การมีบ้านเป็นของตัวเองถือได้ว่าเป็นความฝันของหลายๆ คน แต่ก็มีคำถามมากมายเกิดขึ้นตามมาเช่น จะต้องทำอย่างไรบ้าง รายได้น้อย จะซื้อได้ไหม เป็นต้น ซึ่งเหล่านี้แหล่ะคือคำถามที่คนอยากจะมีบ้านมักจะสงสัย แต่คำถามหลักๆ ที่มักจะเจอก็คือ “อยากมีบ้านแต่ รายได้น้อย จะทำอย่างไรได้บ้าง” ซึ่ง MoneyGuru.co.th ก็เลยลองไปค้นหาข้อมูล และก็ได้ข้อมูลสำหรับคำถามนี้มาแล้ว และก็ไม่ลืมที่จะนำมาฝากกัน เพื่อจะที่คนอยากมีบ้านจะได้อ่านไว้เป็นข้อมูลเพื่อช่วยให้เข้าใกล้ความฝันเข้าไปอีกก้าวครับ

ซึ่งเคส รายได้น้อย ที่เราจะยกตัวอย่างมาในวันนี้ เราจะขอยกตัวอย่างไว้ที่มีรายได้เดือนละ 15,000 บาท ต่อเดือน และมีงานประจำ ซึ่งจากข้อมูลที่ได้มานั้นมีความเป็นไปได้ว่ารายได้ 15,000 บาทต่อเดือนก็สามารถซื้อบ้านได้ หากแต่มีรายละเอียดสำคัญอื่นๆ ที่เราต้องศึกษาเพิ่มเติมก่อนการซื้อด้วย

6 วิธีที่คน รายได้น้อย ส่วนใหญ่มักใช้ในการซื้อบ้าน

1.หาผู้กู้ร่วม 

- ในเมื่อเงินเดือนเราคนเดียวอาจจะไม่พอที่จะกู้ซื้อบ้าน เราก็อาจจะหาคนมากู้ร่วมเพื่อที่จะให้สามารถกู้ได้ครบตามจำนวนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ พี่น้อง แฟน หรือเป็นคนอื่นๆ ที่เราไว้ใจ ก็สามารถก็ร่วมกับเราได้ โดยผู้ที่จะมากู้ร่วมกับเรานั้นจะมีเงื่อนไขหลักๆ 2 ข้อ คือ  

1.1) – ต้องไม่มีหนี้จากการกู้เงิน ไม่เป็นหนี้บัตรเครดิต ไม่ติดเครดิตค้างชำระจากเครดิตบูโร หรือมีภาระทางการเงินมาก

1.2) – ต้องมีงานทำ มีการรับเงินเดือน หรือ หากมีกิจการก็ต้องมีการจ่ายภาษีอย่างถูกต้อง

หรือหากสงสัยอะไรเพิ่มเติมก็สามารถสอบถามที่ตัวแทนขายบ้านได้เลยครับ เพราะเขาจะช่วยแนะนำให้เราได้

2.วางเงินดาวน์เยอะ

- หากเรามีรายได้ย่อมสงผลให้เรากู้ได้น้อย จนอาจจะไม่พอกับค่าบ้านที่เราจะซื้อได้ ซึ่งส่วนต่างที่ขาดหายไปนี้เราจะต้องจ่ายในตอนแรกของการตกลงซื้อขาย หลังจากนั้นส่วนที่เหลือจึงผ่อนชำระ ซึ่งกรณีที่ใช้เงินดาวน์เยอะนี้ มักเป็นกรณีที่หาผู้กู้ร่วมไม่ได้ ส่วนเงินดาวน์ที่เราควรเตรียมไว้คือประมาณ 40% ของราคาบ้านที่เราต้องการซื้อ เช่น บ้านเดี่ยวราคา 1.5 ล้านบาท 40% ของราคาบ้านจะอยู่ที่ 600,000 บาท  ซึ่งเมื่อจ่ายเงินดาวน์ไปแล้วก็จะเหลือเงินที่เราต้องจ่ายค่าบ้านอีก 900,000 บาท ซึ่งวิธีนี้จะทำให้วงเงินที่เราต้องกู้น้อยลง ทำให้กู้และผ่อนชำระได้สบายขึ้น แต่ก็อยู่ที่เราด้วยต้องขยันเก็บเงินไว้มาจ่ายค่าดาวน์บ้าน

3.หารายได้เพิ่ม

- วิธีการหารายได้เพิ่มนี้ อาจจะเป็นทางออกที่ดี เพราะเมื่อเราขยับขยายรายได้เราให้มากขึ้น โอกาสต่างๆ ที่เราจะได้รับก็จะเพิ่มมากขึ้นไปด้วย ซึ่งเราอาจจะใช้ความอยากมีบ้านเป็นของตัวเองมาเป็นแรงผลักดันให้ เรามุมานะพยายามที่จะพัฒนาตัวเองเพื่อที่จะมีรายได้ให้มากขึ้น เพื่อที่จะพอซื้อบ้านได้นั่นเอง

4.เก็บเงินอย่างเป็นระบบ

- หากอยากมีเงินดาวน์เยอะๆ ก็คงไม่พ้นที่จะต้องรู้จักขยันเก็บเงินให้มากๆ เพื่อที่จะเข้าใกล้ความฝันเราเข้าไปอีกก้าวหนึ่ง อาจจะหารายได้เพิ่มเพื่อมาช่วยให้เงินเก็บเพิ่มขึ้นก็ได้ หรืออาจจะวางแผนระยะยาวว่า เราจะกู้เงินจากธนาคารไหนก็ไปจัดการเปิดบัญชีฝากประจำที่ธนาคารนั้นไว้เลย เพื่อที่จะเป็นการสร้างประวัติการเงินที่ดีของเรากับทางธนาคาร เก็บเล็กเก็บน้อยก็ขอให้ขยันเก็บไปเรื่อยๆ ครับไม่นานก็ครบตามที่เราหวังไว้

5.ไม่มีหนี้บัตรเครดิต หรือภาระทางการเงิน

- หากเรามีหนี้สินก็คงจะเป็นการยากที่เราจะกู้ซื้อบ้านได้ รวมถึงภาระการผ่อนต่างๆ ก็ไม่ควรมีตอนซื้อบ้านเช่นกัน เพราะโอกาสที่กู้ผ่านนั้นจะน้อยลง ซึ่งปกติแล้วพนักงานขายก็มักจะสอบถามในส่วนนี้อยู่แล้วในตอนที่จะวางมัดจำและทำสัญญาซื้อ ทางที่ดีเราควรเคลียร์ตัวเองให้พร้อมก่อนการซื้อบ้านจะดีที่สุด

6.ผ่อนกับโครงการ

- เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกหากว่า กรณีกู้เงินจากธนาคารไม่ผ่าน แต่อยากมีบ้านเต็มที่แล้ว ยอมผ่อนจ่ายเพิ่มขึ้นอีกเดือนละไม่กี่พัน ก็มีบ้านเป็นของตัวเอง หากใครคิดแบบนี้อยู่ แนะนำให้ลองสอบถามกับทางพนักงานขายของโครงการได้เลย ว่า “มีผ่อนกับโครงการไหม” หากมีมีรายละเอียดอย่างไรบ้างถามมาให้หมดเลย เพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินใจครับ แต่ข้อเสียคือ เราอาจจะเจอดอกเบี้ยที่สูงกว่ากู้จากธนาคาร แต่ข้อดีคือระหว่างที่เราผ่อนกับโครงการหากว่าเรามีความพร้อมมากขึ้น เราก็สามารถยื่นขอกู้จากธนาคารได้

(ขอบคุณข้อมูลจาก : pattayavillage) MoneyGuru.co.th

อีกข้อสำคัญที่ลืมไม่ได้คือ บ้านใหม่ทุกหลังต้องมีการชื้อเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องไฟฟ้า เข้าบ้านด้วย ดังนั้นเราจึงควรเตรียมเงินสำหรับส่วนนี้ไว้ด้วย  และหวังว่าข้อมูลที่นำมาเสนอในวันนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังหาข้อมูลเพื่อเตรียมตัวซื้อบ้านนะครับ MoneyGuru.co.th ขอเอาใจช่วยให้ทุกคนๆ ที่ฝันจะมีบ้านได้สมหวังกันในเร็ววันครับ