ตุลาคม 2560 ช่วงแวลาแห่งความโศกเศร้าที่ยังไม่จางหายได้หวนกลับมาสู่เราอีกครั้ง ย้ำเตือนว่าปวงชนชาวไทยได้สูญเสียในหลวง รัชกาลที่ 9 ไปครบ 1 ปีแล้ว และแม้พระองค์ท่านจะไม่ได้อยู่กับเราอีกต่อไป แต่ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกล ทรงวางแนวทางพระราชดำริเพื่อประชาชนของพระองค์ในหลายๆ ด้าน และด้านหนึ่งที่ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงสำหรับชาวกรุงเทพฯ คือแนวทางพระราชดำริในการแก้ไขปัญหาการจราจร ที่ทรงพระราชทานไว้

แก้ไขด้วยการเพิ่มพื้นผิวการจราจร


          ในหลาง ร.9 ทรงทราบถึงปัญหาใหญ่ของประชาชนชาวกรุงเทพฯ ที่ต้องใช้เวลาอยู่บนท้องถนนเป็นเวลานาน โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน ทรงเล็งเห็นว่าเป็นเพราะถนนในกรุงเทพมหานครมีไม่เพียงพอกับจำนวนรถ การขยายถนนจะช่วยให้การจราจรคล่องตัวขึ้น จึงพระราชทานแนวทางพระราชดำริในการแก้ไขปัญหาการจราจรหลายวิธี เช่น


ถนนวงแหวน ของขวัญจากในหลวงเพื่อปวงชนชาวไทย


          ถนนวงแหวนเป็นความฝันของในหลวง ร.9 ที่ทรงอยากสร้างขึ้นมาในบ้านของพระองค์สักครั้ง เนื่องจากทรงทอดพระเนตรเห็นในอารยประเทศเช่นเยอรมัน อังกฤษ จนเมื่อวโรกาสครองราชย์ครบ 25 ปี รัฐบาลสมัยนั้นขอพระราชทานบรมราชานุญาติเพื่อสร้างราชานุเสาวรีย์ถวาย แต่พระองค์กลับทรงตรัสว่า“...ขอเถิด อนุสาวรีย์อย่าเพิ่งสร้าง สร้างถนนดีกว่า สร้างถนนเรียกว่าวงแหวน เพราะมันเป็นความฝัน เป็นความฝันมาตั้งนานแล้ว เกือบ 40 ปี อยากสร้างถนนวงแหวน…”

          พระองค์ทรงรับของขวัญด้วยการมอบของขวัญอันมีค่าให้กับราษฎร ด้วยทรงเล็งเห็นแล้วว่าถนนวงแหวนจะช่วยเพิ่มพื้นผิวการจราจร แก้ปัญหารถติดให้กับประชาชนของพระองค์ได้อีกมาก ในปี 2514 พิธีวางศิลฤกษ์ถนนวงแหวนแห่งปรกของประเทศไทยจึงได้เกิดขึ้น และถนนสายนี้ได้รับพระราชทานชื่ว่าถนนรัชดาภิเษก เป็นของขวัญจากพระราชาที่มอบให้แก่ประชาชนของพระองค์


          และนับจากนั้น เมื่อถนนวงแหวนแห่งแรกสำเร็จแล้ว ถนนวงแหวนจากแนวพระราชดำริในการแก้ไขปัญหาการจราจรก็ตามมาอีกหลายสาย เช่น ถนนวงแหวนรอบนอก กาญจนาภิเษก ถนนวงแหวนอุตสาหกรรมหรือสะพานภูมิพล 1 – 2 ซึ่งล้วนช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรให้กับประชาชนของพระองค์ได้เป็นอย่างดี นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณจากกษัตริย์นักพัฒนาที่ไม่อาจหาที่ใดมาเสมอเหมือน


เส้นทางการจราจรรอบโรงพยาบาลศิริราช การบรรเทาปัญหาเพื่อผู้ป่วยฉุกเฉิน


           ถนนบรมราชชนนี เป็นถนนอีกแห่งที่รถติดมาก ในหลวง ร.9 ประสบกับปัญหานี้ด้วยพระองค์เองเมื่อครั้งที่สมเด็จย่าทรงเข้ารักษาอาการประชวรที่โณงพยาบาลศิริราช และพระองค์ท่านเสด็จไปเยี่ยมทุกวัน ความคับแคบและเส้นทางเชื่อมต่อน้อยของถนนรอบๆ ศิริราชทำให้พระองค์ทรงมีแนวพระราชดำริเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร ด้วยการเพิ่มช่องทางเดินรถ เริ่มจากถนนวงศ์สว่างและเชื่อมต่อถนนต่างๆ ไปจนถึงถนนจรัญสนิทวงศ์และยังเป็นที่มาของโครงการสร้างทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนีที่แก้ปัญหาให้กับประชาชนที่มาใช้บริการโรงพยาบาลศิริราช และปัญหารถติดบนริเวณชานเมืองฝั่งํธนบุรีได้เป็นอย่างดี

แก้ไขด้วยการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชน


            แนวพระราชดำริเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรของในหลวง ร.9 ไม่ได้มีเพียงการสร้างเท่านั้น เพราะหัวใจของการแก้ปัญหาของประองค์เป็นไปเพื่อประชาชน ดังนั้นความเดือดร้อนของประชาชนบนท้องถนนก็ต้องได้รับการแก้ไขด้วย โครงการตำรวจจราจรในพระราชดำริ จึงได้ถือกำเนิดขึ้น จราจรกลุ่มนี้จะตรวจตราดูแลและให้ความช่วยเหลือประชาชนบนท้องถนน เพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างปลอดภัย


             จะเห็นได้ว่าแนวทางพระราชดำริเพื่อแก้ปัญหาการจราจรของ ร.9 นั้นเกิดขึ้นได้ด้วยพระเมตตา หวังให้ประชาชนของพระองค์ได้รับการแก้ปัญหาในการเดินทาง และปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และแม้วันนี้จะครอบรอบ 1 ปีที่ทรงจากไป แต่แบบอย่างที่ดีที่ทรงมอบไว้แก่ประชาชนของพระองค์จะยังคงสถิตย์อยู่ในดวงใจของปวงชนชาวไทยเสมอ

ข้อมูลโดย Frank.co.th :: ประกันที่รวดเร็ว เรียบง่าย และจริงใจกับคุณ