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว และเพื่อให้คุณแน่ใจว่าอาหารสดเหล่าจะไม่เสียง่าย อีกหนึ่งเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเตรียมและการเก็บรักษาอาหารจำนวนมากคือเครื่องอบแห้ง ใช้คู่กับเครื่องซีลสูญญากาศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเตรียมและจัดเก็บอาหาร

ได้รับการจัดการ

 

สำหรับ ครอบครัวขนาดใหญ่ คุณควรมีตู้เย็นหรือตู้แช่แข็งในโรงรถ หรือบริเวณลานอาหารเพื่อเก็บอาหาร คุณสามารถกำหนดได้ว่าตู้เย็นใบนี้ใช้ใส่อะไร เช่น สำหรับห้องครัวใช้ใส่ขนมขบเคี้ยวและส่วนผสมของอาหารในสัปดาห์นี้ และตู้เย็นใบอื่น ๆ สามารถใช้ใส่ส่วนผสมที่จะเอาไว้ปรุงอาหารในภายหลัง ทั้งนี้ส่วนสำคัญของการจัดการอาหาร คือการหาวิธีที่สามารถสื่อสารกับคนครอบครัวให้ทำตามกฎของคุณได้ โดยคุณอาจใช้ป้ายกำกับเพื่อทำเครื่องหมายว่าตู้เย็นใบนี้ใช้ใส่อะไร เพื่อให้คนอื่น ๆ ในบ้านสามารถแยกแยะความแตกต่างได้ง่ายค่ะ

การเลี้ยงดูคนในบ้านไม่ใช่เรื่องยากอะไรนะคะ หากคุณมีการจัดการที่ดี และสามารถสื่อสารให้คนในบ้านเข้าใจสิ่งที่คุณกำลังทำได้ ทั้งนี้หากคุณมี ครอบครัวใหญ่ แต่มีงบประมาณที่จำกัด คุณก็สามารถเอาเทคนิคที่เรานำมาฝากไปใช้ได้ค่ะ

ขอบคุณข้อมูล จาก :MoneyGuru.co.th