สุดสัปดาห์นี้ถ้าคุณยังไม่มีแผนไปเที่ยวที่ไหน TerraBKK จะขอแนะนำคุณเข้าชม “มหกรรมทางเรือนานาชาติ”  ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-22 พ.ย.60 ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี จังหวัดใกล้เคียง และอ่าวไทยตอนบน ถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดพิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติในประเทศไทย

สำหรับ “มหกรรมทางเรือนานาชาติ” จัดขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน โดยพิธีสวนสนามทางเรือนี้ ถือเป็นพิธีที่สำคัญของทหารเรือ เพื่อเป็นเกียรติแก่บุคคลสำคัญของประเทศและต่างประเทศ โดยทั่วไปเรือที่ใช้เป็นเรือประธานในพิธีสวนสนามทางเรือนานาชาตินั้น ส่วนใหญ่จะกำหนดให้เป็นเรือที่มีประวัติการรบหรือผ่านยุทธนาวี รวมถึงการใช้เรือที่มีเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อแสดงออกให้ผู้เข้าร่วมพิธีฯ เห็นความโดดเด่นของประเทศ

ซึ่งโอกาสสำคัญครั้งนี้ กองทัพเรือได้พิจารณาจัดเรือหลวงถลาง สังกัดกองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ เป็นเรือประธานในพิธีฯ จะใช้รูปแบบ Fleet Review เป็นการสวนสนามโดยเรือทั้งหมดทอดสมออยู่กับที่ เรือตรวจพล โดยมีนายกรัฐมนตรีจะอยู่บนเรือหลวงถลางแล่นผ่าน เช่นเดียวกับการตรวจพลสวนสนามทางบก ซึ่งใช้รถวิ่งผ่านแถวทหาร

        สำหรับเรือหลวงถลาง ได้ขึ้นระวางประจำการเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.23 ระวางขับน้ำเต็มที่ 1,095 ตัน ความยาวตลอดลำ 55.7 เมตร ความกว้าง 10 เมตร กินน้ำลึก 3.1 เมตร ความเร็วสูงสุด 12 น็อต ระยะปฏิบัติการไกลสุด 5,900 ไมล์ทะเล กำลังพลประจำเรือ 67 นาย เป็นเรือสนับสนุนการต่อต้านทุ่นระเบิด ทำหน้าที่ควบคุมเรือกวาดทุ่นระเบิดน้ำตื้นในการปฏิบัติการ และสนับสนุนการส่งกำลังให้แก่เรือล่าทำลายทุ่นระเบิด

ต่อโดยบริษัทอู่กรุงเทพ จำกัด ซึ่งเรือหลวงถลาง ได้ผ่านการปฏิบัติราชการที่สำคัญทั้งในประเทศ และต่างประเทศในชาติอาเซียนมาแล้วกว่า 37 ปี ซึ่งปัจจุบันเรืออยู่ในสภาพดี พร้อมปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะของเรือที่ต่อใช้เองในประเทศ และการดูแลรักษาเรือของกำลังพลประจำเรือเป็นอย่างดี ถือเป็นความภาคภูมิใจ และแสดงออกให้นานาชาติเห็นถึงขีดความสามารถของกองทัพเรือไทย

โดยในงานครั้งนี้ จะมีกองทัพเรือมิตรประเทศ 19 ชาติ ส่งเรือรบ 26 ลำ และเรือรบไทย 18 ลำ รวมทั้งหมด 44 ลำ จอดอยู่ในอ่าวไทย  ซึ่งกิจกรรมหลักในงาน ได้แก่

  • การสวนสนามทางเรือนานาชาติ ในวันที่ 20 พ.ย.60  
  • พาเหรดทางบก ของกำลังพลเรือนานาชาติ ที่เข้าร่วมสวนสนามทางเรือ วันที่ 19 พ.ย.60
  • การฝึกผสมแบบพหุภาคี กองทัพเรืออาเซียน วันที่ 14 -15 และ 21- 22 พ.ย.60
  • การประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียนครั้งที่ 11

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ ก็สามารถไปชมได้ ตั้งแต่วันที่  15–18 พฤศจิกายนนี้ โดยมีบริการจาก One Trip with Speed Boat  ที่จัดทริปล่องเรือชมเรือรบนานาชาติกว่า 50 ลำ รอบอ่าวพัทยา โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 250-480 บาทต่อคน ตั้งแต่เวลา 09:00-18:00 น.