เคยสังเกตตัวเองมั้ยว่า ทำไมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้ายามเย็นวันอาทิตย์ทีไร เริ่มจิตใจหดหู่ ไม่อยากให้ถึงวันจันทร์ขึ้นมาอย่างบอกไม่ถูก

         อาการแบบนี้ในทางจิตวิทยาเรียกว่า Monday Blue หรือ โรคเกลียดวันจันทร์ สิ่งที่สนใจคือ อาการที่ว่าไม่ได้พบในกลุ่มเล็กๆ แต่มีผลการสำรวจพบแล้วว่ามีกว่า 63 ล้านทวิตเตอร์ที่พร้อมใจกันทวีตข้อความทำนองว่า “วันแรกของสัปดาห์เป็นวันที่ไม่อยากทำงาน”

         หลายคนอาจ สงสัยว่า ทำไม?  คำถามนี้ นักจิตวิทยามีคำตอบที่น่าสนใจ

         “สาเหตุที่คนเรามักรู้สึกเครียดมากขึ้นในวันจันทร์ เพราะจิตใจของคนเราสามารถเชื่อมโยงจิตใจได้ว่า วันจันทร์คือวันที่ต้องกลับไปทำงาน และนั่นคือการกลับมาของความเครียด สอดคล้องกับผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยลอนดอนคอลเลจ ซึ่งพบว่า การเข้าไปนั่งทำงานในออฟฟิศทำให้ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียดเพิ่มขึ้น”

         ความน่ากลัวของอานุภาพฮอร์โมนตัวนี้คือ เมื่อใดที่มีความเครียดมากระทบ มันจะปลุกพลังในตัวเราให้พร้อมรับมือกับสภาพความเครียด พร้อมเผชิญหน้ากับเจ้านายสุดโหด หรือแม้กระทั่งเดตไลน์ในการทำงานอย่างสุดกำลัง แต่ผลเสียที่ตามมาคือ ยิ่งร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลมากเท่าไหร่ ยิ่งเพิ่มปริมาณอะดรินาลินในร่างกาย ซึ่งจะก่อให้เกิดความรู้สึกเหนื่อย เครียด และอาจเป็นอันตรายต่อระบบหัวใจในระยะยาวได้              

         

เพราะฉะนั้น แทนที่จะปล่อยให้ “วันจันทร์” กลายเป็นวายร้ายบั่นทอนทั้งสุขภาพและจิตใจ สู้หันมาปรับระบบความคิด ไปสู่ทางลัดในการเปลี่ยนวันจันทร์ให้เป็นวันสุขด้วยวิธีง่ายๆแต่ได้ผลกันดีกว่า

         1.เพิ่มพื้นที่สีเขียว เพียงแค่ลองหาต้นไม้เล็กๆ มาปลูกที่โต๊ะทำงานก็ช่วยลดระดับความเครียดและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างไม่น่าเชื่อ มีงานวิจัยพบว่า การหาต้นไม้เล็กๆ มาปลูกบนโต๊ะทำงาน ช่วยให้ที่ทำงานดูเป็นมิตรและน่าอยู่มากขึ้น

         2.เปิดดูคลิปฮาๆของน้องเหมียว อาจจะเป็นคำแนะนำที่แปลก แต่ได้ผล เพราะผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยอินเดียน่า ยืนยันแล้วว่า จากการศึกษานิสัยการดูคลิปวิดีโอของกลุ่มตัวเองอย่าง 7,000 คนพบว่า คนที่ดูวิดีโอคลิปเกี่ยวกับน้องเหมียว สามารถช่วยปรับอารมณ์ลบให้กลายเป็นบวกแถมยังเพิ่มพลังในการทำงานได้อย่างไม่น่าเชื่อ แปลกกว่านั้นคือ แค่เวลาสั้นๆที่ได้แวบเข้าไปดูคลิปใน Youtube ก็ช่วยคลายเครียด เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้เช่นกัน

         3.สุขง่ายๆ แค่ลองเปล่งเสียง “โอม” ใครที่เคยเข้าคลาสโยคะเป็นประจำ คงคุ้นเคยกับความรู้สึกนี้ เพราะเป็นวิธีสร้างสมาธิที่ครูโยคะหลายคนนิยมใช้ตอนจบคลาส การเปล่งเสียงโอมเพื่อสร้างสมาธินี้ เป็นวิถีแบบเซน ในระหว่างวันที่คุณรู้สึกทุกอย่างไม่เป็นดั่งใจ ลองหามุมเงียบๆ  หลับตาแล้วหายใจช้าๆ สามครั้ง หายใจเข้าผ่านจมูก หายใจออกทางปาก จากนั้นเมื่อรู้สึกว่าจิตใจสงบ ค่อยๆเปล่งเสียงคำว่า “โอม” พร้อมกับปล่อยลมหายใจออกยาวๆ โดยที่สมาธิจดจ่ออยู่กับลมหายใจ ใช้เวลาเพียง 5-10 นาทีเท่านั้น คุณก็จะรู้สึกเหมือนได้เติมพลังเพื่อกลับไปเผชิญกับการทำงานอีกครั้ง

         4.ยิ้มให้มากขึ้น คุณเคยสังเกตมั้ยว่ายิ้มแรกของเช้าวันจันทร์เกิดขึ้นเมื่อไหร่ ? ถ้าไม่รู้ ไม่เป็นไร เพราะมีผลสำรวจจากทีมนักวิจัยชาวอังกฤษออกมาแล้วว่ายิ้มแรกของคนเราเกิดขึ้นในเวลา 11.26 นาที ยกเว้นว่ามีอะไรมากระตุ้น ยิ้มแรกอาจเกิดขึ้นได้เร็วกว่านั้น

         สิ่งที่น่าสนใจคือ ในบรรดาวิธีการคลายเครียดทั้งหมด วิธีที่เห็นผลได้เร็วแถมไม่ต้องลงทุน คือ การยิ้ม ยิ่งคุณเผยรอยยิ้มออกมาได้เร็วและมากเท่าไหร่ ยิ่งสลายอารมณ์ขุ่นหมองให้กลายเป็นดีได้มากขึ้นเท่านั้น แถมยังมีการศึกษาพบว่า การยิ้มช่วยให้เราก้าวผ่านความเครียดได้ดีกว่าคนที่ทำหน้านิ่งเฉยไร้อารมณ์

         5.ฟังเพลงชวนอารมณ์ดี ดนตรีมีผลกับอารมณ์อย่างไม่อาจปฏิเสธ ดังนั้นอย่ามองข้ามที่จะปลดปล่อยตัวเองด้วยการเลือกฟังเพลงที่ชอบ ไม่แน่อาจทำให้คุณยิ้มได้อย่างไม่มีเหตุผลแม้ในวันที่โชคไม่เข้าข้างเอาซะเลย สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะการฟังเพลงทุกประเภท สามารถช่วยควบคุมตัวการของความเครียด ไม่ว่าจะเป็นระดับการเต้นของหัวใจ ความดันเลือด และระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลได้

ขอบคุณที่มา http://dailyburn.com , www.inc.com

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก