ไม่รู้ว่าใครเป็นผู้คิดค้นการกำหนดช่วง Generation ของมนุษย์ และไม่รู้ว่าการกำหนดอย่างนี้นั้นมีมานมนานแล้วหรือยัง แต่การกำหนดกลุ่มอายุของคนเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ๆแบบนี้ นับว่ามีประโยชน์มหาศาลต่อนักการตลาดและการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก ในการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่แตกต่างกัน ให้จับมาเป็นกลุ่มก้อนที่แคบลงได้ง่ายขึ้น

สำหรับยุคปัจจุบันที่โลกนั้นกระโดดเข้าสู่ ยุคดิจิตอล หรือ 4.0 อย่างงงๆ เพราะหลายคนยังไม่สามารถตอบได้เลยว่า ตกลงว่า 4.0 นี่หมายความว่าอย่างไร? หรือมีการให้เกรดกับยุคสมัยตั้งแต่เมื่อไรกัน? ซึ่งยุคสมัยนี้ได้มีกลุ่มประชากรกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดและจะมีอิทธิพลมากมายมหาศาลต่อโลก นั่นก็คือ

 Generation Y หรือคนที่เกิดระหว่างช่วงพ.ศ. 2523-2542 อายุ 18-37 ปี มีสัดส่วนถึง 32% ซึ่งมากกว่าคนในรุ่นอื่นๆได้แก่ Baby Boomers (17%), Gen X (19%) และ Gen Z (26%)อีกทั้งคน Gen Y ก็เป็นกลุ่มประชากรสำคัญในตลาดแรงงานปัจจุบัน อีกทั้งกำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงานทั้งหมดในอีก 4-5 ปีนี้ ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมทั้งโลกต่างให้ความสนใจในการเข้าถึงกลุ่มประชากร Gen Y กันนัก เพราะเมื่อเทียบกับกลุ่มประชากรอื่น คน Gen Y ก็ยังคงมีจำนวนมากที่สุดและมีอัตราเพิ่มขึ้นสูงกว่ากลุ่มประชากร Gen Z ที่มาทีหลังอยู่ดี

         สำหรับประเทศไทย พ.ศ.2559 มีจำนวนประชากรทั้งประเทศจำนวน 65,931,550 คน ซึ่งเป็นกลุ่ม Gen Y ถึง 18.7 ล้านคน หรือประมาณ 28.54% รองลงมาคือ Gen X ซึ่งมีจำนวนใกล้เคียงคือ 27% และ Gen Z มีสัดส่วน 22% ส่วนกลุ่มประชากรอื่นนั้นน้อยกว่าและมีแนวโน้มลดลง

โดยจากการที่ TerraBKK ได้สืบค้นสัดส่วนคน Gen Y เมื่อเทียบจากจำนวนประชากรทั่วไปรายจังหวัด จากสถิติจำนวนประชากรปีพ.ศ. 2559 พบว่าสัดส่วนของกลุ่มคน Gen Y รายจังหวัดนั้นส่วนใหญ่อยู่ที่ 28-29% (จำนวน 38 จังหวัด) หรือใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยประชากรทั้งประเทศ

หลังจากที่ได้หาข้อมูลสัดส่วนประชากร Gen Y ก็พบข้อมูลที่น่าสนใจ นั่นคือจังหวัดที่มีประชากร Gen Y มากกว่า 30% ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุด ส่วนใหญ่เป็นจังหวัดจากภาคใต้ ได้แก่ กระบี่, ตรัง, นราธิวาส, ปัตตานี, ยะลา, สงขลา และ สตูล โดยนอกจากภาคใต้มีเพียงแค่ จังหวัดอุบลราชธานี เท่านั้น ที่มีประชากร Gen Y มากกว่า 30% ส่วนจังหวัดใหญ่ๆอย่าง กรุงเทพฯ, ขอนแก่น, นครราชสีมา หรือ เชียงใหม่ มีประชากร Gen Y อยู่ในสัดส่วนประมาณ 26-28% เท่านั้น

อย่างไรก็ดีกลุ่มประชากร Gen Y นั้นถือได้ว่าเป็น Global Trend ที่ทั่วทั้งโลกต่างให้ความสำคัญ เนื่องจากมีความสำคัญทั้งในด้านการเข้าสู่ตลาดแรงงานเต็มรูปแบบในอนาคตอันใกล้ การเป็นกลุ่มที่ครองกำลังการใช้จ่ายกลุ่มใหญ่ที่สุด และเป็นผู้นำในการอุปโภคบริโภคของโลก ซึ่งประเทศไทยเองก็เป็นเช่นเดียวกับประเทศที่กำลังพัฒนาอื่นๆในโลก ที่ประชากร Gen Y มีสัดส่วนมากที่สุด จึงไม่ควรพลาดการจับตามองพฤติกรรมและความเคลื่อนไหวของกลุ่มประชากรนี้ -- เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก