คุณเคยสังเกตไหมคะว่า ความผิดพลาดเรื่อง การเงิน ในอดีตของคุณ ชอบตามมาหลอกหลอนคุณอยู่เรื่อย ๆ หรืออย่างเมื่อที่คุณคิดว่าคุณลืมมันไปแล้ว แต่พวกมันก็ย้อนกลับมาหาคุณได้อีกครั้ง ดังนั้น มันถึงเวลาแล้วที่คุณจะปล่อยให้ความผิดพลาดเก่า ๆ เหล่านี้หายไป เพราะการหมกมุ่นอยู่กับความผิดพลาด การเงิน ในอดีตของคุณไม่เพียงแต่จะทำให้คุณรู้สึกไม่ดี แต่มันยังทำให้คุณไม่ได้แก้ไขสถานการณ์ทางการเงินของคุณอีกด้วย และการใช้เวลาคิดเกี่ยวกับความผิดพลาดในอดีตยังทำให้คุณมีแนวโน้มที่จะทำซ้ำได้มากขึ้น นี่จึงเป็นวิธีที่ช่วยให้คุณสามารถหลีกเลี่ยงชะตากรรมนั้นได้ค่ะ

ความคิดไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่มันไร้ประโยชน์

ในหลาย ๆ กรณีเมื่อคุณจดจ่อกับความผิดพลาดด้าน การเงิน ที่คุณทำในอดีต คุณจะมักใช้คำว่า "ควร" เพื่ออธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น ตัวอย่างเช่นคุณอาจคิดว่า:

  • ฉันไม่ควรร่วมเซ็นสัญญาเงินกู้กับพี่ชายเลย
  • ฉันควรเริ่มต้นการออมเพื่อการเกษียณอายุตั้งแต่ก่อนหน้านี้
  • ฉันไม่ควรใช้เงิน กยศ. ไปกับการเที่ยวเล่นเลย

ความคิด การเงิน ดังกล่าวข้างต้นไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่มันไร้ประโยชน์ เพราะมันเป็นไปไม่ได้ที่จะย้อนเวลากลับไปแก้ไข และมันยังทำให้คุณรู้สึกไม่ดีกับสิ่งที่คุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้อีกด้วย นอกจากนี้กระบวนการคิดนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายทาง การเงิน ได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณรู้สึกว่าคุณควรเริ่มต้นการออมเพื่อการเกษียณอายุก่อนหน้านี้ ความจริงข้อนี้จะทำให้คุณรู้สึกแย่กับการไม่ทำเช่นนั้น และมันอาจจะทำให้คุณเริ่มต้นการออมเพื่อการเกษียณอายุช้าออกไปอีก

เปลี่ยนความคิดเสียใหม่

ความรู้สึกละอายใจในสิ่งที่คุณได้ทำในอดีต เป็นรูปแบบหนึ่งของ Sunk cost fallacy หรือต้นทุนที่เราจ่ายไปแล้วในอดีต และไม่ว่าปัจจุบันหรืออนาคตเหตุการณ์จะเปลี่ยนไปอย่างไร ก็ไม่สามารถเรียกต้นทุนส่วนนั้นคืนมาได้แล้ว เมื่อคุณรู้สึกละอายใจในการตัดสินใจที่ผ่านมา มันก็จะส่งผลต่อสภาวะอารมณ์และการตัดสินใจในปัจจุบันของคุณ แทนที่จะคิดว่า "ฉันไม่ควรร่วมเซ็นสัญญาเงินกู้กับพี่ชายเลย" ก็ให้คิดว่า "ฉันไม่ควรทำแบบนั้นอีก ดังนั้นต่อไปนี้ฉันจะไม่ใจอ่อนให้พี่ชายอีกต่อไป" แทนค่ะ เพราะมันจะช่วยให้คุณสามารถเริ่มต้นตัดสินใจตามสถานการณ์จริงได้

พยายามที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาด

คุณลองคิดดูสิว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากคุณกำลังหมกมุ่นกับความผิดพลาดในอดีตของคุณ ในขณะที่ต้องพยายามที่จะเรียนรู้พวกมันไปพร้อม ๆ กัน? คุณจะต้องเข้าใจก่อนว่าคุณไม่สามารถเปลี่ยนอดีตได้ แต่คุณสามารถเรียนรู้จากมันได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้เมื่อคุณมุ่งมั่นที่จะพยายามหาเหตุผลที่คุณทำผิดพลาดในอดีต ในขณะที่พยายามที่จะตัดสินใจเรื่อง การเงิน ในปัจจุบันไปด้วย มันอาจจะทำให้คุณไม่มีสมาธิในการแก้ไขเรื่องการเงินในปัจจุบันของคุณได้ เพราะการคิดถึงข้อผิดพลาดที่ผ่านมาของคุณ มันจะทำให้คุณหันเหความสนใจจากการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ในตอนนี้ได้

เห็นไหมคะว่าการหมกมุ่นคิดแต่เรื่อง การเงิน ในอดีตที่ผ่านมา สามารถส่งผลเสียต่อเรื่องปัจจุบันมากแค่ไหน ไม่ใช่แค่เฉพาะแต่เรื่อง การเงิน เท่านั้นนะคะ แต่เรื่องอื่น ๆ ในชีวิตคุณด้วย ดังนั้นการมุ่งความสนใจไปที่การแก้ปัญหาในปัจจุบัน จะสามารถทำให้ชีวิตการเงินของคุณราบรื่นมากกว่าสนใจเรื่องอดีตแน่นอนค่ะ

ขอบคุณข้อมูล จาก :MoneyGuru.co.th