“เงินเก็บหายหมด ไม่รู้ว่าหายไปไหน” หลายๆ คนอาจจะเคยเจอกับคำถามนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะพบคำตอบว่า เผลอใช้ไปแบบลืมตัว ไม่ทันคำนวณไม่ทันระวัง จนเป็นเหตุให้เกิดเรื่องเศร้าแบบนี้ ซึ่ง MoneyGuru.co.th ก็เข้าใจปัญหานี้ วันนี้จึงมีวิธีเก็บเงิน สำหรับคนชอบเผลอใช้มาฝากกัน รับรองว่าแต่ละวิธีนั้นเด็ดมากชนิดเรียกว่าหักหลังคนชอบเผลอใช้เงินกันเลยทีเดียว ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยดีกว่า


1.เปิดบัญชีธนาคารแบบไม่ทำบัตรเอทีเอ็ม


เริ่มต้นกันที่ตัดความสะดวกสบายในการใช้จ่ายของเราก่อนเลย เพราะว่าต่อให้เรามีเงินเก็บแยกบัญชีอยู่ในหลายธนาคารแต่หากเรายังมีบัตรเอทีเอ็มอยู่ ก็คงไม่พ้นที่จะเผลอกดออกมาใช้อย่างแน่นอน ดังนั้นเราก็เลยจัดการกับความสะดวกสบายตรงนี้ด้วยการเปิดบัญชีธนาคารแบบไม่ทำบัตรเอทีเอ็มซะเลย คราวนี้จะเบิกจะจ่ายก็ยาก จะเบิกทีนึงก็ต้องไปที่ธนาคารสาขาใกล้บ้านหรือที่ทำงาน และหากลืมเอาสมุดเงินฝากไปอีก ที่นี้แหล่ะอาจจะเกิดเรื่องเศร้าหน้าเคาเตอร์ก็ได้ ซ้ำยังไม่พอบัตรเอทีเอ็มสมัยนี้ส่วนใหญ่จะเป็นบัตรเดบิตที่สามารถรูดจ่ายค่าสินค้าหรือบริการได้อีก ซึ่งไม่มีบัตร การจะรูดง่ายจ่ายคล่องจากส่วนนี้ก็จะหมดไป เรียกได้ว่ามีเงินติดตัวแค่ไหนก็ใช้แค่นั้นละกัน ถ้าเบิกมาเก็บไว้มากก็จะอันตรายอีก ไม่ว่าจะกลัวหาย หรือเกิดเหตุไม่ดีขึ้น คิดๆ ดูแล้วลำบากขนาดนี้ยังจะเผลอใช้อีกก็ถือว่ามีความพยายามมากแล้ว


2.หากระปุกที่ตั้งรหัส เปิด – ปิด ได้มาใช้


สมัยนี้การหยอดกระปุกก็มีลูกเล่นที่ทันสมัยมากขึ้น ถึงขนาดมีกระปุกที่สามารถตั้งรหัสเพื่อเปิด – ปิดได้แล้ว ซึ่งนี่แหล่ะคือ ทริคเด็ดในการหยอดกระปุกเลยทีเดียวเพราะว่า เมื่อหยอดไปแล้วการจะนำออกมาใช้นั้นถือว่ายากมาก เพราะต้องจำรหัสให้ได้ หากจำไม่ได้ ก็คงต้องน้ำตาตกอย่างแน่นอน ซึ่งเราจะใช้ประโยชน์จากจุดนี้ด้วยการที่เราจะเป็นคนหยอดกระปุกแต่เราจะไม่ใช่คนตั้งรหัส ให้คนอื่นเป็นคนตั้ง โดยคนอื่นที่ว่าอาจจะเป็น พ่อแม่ แฟน หรือใครก็ได้ที่เราไว้ใจเป็นคนตั้งให้ ทีนี้ล่ะ จะเอาเงินจากกระปุกออกมาใช้เมื่อไหร่ไม่ลืมตัวแน่นอน เพราะต้องไปถามรหัสจากคนอื่น แล้วโดนคำถามเตือนใจแน่ๆ ว่า จะเอาเงินไปใช้ทำอะไรหรอ ซึ่งหากเราไม่มีเหตุผลจริงๆ ก็คงจะได้ใช้เงินลำบากแน่ๆ ได้เงินเก็บสมใจเลยทีเดียว


3.พกเงินเท่าที่จำเป็นต้องใช้ในแต่ละวัน


วิธีนี้ก็ง่ายๆ เช่นกัน คือให้เราคำนวณ ค่าใช้จ่ายในแต่ละวันของเรานั้นว่าเท่าไหร่ จากนั้นก็นำเงินใส่ถุงพลาสติกไว้แล้วเขียนเลขวันที่ลงบนทุกถุงจนครบเดือน ก็เป็นอันเสร็จสิ้น จากนั้นในแต่ละวันก็หยิบไปใช้วันละถุงโดยให้ตัวเลขตรงกับวันที่นั้นๆ เพียงแค่นี้ก็จำกัดการใช้เงินของเราไปได้พอสมควรเลย เพราะหากว่าใช้เกินไปในวันนี้จนหยิบถุงของวันอื่นๆ มาใช้ ก็มองตามตัวเลขที่ขาดไปได้เลยครับ เพราะเลขเหล่านั้นแหล่ะคือวันที่เราต้องอด ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะทำให้เราประหยัดแล้วยังเป็นการสร้างวินัยในการใช้เงินให้เราด้วย เพราะต้องคำนวณต้องคิดตลอดเวลาว่าเรามีเงินเท่าไหร่ เหลือเท่าไหร่ จะใช้ได้เท่าไหร่ หากลืมตัวเผลอใช้เกินงบวันไหนได้เดือดร้อนอย่างแน่นอน


4.บัตรเครดิตฝากพ่อแม่


อีกหนึ่งตัวร้ายแห่งการทำลายเงินเก็บก็คือสิ่งนี้ เพราะความสะดวกรวดเร็วในการใช้จ่ายนี่เอง เราอาจจะใช้วิธีตัดไฟเสียแต่ต้นลม ด้วยที่ยกเลิกบัตรไป หรือไม่สมัครบัตรก็ได้ แต่บางคนอาจจะบอกว่าอยากจะเก็บไว้เผื่อตอนฉุกเฉิน ซึ่งความคิดนี้ก็ไม่ผิด แต่มันต้องถูกใช้เมื่อฉุกเฉินเท่านั้นนะ ดังนั้นเราจึงควรนำไปฝากไว้กับ พ่อแม่ หรือคนใกล้ชิดที่เราไว้ใจได้ เพื่อที่เราจะได้ไม่เผลอใช้งาน นอกเหนือจากเวลาฉุกเฉินเท่านั้น


5.ตั้งใจเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนมีวินัยทางการเงิน


ไม่มีวิธี เทคนิค หรือเคล็ดลับการเก็บเงินไหนๆ ที่จะดีไปกว่าการที่เรามีวินัยในการใช้เงินด้วยตัวของเราเอง เพราะหากเรามีวินัยที่ดีแล้วไม่ว่าจะเก็บเงินวิธีไหน เราก็สามารถทำได้ หากใครที่บอกว่าวินัยตัวเองแย่นั้น ก็ขอให้เปลี่ยนความคิด ค่อยปรับเปลี่ยนตัวเองไปทีละนิดครับ ไม่นานก็จะติดเป็นนิสัยจนมีวินัยขึ้นมาเอง
เงินเก็บนั้นจะช่วยให้คุณมีทางเลือกในชีวิตเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเก็บไว้ลงทุน หรือเก็บไว้ใช้ในตอนแก่หรือตอนฉุกเฉิน เราจึงควรที่จะหัดเก็บเงินให้เป็นนิสัยเพื่อที่ในอนาคตจะได้ไม่ลำบากครับ

ขอบคุณข้อมูล จาก :MoneyGuru.co.th