ทุกวันนี้สาวๆ หลายคนมีชีวิตที่เร่งรีบ เคร่งเครียด รับภาวะกดดันหลายอย่างเอาไว้ทั้งจากการเรียน การงานและภาระหน้าที่ในครอบครัว อย่าปล่อยให้ความเครียดสะสมก่อตัวนานวันจนกลายเป็นภาวะซึมเศร้า ผู้เชี่ยวชาญด้านการบำบัดจิตใจแนะนำ GirlDaily มาว่าถ้าเมื่อไรที่รู้สึกว่ามีความเครียดจงรีบเร่งระบายความเครียดนั้นออกมาด้วยวิธีง่ายๆ ที่ทำให้ความเครียดนั้นค่อยๆ บรรเทาลง และนี่คือ 10 สิ่งที่สาวๆ สามารถทำได้ไม่ว่าจะอยู่กับเพื่อนฝูง ครอบครัวหรืออยู่ตัวคนเดียว มาลองทำตามกันนะเพื่อชำระจิตใจให้แจ่มใสร่าเริง

1. ดื่มน้ำเปล่าและชาเขียวให้มากขึ้น

มันเป็นเคล็ดลับง่ายๆ ที่สาวๆ อาจนึกไม่ถึง เวลาที่ร่างกายเริ่มอ่อนล้า หมดกำลัง จิตใจห่อเหี่ยว การจิบน้ำเปล่าทีละนิดตลอดทั้งวันจะช่วยให้สาวๆ รู้สึกแจ่มใสขึ้น เพราะขณะที่ร่างกายเกิดภาวะตึงเครียด ระบบหมุนเวียนโลหิตและของเหลวภายในร่างกายจะทำงานได้ไม่สมบูรณ์ น้ำเปล่าจะเข้าไปช่วยให้ระบบเหล่านั้นทำงานได้ตามปกติดียิ่งขึ้น อารมณ์จะกลับมาแจ่มใสได้อย่างรวดเร็ว บางคนเลือกที่จะดื่มน้ำหวานหรือกาแฟที่อุดมด้วยนมและวิปครีม เครื่องดื่มเหล่านี้จะทำให้สาวๆ อารมณ์ดีขึ้นเพียงชั่วครู่เพราะระดับน้ำตาลที่เพิ่มขึ้น แต่หลังจากนั้นระดับอารมณ์ก็จะกลับมาสวิงเหมือนเดิม ทางเลือกอื่นที่อยากแนะนำคือ ชาเขียวร้อนหรือชาเขียวอุ่นๆ ที่จะทำให้สาวๆ รู้สึกดี ผ่อนคลาย โล่งสบาย แถมยังเต็มเปี่ยมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระด้วยนะ

2. กินผักและผลไม้ให้มากขึ้นในทุกมื้อ

โดยเฉพาะผักและผลไม้ที่อุดมวิตามินซีพร้อมความฉ่ำน้ำ ยามกัดกินประสาทสัมผัสของสาวๆ จะตื่นตัว รู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น รสหวานและเปรี้ยวของผักผลไม้จะทำให้ร่างกายรู้สึกดีขึ้นแบบทันที 

3. ออกกำลังกายเพิ่มวันละ 15 นาที 

การออกกำลังกายจะช่วงให้ร่างกายหลั่งสารเอนโดรฟินหรือสารแห่งความสุขออกมา ความเครียดที่สะสมจะลดน้อยลงโดยอัตโนมัติ แถมผลพลอยได้ยังทำให้ร่างกายแข็งแรงและรูปร่างฟิตแอนด์เฟิร์มด้วย หากสาวๆ ไม่เคยออกกำลังกายเลยลองทำดู แต่ถ้าเป็นคนออกกำลังกายอยู่แล้วลองเพิ่มเวลาในการออกกำลังกายให้มากขึ้น 15 นาที/วัน 

4. ว่ายน้ำในสระกลางแจ้งดูสิ 

สาวๆ รู้ไหมว่าการได้สวมชุดว่ายน้ำที่พอดีกับร่างกายแล้วปล่อยให้สายน้ำโอบอุ้มตัวคุณช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้ดียิ่งขึ้น การว่ายน้ำทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ปลดปล่อยและเบาสบาย ถ้าหากอยากว่ายน้ำเพื่อออกกำลังกาย การว่ายท่าฟรีสไตล์นั้นให้ผลดี แต่หากว่ายน้ำเพื่อความผ่อนคลายแนะนำให้ว่ายด้วยท่ากรรเชียง ให้แผ่นหลังและร่างกายทั้งหมดแนบไปกับพื้นน้ำรวมทั้งศีรษะและต้นคอด้วย พยุงตัวและตีกรรเชียงไปอย่างไม่เร่งรีบ สูดหายใจรับอากาศเบื้องบนเข้าปอด สายตาจ้องมองท้องฟ้าเบื้องหน้าที่อยู่ไกลออกไป วิธีนี้ช่วยให้จิตใจผ่อนคลายดีจริงๆ นะ

5. ปลูกดอกไม้

วิธีนี้จะช่วยชุบชูใจที่ห่อเหี่ยวของสาวๆ ให้เบิกบานขึ้น หากเป็นสาวมือเย็นลองหาเมล็ดพันธ์ดอกไม้ต้นเล็กๆ มาลงกระถางตั้งเอาไว้บนโต๊ะทำงานหรือมุมโปรดในบ้าน ค่อยๆ รดน้ำมันและรอดูวันที่ดอกผลิบาน (หรือถ้ามีแรงและพลังมากพอจะสร้างแปลงดอกไม้ในสวนหลังบ้านก็ได้นะ) แต่ถ้าไม่แน่ใจลองซื้อดอกไม้ในกระถางเล็กๆ มาลองดูแล รดน้ำดูก่อน การได้มองธรรมชาติสวยๆ ช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย แถมยังรู้สึกดีแบบดับเบิ้ลหากว่าคุณเป็นคนลงมือปลูกมันเอง

6. เขียนจดหมายระบายออกไปบ้าง

เราไม่ได้บอกให้คุณเขียนอีเมลนะ ขอย้อนไปถึงการเขียนจดหมายลงบนกระดาษที่สาวหลายคนอาจคิดว่าโอ๊ย โบราณจัง แต่รู้ไหมว่าลายมือของคุณสามารถบอกถึงความรู้สึกของคุณในขณะนั้นได้ดีกว่า บางคนใช้การเขียนเรื่องราวที่โมโหหรือเครียดลงในกระดาษเป็นการระบาย เมื่อเขียนจนจบบางทีความโกรธหรือความเครียดนั้นอาจจะหายไปแล้วก็ได้ ลองเขียนเรื่องราวของคุณส่งถึงเพื่อนรัก พี่ชาย น้องสาว เพื่อนร่วมงานที่เป็นบั๊ดดี้ดูสิ มันจะทำให้คุณรู้สึกได้เล่าอะไรให้ใครซักคนฟัง (ในกรณีที่คุณอาจไม่ได้อยู่ใกล้ๆ เพื่อนสนิทหรือครอบครัว) หรือลองเขียนประโยคปลุกใจใส่ไปรษณียบัตรแล้วส่งถึงตัวเองดูสิ มันจะทำให้คุณรู้สึกฮึกเหิมมากขึ้นเมื่อหยิบมันออกมาจากตู้จดหมาย

7. อยู่ในโลกของเสียงเพลง

เสียงเพลงช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย การเปลี่ยนเเนวหรือประเภทของเพลงที่เคยชอบฟัง เปิดใจฟังดนตรีแนวใหม่ๆ ดูบ้าง คุณอาจได้พบความรู้สึกแปลกใหม่ที่สนุกสนานมากขึ้น แต่อย่างไรก็ดีเพลงดปรดก็มักจะทำให้สาวๆ ผ่อนคลายได้เช่นกันนะ

8. เล่นกับสัตว์เลี้ยงของคุณ

ลองเพิ่มเวลาส่วนตัวกับสัตว์เลี้ยงของคุณให้มากขึ้น ความน่ารักของน้องหมา ความซุกซนของเจ้าเหมียวจะทำให้สาวๆ ผ่อนคลายจนลืมความเครียดที่มีไปชั่วขณะ

9. แต่งหน้าแล้วออกไปดูโลกภายนอกบ้าง

อย่าปล่อยให้ผิวโทรม ดวงตาดำคล้ำ แต่งแต้มเมกอัพอ่อนบางให้ใบหน้าคุณดูมีสีสันสดใสขึ้นสักเล็กน้อยก่อนจะออกไปข้างนอกบ้าง ลองไปในสถานที่ที่คุณไม่เคยไปทั้งไปคนเดียวหรือไปกับคนรู้ใจ หรือเพื่อนสนิท ลองมองหาร้านกาแฟน่ารักๆ ริมแม่น้ำ บุ๊คสโตร์เปิดใหม่ที่เต็มไปด้วยหนังสือดีๆ หรือลองดูหนังเข้าใหม่สักเรื่องเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ 

10. ปิดตาแล้วนอนพัก

ข้อสุดท้ายนี้แนะนำให้สาวๆ ทำในกรณีที่เหนื่อยล้าจนความเครียดสะสมหนักอึ้ง การปิดตาให้สนิทแล้วนอนหลับให้ลึกคือการบำบัดร่างกายและจิตใจที่ดีที่สุด ถ้าสาวๆ เป็นโรคนอนไม่ค่อยหลับ หลับยาก แนะนำให้ดื่มนมอุ่นๆ สักแก้ว สวมผ้าปิดตา ใส่เอียร์ปลั๊กและนอนหงาย ทิ้งศีรษะและลำคอลงบนหมอนให้สบายที่สุด ปิดไฟเเล้วเข้านอนโดยไม่จำเป็นต้องตั้งเวลาให้เกิดความกังวล ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ ร่างกายจะตื่นขึ้นเมื่อรู้สึกว่าพักผ่อนได้เพียงพอ สมองปลอดโปร่ง ร่างกายจะกระปรี้กระเปร่าและเฟรชขึ้นแบบทันตา

ขอบคุณข้อมูลจาก www.girldaily.com