จากข้อมูลของสำนักงานสถิติล่าสุดในเดือนกรกฎาคม 2560 พบว่าอัตราการว่างงานของประเทศไทยเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา 1.2 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาจบใหม่ที่สำเร็จการศึกษาประมาณ 253,000 คน ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มคนที่ว่างงานมากที่สุด สาเหตุของการไม่มีงานทำมีมากมายหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการขาดโอกาสได้เลือกงานที่ตัวเองฝัน การได้รับค่าตอบแทนที่ไม่สมดุลกับรายจ่าย ปัญหาการถูกเลิกจ้าง รวมถึงทักษะความสามารถที่ยังไม่พร้อมในการเข้าสู่สังคมแห่งการทำงาน เป็นต้น

            เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและเข้าสู่การทำงานอย่างสมบูรณ์ ลดความเสี่ยงในการว่างงานและเป็นคนทำงานที่มีประสิทธิภาพ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนกลุ่มไหนก็ตาม วันนี้ทีมงาน Terrabkk.com ได้รวบรวมเทคนิคดีดีในการทำงาน ดังต่อไปนี้

            1.ฝึกทำงานเพื่อเก็บ Port งานในช่วงกำลังศึกษา

            ช่วงระหว่างศึกษา นอกจากการจัดเก็บหน่วยกิจที่สำคัญแล้ว ควรเริ่มสร้าง Port งานของตัวเองเพื่อสามารถนำไปใช้ประโยชน์เมื่อเริ่มต้นสมัครงาน นำไปสู่โอกาสการทำงานมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ควรฝึกประสบการณ์การทำงานนอกเหนือจากหลักสูตรของทางมหาวิทยาลัยกำหนด เพื่อที่จะได้เรียนรู้วิธีการทำงานและเข้าใจชีวิตของคนวัยทำงานได้ชัดเจนมากขึ้น

            2.ปรับวิธีการทำงานใหม่ๆ อยู่เสมอ

           

อย่างที่ทราบว่าการเลิกจ้างส่วนใหญ่ในปัจจุบัน เกิดจากรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไปของธุรกิจ ที่จะต้องตามให้ทันเทรนด์หรือกระแสต่างของโลก ควรวางแผนการทำงานในระยะยาว เพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ในการทำงานให้แก่ตัวเองและพัฒนาการทำงานให้ทันสมัยไม่ Out

            3.ฝึกเป็นคนวิ่งหาโอกาส ไม่ใช่ให้โอกาสมาหาเรา

            ในยุคการแข่งขันที่สูง ไม่ควรรอให้โอกาสเข้ามาเราเพียงฝ่ายเดียว ควรฝึกออกไปหาโอกาสใหม่ๆหรือ การ walk in เข้าไป Present ตัวเองหรือสัมภาษณ์งาน , การสร้าง Connection ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสให้แก่ตัวเองอย่างไม่หยุดนิ่ง

            4.อย่าหยุดเรียนรู้หรือศึกษา

            โลกวันนี้ถือได้ว่า ใครมีข้อมูลมากกว่าย่อมได้เปรียบ ควรเรียนรู้หรือศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อนำมาต่อยอดการทำงานให้มีคุณภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ การเรียนคอร์สระยะสั้น สิ่งเหล่านี้จะเพิ่มให้คุณเป็นคนที่เก่งด้านทฤษฎีและสามารถนำทักษะไปปรับใช้กับงานที่ทำได้อย่างชนิดที่หาตัวจับได้ยาก

            5.เปลี่ยนงานอดิเรกให้เป็นรายได้

            งานอดิเรกที่ชื่นชอบ นอกจากการทำในเวลาว่าง ลองทำให้มีรายได้ที่เกิดขึ้นจริง เพื่อเพิ่มช่องทางการทำงานนอกเหนือจากงานประจำ ลดความเสี่ยงการขาดรายได้ กรณีหากประสบปัญหาการว่างงานจากงานหลัก เป็นต้น

            จะเห็นได้ว่า การจะเป็นคนทำงานที่เพอร์เฟคได้นั้น ไม่ใช่เพียงแค่ทำงานให้จบในระยะเวลาสั้นๆตามที่ได้รับมอบหมายเพียงอย่างเดียว คุณจะต้องปรับวิธีคิด พฤติกรรม วิธีการทำงานอยู่ตลอดเวลา เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณเป็นคนที่ทำงานอย่างมีคุณภาพและช่วยให้ประสบความสำเร็จในการทำงานได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก : สำนักงานสถิติแห่งชาติ 

เรียบเรียงข้อมูลโดย : ทีมงาน Terrabkk.com