ทุกครั้งที่มี การประชุม เรามักจะเจอปัญหาความคิดเห็นที่ขัดแย้ง มีข้อจำกัดมากมายที่ทำให้ไม่สามารถก้าวผ่านการโต้แย้งระดับต่างๆได้ รวมถึงการสูญเสียเวลาการประชุมไป แต่ไม่ได้เกิดประสิทธิภาพในเชิงปฎิบัติได้อย่างแท้จริง

            เทคนิควิธีคิดแนวขนาน ในรูปแบบวิธีคิด 6 แบบหรือหมวก 6 ใบ เป็นทฤษฎีของ เอ็ดเวิร์ด เดอ โบโน คิดขึ้นมา เป็นวิธีการแสดงความคิดเห็นในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เกิดอิสระทางความคิดและสามารถวิจารณ์เพื่อให้เกิดแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ โดยก้าวผ่านพ้นข้อจำกัดต่างๆ เพื่อให้เกิดการทดสอบทางความคิดจากการวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมา

            หมวกใบ 6 ใบ กับการแสดงความคิดเห็นแบบต่างๆ

         1.หมวกสีขาว

       

 หมวกแห่งข้อมูลที่เป็นความจริง การตั้งคำถามเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อนนำไปสู่การวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้องและเป็นกลาง ไม่มีการโต้เถียงในประเด็นที่ได้เปรียบหรือเสียเปรียบ

            2.หมวกสีแดง

         หมวกแห่งอารมณ์และความรู้สึกภายในใจ เป็นการแสดงความคิดเห็นเพื่อให้เกิดความรู้สึกโล่งและการปลดปล่อย เพื่อเกิดการรับรู้ของจิตใจของผู้ร่วมประชุม

            3.หมวกสีเหลือง

         หมวกแห่งพลังเชิงบวก การเสนอข้อดีต่างๆ ประโยชน์และความสำคัญของข้อมูลหรือโปรเจคนั้นๆ เพื่อนำมาจัดเรียงลำดับ

            4.หมวกสีดำ

         หมวกแห่งการมองโลกในแง่ร้าย อุปสรรค การมองหาความผิดพลาดของข้อมูล ข้อเสีย ความเสี่ยงหรืออันตรายที่จะเกิดขึ้นแล้วนำข้อมูลที่ได้มารวบรวม

            5.หมวกสีเขียว

         หมวกแห่งการพัฒนาและการเติบโต การนำเสนอความคิดเชิงแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ การป้องกันความเสี่ยงในระยะสั้นและระยะยาว การประเมินความเป็นไปได้ของงานนั้นๆ การต่อยอดทางความคิดที่สามารถลงมือปฎิบัติได้อย่างแท้จริง

            6.หมวกสีฟ้า

         หมวกแห่งการวัดผลและการตรวจสอบ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีว่า เมื่อมีการลงมือปฎิบัติจริงแล้วผลการประเมินเป็นอย่างไร อะไรที่ต้องปรับปรุง

            จะเห็นได้ว่า การสวมหมวกแบบต่างๆ จะทำให้เกิดการส่งเสริมพฤติกรรมทางความคิดที่เติบโตมากกว่าการรับฟังหรือการพูดเพียงฝ่ายเดียว ทำให้การประชุมได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น การลองสวมหมวกให้ครบ 6 แบบ เกิดการนำเสนอความคิดเชิงสร้างสรรค์ การมองเห็นข้อเสีย การเข้าถึงแก่นแท้ของผู้ร่วมประชุม โดยไม่มีตำแหน่งหรือบทบาทในการทำงานมาปิดกั้น รวมถึงทำให้ปัญหามีการตกผลึก เกิดการแก้ไขอย่างถูกวิธี ลดเวลาในการประชุมรวมถึงลดความขัดแย้งในบางประเด็นที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้

            เพราะการทำงานเป็นทีม เป็นหัวใจแห่งการสร้างองค์กรให้เติบโต การร่วมแชร์หรือแบ่งปันไอเดียที่ดีที่สุดคือกุญแจของความสำเร็จของทีมเช่นกัน       

อ้างอิงข้อมูลจาก : หนังสือ How to be a Brilliant Thinker

เรียบเรียงข้อมูลโดย : ทีมงาน Terrabkk.com