เชื่อว่า เวลาเดินเข้าห้องสัมภาษณ์งาน ผู้สมัครทุกคนต่างโฟกัสไปที่ หน้าที่ความรับผิดชอบ สภาพแวดล้อมในการทำงาน   เงินเดือนและสวัสดิการของบริษัท น้อยคนนักที่จะกล้าเอ่ยปากถามคำถามที่อยากรู้แต่ไม่กล้าถามว่า ‘แล้วเจ้านายที่นี่มีนิสัยใจคอเป็นอย่างไร’

         เชื่อหรือไม่ว่า จากการสำรวจของ แกลลัพ (Gallup) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการวิจัย พบว่า 50% ของสถิติพนักงานที่ลาออก เพราะอยากลาให้ไกลจากเจ้านายที่ไม่ดี

         คำถาม คือ แล้วเจ้านายแบบไหน คือ เจ้านายในฝันที่เหล่าลูกน้องตาดำๆตามหา?

         เพื่อค้นหาคำตอบดังกล่าวผู้เขียนบทความ 10 traits the best bosses have in common หรือ 10 ลักษณะที่บอสที่ดีต้องมีเป็นพื้นฐาน ได้ทำการสอบถามพนักงานกลุ่มตัวอย่างในทุกระดับเพื่อค้นหาท็อปเทนคุณสมบัติของบอสที่ดีมาประมวลไว้ให้แล้ว ไม่ว่าตอนนี้คุณจะนั่งเก้าอี้บอสอยู่แล้ว กำลังจะเป็นบอส หรือ หวังว่าชีวิตนี้สักวันจะเป็นบอส อย่ารอช้า ไปตามดูซิว่าคุณมีลักษณะของบอสที่ดีอยู่ในดีเอ็นอีบ้างหรือเปล่า?

         1.บอกให้ชัดอะไรคือสิ่งที่บอสอย่างคุณคาดหวังจากลูกน้อง ถ้าไม่อยากดราม่ากันกลางออฟฟิศ เพราะมีความไม่เข้าใจกันเป็นพื้นฐาน บอสที่ดีต้องมีวิธีการสื่อสารขั้นเทพ เพื่อให้ลูกน้องในทีมรู้ว่าอะไรคือ สิ่งที่คุณคาดหวังกันแน่ วิธีการง่ายๆคือ ทำแผนอัพเดตผลการทำงานเป็นรายสัปดาห์ เพื่อมั่นใจว่ากำลังลงเรือลำเดียวกัน

 2.โชว์ความป็นผู้นำและทักษะการบริหารจัดการไปควบคู่กัน หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการเคยกล่าวไว้ว่า “การบริหารจัดการคือการทำสิ่งต่างๆให้ถูกต้องเข้าที่เข้าทาง ส่วนการเป็นผู้นำคือ การทำในสิ่งที่ถูกต้อง” ลูกน้องทุกคนล้วนคาดหวังให้บอสเป็นผู้นำที่มีทั้งสองด้านในคนเดียว เพื่อทำในสิ่งที่ถูกต้องให้ถูกที่ถูกเวลา ตรงกับเป้าหมายขององค์กร และ ตอบรับกับความพึงพอใจและประสิทธิผลในการทำงานของลูกน้อง

         3.โชว์ศักยภาพให้เห็นและไม่หยุดเรียนรู้ บอสที่เจ๋งต้องมีดีให้ลูกน้องเห็นและสามารถใช้ความรู้และทักษะที่มีตัดสินใจในทางที่ก่อให้เกิดประโยชน์ได้อย่างสร้างสรรค์ ไม่หยุดเรียนรู้ และพร้อมยืดหยุ่นปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของตลาดและเทคโนโลยี

         

 4.มีวิสัยทัศน์ วางแผน และใช้คนเป็น บอสที่ดีต้องรู้จักทีมของตัวเอง มีทักษะในการบริหารจัดการเพื่อแบ่งงานในทีม มอบหมายงานตามศักยภาพของคนในทีมเพื่อให้งานลุล่วงตามเดดไลน์ ที่สำคัญบอสที่ดีต้องรู้จักไกด์และโค้ชลูกทีมอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ไม่ใช่สั่งแบบผู้บังคับบัญชา

         5.ใส่ใจลูกน้อง บางครั้งสิ่งที่มีค่ามากกว่าเงิน คือ ความประทับใจในสิ่งที่บอสทำให้กับพนักงานตัวเล็กๆรู้สึกมีคุณค่า เช่น จดจำชื่อของลูกน้องได้ จำได้ว่าลูกน้องคนไหนเคยทำอะไรประสบความสำเร็จมา เป็นต้น

         6.เป็นผู้ฟังที่ดี บอสที่ดีต้องตั้งใจฟังในสิ่งที่ลูกน้องพูด และที่บางครั้งไม่ได้พูดออกมา

         7.สมาร์ทแอนด์คูลในทุกสภาวะ ต่อให้ต้องเจอปัญหาใหญ่แค่ไหน บอสยังต้องเก็บอาการและเป็นหลักให้ทีม ไม่เอาอารมณ์มาตัดสิน

         8.มีความเห็นอกเห็นใจ รู้จักเอาใจลูกน้องมาใส่ใจเรา ลองคิดว่าถ้าเราเป็นเขาในสถานการณ์ต่างๆ เราจะรู้สึกอย่างไรและจะรับมือกับสานการณ์ตรงหน้าอย่างไร

  

        9.เป็นตัวอย่างในเรื่องความซื่อสัตย์ มีศีลธรรม และ มนุษยธรรม ให้คิดไว้เสมอว่า ชีวิตของบอสก็เหมือนกับคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในเรือนกระจก ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำ ล้วนถูกจับจ้องจากสายตาของลูกน้อง เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณสวมบทเป็นคนปากไม่ตรงกับใจ อย่าหวังจะแอบซ่อนได้มิดชิด เพราะสุดท้ายก็ไม่พ้นถูกลูกน้องแฉ บอสที่ดีต้องตรงไปตรงมาทั้งคำพูดและการกระทำ ยอมรับจุดอ่อนและความผิดพลาดของตัวเอง

 

        10.มีอารมณ์ขันบ้างไม่มีใครว่าบ้า ไม่มีใครอยากอยู่กับคนที่เอาความเครียดผูกไว้กับตัวรอเวลาระเบิดตลอดเวลา เพราะแม้แต่ในยามหน้าสิ่วหน้าขวาน ลูกน้องก็ยังอยากเห็นอารมณ์ขันของบอสอยู่ดี

ขอบคุณที่มา : www.inc.com

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก