บ่อยครั้งที่คนทำงานรู้สึกว่า ทำงานไปสักพักแล้วต้องเจออุปสรรคต่างๆ ระหว่างการทำงาน จนหมดแรงแรงบันดาลใจที่จะทำงานต่อ หลายคนพยายามเฟ้นหาบริษัทที่ตอบโจทย์ชีวิตที่ลงตัวมากที่สุด แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถที่จะเดินทางไปพร้อมกับองค์กรเดิมต่อไปได้  เพราะบริษัทเองเองก็ไม่สามารถให้ในสิ่งที่ต้องการและหวังไว้

วันนี้ทีมงาน Terrabkk.com ได้รวบรวมเหตุผลสำคัญที่ทำให้คนทำงานดีและเก่ง ต้องลาออกไป ดังนี้

1.ไม่มี Career Path

บริษัทไม่ตอบโจทย์การทำงานในเรื่องเส้นทางความก้าวหน้า ทำงานไปแล้วไม่ Success ตามเป้าหมาย  ไม่มีโอกาสได้ก้าวสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นและบทบาทการทำงานในองค์กรไม่ชัดเจน ไม่สามารถพัฒนาตัวเองหรือต่อยอดให้ชีวิตการทำงานประสบความสำเร็จได้  

2.บริษัทไม่ให้ความสำคัญหรือไม่ได้รับการโปรโมท

ทำให้พนักงานรู้สึกโดดเดี่ยว  ขาดแรงสนับสนุนหรือการให้คำแนะนำ ทุ่มเทแล้วถูกมองข้าม ทำงานไปวันๆ  ถูกตำหนิ  ไม่มีที่ปรึกษาในการทำงาน รู้สึกไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ไม่ได้รับโอกาสต่างๆ ที่พนักงานคนหนึ่งควรจะได้รับจากบริษัท  ทำให้สูญเสียเวลาและโอกาสในการแสดงความสามารถอย่างเต็มประสิทธิภาพ  

3.องค์กรไม่แข็งแรง

 บริษัทมีความสั่นคลอน ระส่ำระส่าย ไม่มีความมั่นคงในเรื่องการบริหารจัดการภายในองค์กร ระบบการทำงานที่ขาดระเบียบกฎเกณฑ์ ข้อตกลงร่วมกันและการวางแผน  พนักงานขาดความสามัคคี  แบ่งพรรคแบ่งพวก  สภาพคล่องไม่มั่นคง  ผู้บริหารไม่สร้างความเชื่อมั่นหรือสร้างความอบอุ่นใจให้แก่พนักงาน ทำให้เกิดความเสี่ยงต่างๆ ที่จะตามมา เช่น การถูกเลิกจ้างแบบไม่ตั้งตัว

4.ผลตอบแทนและสวัสดิการไม่จูงใจ

บริษัทลดแรงจูงใจในรูปแบบของผลตอบแทนน้อยลง รวมถึงสวัสดิการต่างในระยะยาวถูกตัดทอนลงไป ทำให้ส่งผลกระทบทางตรงและทางอ้อมแก่พนักงาน เช่น แบกรับค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นแต่รายรับยังเท่าเดิม  

5.บรรยากาศการทำงานแย่

สถานที่ทำงานเต็มไปด้วยความตึงเครียด มีการแข่งกันสูงเกินไป รู้สึกไม่ปลอดภัย ไม่มีความยืดหยุ่น ไม่อบอุ่น ถูกเอาเปรียบจากเพื่อนร่วมงานและนายจ้าง ขาดการเอื้ออาทรต่อกันในที่ทำงาน ทำให้เสียสุขภาพจิตในระหว่างการทำงาน ขาดความคิดเชิงบวกหมดพลังสร้างสรรค์การทำงานให้ดีขึ้น

6.บริษัทย้ายฐานที่ตั้ง ( Move Location)

การโยกย้ายที่ตั้งบริษัทไปไกลจากที่เดิมเกินไป ส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายในการเดินทางและค่าใช้จ่ายด้านอื่น รวมถึง มีความเป็นอยู่และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป จึงเป็นมูลเหตุให้เปลี่ยนงานและลาออกจากบริษัทเดิม

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะลาออกทุกครั้งควรหาเหตุผลและข้อมูลที่เกิดประโยชน์แก่ตัวเองมากที่สุด การลาออกในครั้งนี้ หากแลกกับการได้รับโอกาสใหม่ๆ ได้ต่อยอดความสำเร็จไปอีกขั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่หากต้องเดินออกไปแล้วไม่สามารถตอบโจทย์การทำงานได้มากกว่าเดิม ลองปรับวิธีการทำงานใหม่แล้วเปิดใจกับสังคมการทำงานอีกครั้ง