กรมสุขภาพจิตห่วง 13 ต.ค. คนไทยมีภาวะเศร้าทางอารมณ์เพิ่มขึ้น แต่เชื่อจะผ่านไปได้ ชี้ความเศร้าเป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ควรเกิน 3 สัปดาห์ เตือนสังเกตอาการเอะอะ โวยวาย ซึมเศร้า เหม่อลอย ควรปรึกษาแพทย์

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์  อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงการดูแลสภาพจิตใจและวิธีการคลายเศร้าในช่วงก่อนครบ 1 ปีการเสด็จสวรรคต ว่า ตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. 2559 ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จสวรรคต คนไทยทุกคนก็ตกอยู่ในภาวะอันโศกเศร้าที่สูญเสียพระองค์ และในวันที่ 13 ต.ค.นี้ จะครบรอบ 1 ปี ก็เชื่อว่าประชาชนไทยจะมีภาวะความโศกเศร้าทางอารมณ์มากขึ้น โดยความโศกเศร้าที่เกิดขึ้น เป็นความโศกเศร้าเดียวกันกับวันที่สวรรคต แต่ที่ผ่านมาประชาชนได้รับการดูแลจิตใจอย่างต่อเนื่อง และได้เตรียมตัวเตรียมใจมาระดับหนึ่งแล้ว จึงเชื่อว่าจะมีภูมิต้านทานที่ดีขึ้น สามารถผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้

น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวว่า การพบภาวะสูญเสีย ความโศกเศร้าถือเป็นกิริยาที่ตอบสนองปกติ แต่ความโศกเศร้าไม่ควรอยู่เกิน 2- 3 สัปดาห์ หากนานกว่านี้ก็ ควรได้รับการดูแลรักษา ส่วนในการสังเกตอาการคนรอบข้าง หากมีการส่วนการสังเกตอาการของคนรอบข้าง เช่น  ร้องไห้ไม่หยุด  แยกตัวอยู่คนเดียว พูดคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง เอะอะ โวยวาย ซึมเศร้า เหม่อลอย ถ้าเห็นลักษณะนี้ต้องรีบเข้าไปพูดคุยหากไม่ดีก็ต้องพาไปพอแพทย์ตรงจุดที่ให้บริการทางการแพทย์ เพื่อให้แพทย์ดูแลและอยากให้แปลงความโศกเศร้ามาเป็นพลัง