เมื่อนึกถึงการทำความสะอาดบ้าน คาดว่าหลายๆ คนคงอยากทำความสะอาดบ้านให้สะอาดครบทุกห้อง แต่การทำความสะอาดบ้านทั้งหลังอาจทำให้คุณเสียเวลามากพอสมควรโดยเฉพาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา เราจึงอยากแนะนำเคล็ดลับในการทำความสะอาดบ้านที่สามารถทำได้คนเดียวง่ายๆ และที่สำคัญไม่ทำให้คุณสียเวลามาก  รวมถึงวิธีทำความสะอาดสิ่งสกปรกจากแมลงต่างๆ ที่เป็นสาเหตุทำให้บ้านสกปรก เพื่อให้บ้านของคุณแลดูใหม่และน่าอยู่อยู่เสมอ  ติดตามได้ทางด้านล่างนี้

เคล็ดลับการทำความสะอาดบ้านให้สะอาดและประหยัดเวลา

  • ก่อนทำความสะอาดบ้านทุกครั้งคุณควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่า คุณมีอุปกรณ์และน้ำยาทำความสะอาดสำหรับการทำความสะอาดพื้นผิวแต่ละประเภทเตรียมไว้พร้อมแล้ว เช่น ถุงมือยาง เครื่องดูดฝุ่น แปรงขนไก่ ผ้าไมโครไฟเบอร์ ไม้กวาดทางมะพร้าว หรือไม้กวาดดอกหญ้า ถังน้ำ ไม้ถูพื้น และฟองน้ำขัดพื้นผิวต่างๆ เป็นต้น ส่วนน้ำยาทำความสะอาดนั้นหลักๆ ไม่ว่าจะเป็น น้ำยาทำความสะอาดกระจกและหน้าต่าง น้ำยาทำความสะอาดพื้น น้ำยาล้างโถส้วม บลีช สเปรย์ฆ่าเชื้อโรค น้ำยาล้างจาน
  • คุณควรเริ่มทำความสะอาดห้องทุกห้องด้วยการปัดฝุ่นจากที่สูงก่อน เช่น ด้านบนของชั้น ตู้เสื้อผ้า หรือขอบหน้าต่าง เนื่องจากผงฝุ่นละอองอาจกระจายไปทั่วพื้น จากนั้นคุณจึงสามารถทำความสะอาดพื้นได้
  • โดยการกวาดเศษฝุ่น ขี้แมลงหรือจิ้งจกที่หล่นบนพื้นก่อน เมื่อแน่ใจว่ากวาดสิ่งสกปรกออกทุกซอกทุกมุมแล้วค่อยทำการถูพื้น โดยผสมน้ำยาถูพื้นหรือบลีชกับน้ำเพื่อช่วยฆ่าเชื้อโรคที่สะสมอยู่บนพื้น

          อย่างไรก็ตามสัตว์และแมลงต่างๆ ที่เป็น สาเหตุทำให้พื้นบ้านสกปรก สามารถกำจัดได้ไม่ยากโดยเฉพาะจิ้งจกที่อาศัยตามเพดานหรือผนังบ้านเป็นประจำ วิธีกำจัดจิ้งจกนั้นสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากขี้จิ้งจกและซากไร้วิญญาณของจิ้งจกที่ตายคาบ้านจะทำให้บ้านดูสกปรกแล้ว ยังก่อให้เกิดเชื้อโรคต่างๆ อ่านเพิ่มเติมที่นี่ สำหรับวิธีกำจัดจิ้งจก

  • คุณควรถอดผ้าม่านและมุ้งลวดในออกมาทำความสะอาด คุณสามารถซักผ้าม่าน และล้างมุ้งลวดให้สะอาดแทนการดูดฝุ่น วิธีนี้นอกจากจะไม่เปลืองแรงมากแล้ว ยังสามารถทำความสะอาดได้ถนัดกว่าการดูดฝุ่นอีกด้วย หากคุณมีพรมหรือผ้าเช็ดเท้า นำไปซักหรือดูดฝุ่นให้สะอาดแล้วตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรค
  • หากคุณต้องการทำความสะอาดหลอดไฟ เพื่อความปลอดภัย คุณควรถอดหลอดไฟออกมาเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดแล้วเช็ดสิ่งสกปรกออกด้วยผ้าไฟเบอร์
  • เมื่อทำความสะอาดห้องนอนเสร็จควรเปลี่ยนผ้าปูที่นอนด้วย เพราะที่นอนอาจสกปรกจากการปัดฝุ่นและกวาดพื้นได้
  • การทำความสะอาดห้องครัวที่มีคราบน้ำมันเหนียวเกาะอยู่นั้นสามารถทำได้ง่ายๆ โดยใช้น้ำยาล้างจานผสมน้ำอุ่นแล้วใช้ฟองน้ำหรือผ้าสะอาดจุ่มส่วนผสม จากนั้นขัดหรือเช็ดตามพื้นผิวของตู้ โต๊ะ หรือผนังกระเบื้องในครัว น้ำยาล้างจานจะช่วยให้คราบมันหลุดออกได้ง่าย วิธีนี้ยังสามารถใช้ได้กับการทำความสะอาดผนัง อ่างล้างหน้า เเละอ่างอาบน้ำในห้องน้ำเพื่อกำจัดคราบน้ำเเละคราบตะกรันได้อีกด้วย
  • หากคุณต้องการทำความสะอาดตู้เย็นด้วย คุณควรนำของที่อยู่ในตู้เย็นออกมากให้หมดก่อน เพื่อป้องกันสารเคมีจากน้ำยาทำความสะอาดเล็ดลอดเข้าไปในอาหาร และช่วยให้คุณทำความสะอาดตู้เย็นสะดวกขึ้น โดยคุณสามารถใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคฉีดให้ทั่วตู้เย็นแล้วเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าไฟเบอร์หรือขัดเบาๆ ด้วยฟองน้ำ จากนั้นนำผ้าสะอาดมาเช็ดให้แห้งก่อนนำของกลับเข้าไปแช่ในตู้เย็น

เพียงทำตามเคล็ดลับต่างๆ ทางด้านบน การทำความสะอาดก็เป็นเเค่เรื่องง่ายๆ และไม่ทำให้คุณเสียเวลา ทั้งนี้อย่าลืมว่าเมื่อทำความสะอาดเสร็จดีแล้ว คุณควรนำขยะไปทิ้งเพื่อไม่ให้เป็นที่สะสมของสิ่งสกปรกและเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ โดยมัดปากถุงให้แน่นก่อนนำไปทิ้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.cleanipedia.com