หากพูดถึง คนทำงานกินเงินเดือน หรือที่เรียกกันว่า “มนุษย์เงินเดือน” เมื่อมีการพูดถึงนั้น ก็มักจะมีการพูดถึงปัญหาเรื่องเงินควบคู่กันมาเสมอ ไม่ว่าจะเป็น เงินไม่เคยพอใช้ ไม่มีเงินเก็บ เงินเดือนน้อย จนถึงเรื่องมีหนี้สิน ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามียาดีหรืออย่างไร เหล่ามนุษย์เงินเดือนมักจะมีแรงดึงดูดพิเศษกับเจ้า “หนี้สิน” เป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นหนี้กันถ้วนหน้าก็ไม่แปลก สาเหตุส่วนหนึ่งก็มาจากการที่มีรายรับแน่นอน คือ จะมีเงินเข้าในทุกๆ สิ้นเดือนอย่างแน่ๆ จึงทำให้เกิดการใช้จ่ายอย่างลืมตัวได้ง่ายๆ จนไปจบลงที่การเป็นหนี้สินนั่นเอง ซึ่งวันนี้ MoneyGuru.co.th ก็มี 3 วิธีปลดหนี้ สไตล์คนทำงานกินเงินเดือน มาฝากกัน


1.จ่ายหนี้เก่า ไม่เพิ่มหนี้ใหม่


เริ่มต้นด้วย วิธีปลดหนี้ แบบพื้นฐานที่สุด นั่นก็คือ จ่ายหนี้เก่า ไม่เพิ่มหนี้ใหม่ วิธีนี้เริ่มโดยที่เราต้องไม่ก่อหนี้ใหม่ ในระหว่างที่เรายังจ่ายหนี้เก่าไม่หมด ซึ่งจริงๆ แล้วต่อให้เราใช้หนี้หมดแล้วเราก็ไม่ควรเป็นหนี้ใหม่อีก เพราะไม่อย่างนั้นเราก็จะวนมาในวัฏจักรชีวิตแบบเดิมๆ อีก เช่น ใช้จ่ายเกินตัว  เป็นหนี้  หาเงิน หาวิธีปลดหนี้  ทำตามอย่างเคร่งครัด ใช้ชีวิตอย่างลำบาก ปลดหนี้ได้ ใช้จ่ายเกินตัว วนอยู่อย่างนี้ไปเรื่อยๆ เป็นต้น ซึ่งที่ยกตัวอย่างมานั้นยังดีที่สามารถปลดหนี้ได้ แต่บางคนอย่าว่าแต่หลุดออกและต้องวนกลับมาใหม่เลย แค่จะออกยังทำไม่ได้เลย เพราะไม่สามารถปลดหนี้ได้นั่นเอง


ข้อสำคัญการจ่ายหนี้เก่าให้หมดนั้น เราต้องเรียงลำดับความสำคัญของหนี้ให้ชัดเจนด้วย โดนอาจจะเรียงจากอัตราดอกเบี้ยที่มากที่สุดไปหาน้อยที่สุด โดยให้เรารีบจ่ายหนี้ที่มีดอกเบี้ยมากที่สุดให้หมดให้ไวที่สุด เพี่อที่จะได้ลดภาระการจ่ายดอกเบี้ยของเราลง จากนั้นจึงรีบจ่ายส่วนที่เหลือให้หมดให้เร็วที่สุด และ MoneyGuru.co.th ก็มีข้อปฏิบัติง่ายๆ ที่นิยมทำกันเพื่อให้ปลดหนีได้ไวๆ มาฝากด้วย ไปดูกันเลย


1.1). ลดปาร์ตี้
- อย่างแรกเลยคือการลดปาร์ตี้ สังสรรค์ต่างๆ ลงอย่างมาก โดยอาจจะไปบ้างก็ได้ แต่ต้องมีการกำหนดค่าใช้จ่ายให้ชัดเจนว่าใช้ได้ไม่เกินเท่าไหร่ต่อการไปครั้งนั้นๆ แต่ทางที่ดีหากยังเป็นหนี้การที่เราไม่ไปปาร์ตี้เลยอาจจะดีที่สุด เพราะเก็บเงินไว้ใช้หนี้ให้หมดให้เร็วที่สุดจะดีกว่านั่นเอง


1.2). ลดรายจ่ายในชีวิตประจำวัน
- รายจ่ายในชีวิตประจำวันก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่เราจำเป็นต้องลดลงเมื่อเราเป็นหนี้ เพราะหากเรายังใช้จ่ายแบบเดิมๆ ก็คงจะพ้นสภาพหนี้ไปได้ยาก เริ่มต้นด้วยการวางแผนค่าใช้จ่ายในแต่ละวันว่ามีอะไรบ้าง และสามารถปรับลดอะไรได้บ้างโดยไม่กระทบการใช้ชีวิตมากนัก จากนั้นก็ทำตามแผนที่ได้วางไว้อย่างเคร่งครัด ไม่นานหนี้ของเราก็จะหมดไป


1.3). หยุดใช้ บัตรเครดิต
- การใช้บัตรเครดิตต้องเข้าใจไว้เสมอว่าคือการก่อหนี้ให้กับเรา เพราะเมื่อเราใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตก็เหมือนว่าเราหยิบยืมเงินของคนอื่นมาใช้ก่อน หากถึงกำหนดแล้วเราใช้คืนไม่ทัน เราก็ต้องเสียดอกเบี้ย ดังนั้นทางที่ดีหยุดใช้ไปก่อนจะดีที่สุด


1.4). หารายได้พิเศษ
- เมื่อเราไม่ไปปาร์ตี้แล้ว เราก็น่าจะมีเวลาว่าง หากเรานำเวลาว่างนี้มาก่อให้เกิดรายได้เพื่อช่วยให้ปลดหนี้ได้ก็คงดีไม่ใช่น้อย ยิ่งเมื่อเราหมดหนี้แล้วด้วยละก้อ รายได้พิเศษเหล่านี้ก็จะช่วยให้เรามีรายรับเพิ่มขึ้นนั่นเอง


2. หนี้ดี หนี้เลว คืออะไร รู้แล้วแยกให้ดี
- หนี้ไมได้เป็นสิ่งที่แย่เสมอไป เพราะการเป็นหนี้นั้น แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ หนี้ดี และ หนี้เลว โดยที่จำง่ายๆ ว่า


• หนี้ดี คือ หนี้ที่ทำให้เกิดรายได้
• หนี้เลว คือ หนี้ที่ทำให้เกิดแต่รายจ่าย


โดยหนี้ดีนั้น เราสามารถเป็นได้เพราะก่อให้เกิดรายได้นั่นเอง โดยตัวอย่างหนี้ดี ได้แก่ เป็นหนี้เพื่อซื้อคอนโด จากนั้นก็นำคอนโดมาปล่อยเช่า โดยค่าเช่าให้เรากำหนดไว้ให้เกินกว่าค่างวดผ่อนในแต่ละเดือนเพี่อที่เราจะได้ไม่ขาดทุน เป็นต้น แต่ก็แนะนำว่าอย่าให้เกินตัวเพราะจะกลายเป็นหนี้เลวเอาได้


หนี้เลวส่วนใหญ่มักจะมาจากการบริโภค การใช้จ่ายทั่วไปโดยไม่ก่อให้เกิดรายได้เข้ามา หากว่าเรามีวินัยทางการเงินมากพอ โอกาสที่เราเป็นหนี้ก็จะลดลง


3.โบนัสปลายปี ความหวังประจำปีสำหรับการปลดหนี้
- สุดยอดความหวังของเราชาว “มนุษย์เงินเดือน” ก็คือ โบนัสปลายปี นี่แหล่ะ เหนื่อยกับงานมาทั้งปีก็ขอชื่นชมให้หายเหนื่อยหน่อยละ ซึ่งโบนัสปลายปี ถือว่าเป็นเงินก้อนสำคัญที่จะช่วยให้ปลดหนี้ไปได้ โดยเมื่อเราได้รับเงินมาก็อย่าพึ่งรีบใช้ให้จัดการวางแผนซะก่อนว่า เราจะปลดหนี้เท่าไหร่และเหลือให้รางวัลกับตัวเองเท่าไหร่แต่ต้องระลึกไว้เสมอนะว่ายิ่งหมดหนี้ไวเราก็ยิ่งสบายเร็วเท่านั้น


ผ่านไปแล้วกับ 3 วิธีปลดหนี้ สไตล์คนทำงานกินเงินเดือน และนอกจากที่กล่าวมายังมีข้อสำคัญอีกข้อ ก็คือ เราต้องมีวินัยทางการเงินที่ดีด้วยนะครับ จึงจะทำให้เราห่างไกลหนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆ คนนะครับ คราวหน้าจะมีอะไรมาฝากอย่าลืมติดตามกันนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก moneyguru.co.th