Google ประกาศสุดยอดคำค้นหาประจำปี 2560 ของคนไทย

Google ประกาศสุดยอดคำค้นหาประจำปี 2560 ของคนไทย


Dec 15, 2017 | อ่าน 1,337

Google ประกาศสุดยอดคำค้นหาประจำปี 2560 ซึ่งแสดงถึงภาพรวมของทั้งปีที่ผ่านมา ผ่านสายตาและการค้นหาของผู้คนในประเทศไทย พร้อมนำเสนอมุมมองที่โดดเด่นของปีจากเหตุการณ์สำคัญมากมายที่เกิดขึ้นไปจนถึงเทรนด์การค้นหาที่มาแรงในประเทศไทยสำหรับปีนี้ ความบันเทิงยังคงอยู่ในความสนใจของคนไทย โดย 3 ใน 5 อันดับแรกของคำค้นหายอดนิยมเป็นรายการทีวีและซีรีส์ โดยการค้นหาที่มาแรงเป็นอันดับ 1 คือ “เพลิงบุญ” ละครดังที่ออกอากาศทางช่อง 3 ตามมาด้วยละคร “เพลิงพระนาง” จากฝั่งช่อง 7 ด้านรายการ “The Mask Singer” ช่องเวิร์คพอยท์ได้อันดับที่ 5 ในขณะที่ “หน้ากากทุเรียน” ติดโผอันดับ 3

คำค้นหาประจำปี 2560

1. เพลิงบุญ
2. Roblox
3. หน้ากากทุเรียน
4. เพลิงพระนาง
5. The Mask Singer
6. My Secret Romance
7. ปานามา
8. โจ บอย สเก๊าท์
9. คลื่นชีวิต
10. ก้าวคนละก้าว

นอกจากนี้ ปี 2560 ยังเป็นปีที่มีเหตุการณ์ประวัติศาสตร์สำคัญที่คนไทยทุกคนล้วนต้องจดจำ นั่นก็คือ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดย “พระเมรุมาศ” เป็นคำที่ถูกค้นหาเป็นอันดับต้นๆ ในหมวดสถานที่ ในขณะเดียวกันผู้ที่ต้องการร่วมถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 นิยมค้นหา “วิธีทำดอกไม้จันทน์” มากที่สุด ไม่เพียงเท่านั้น “วิธีปลูกดอกดาวเรือง” ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำพระองค์ในหลวง รัชกาลที่ 9 ก็ติด 5 อันดับแรกในหมวด How to ด้วยเช่นกัน

แม้ว่าความบันเทิงจะเป็นกระแสหลักที่คนไทยนิยมค้นหา การค้นหาเกี่ยวกับข่าวในประเทศ อาทิ ข่าวเกี่ยวกับโครงการ  “ก้าวคนละก้าว” และการจากไปของ “โจ บอยสเก๊าท์” ที่ทำให้เกิดการตื่นตัวในเรื่องความสำคัญของการทำ CPR ก็ติด 10 อันดับคำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้ด้วยเช่นกัน

สำหรับคำค้นหายอดนิยมเกี่ยวกับเพลงในปีนี้ เพลงที่คนไทยค้นหาและชื่นชอบมากที่สุดคือเพลงฮิตที่ชวนออกสเต็ปอย่าง “Panama” ของศิลปิน Matteo จากโรมาเนีย ซึ่งเผยแพร่มาตั้งแต่ปี 2556 แล้ว อย่างไรก็ตาม คนไทยยังรักและชื่นชอบเพลงไทยอย่างเหนียวแน่น เห็นได้จากการค้นหาเพลงดังต่างๆ อาทิ “มือลั่น” “แค่โสด” “ผู้สาวขาเลาะ” และ “ตราบธุลีดิน” ที่ติด 5 อันดับแรกของการค้นหาในหมวดเพลง ทั้งนี้ “ตราบธุลีดิน” ไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมจากคนไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นที่ชื่นชอบในระดับโลกด้วย โดยสามารถคว้าแชมป์อันดับ 1 จากการจัดอันดับวิดีโอบน YouTube (YouTube Rewind) ในหมวดทั่วไปประจำปี 2560 ไปครอง

ส่วนในหมวดภาพยนตร์ปรากฏว่าในปีนี้มีการค้นหาเกี่ยวกับภาพยนตร์ฮอลลีวูดอยู่ในอันดับต้นๆ โดย “The Fate of the Furious” “Transformers 5” “Fifty Shades Darker” และ “Beauty and the Beast” ดึงดูดความสนใจของคนไทยมากที่สุด ทั้งนี้พบว่ามีคนไทยส่วนหนึ่งให้ความสนใจภาพยนตร์ไทยด้วยเช่นกัน ซึ่งอันดับ 3 ในหมวดนี้ตกเป็นของภาพยนตร์ไทยเรื่อง “ไทยแลนด์โอนลี่” และเมื่อพูดถึงอาหาร ของหวานสัญชาติเกาหลีอย่าง “บิงซู” เป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจจากคนไทยมากที่สุด ด้านร้านอาหารที่ถูกค้นหามากที่สุดคือ “ร้านจุดสามจุด” ซึ่งเป็นร้านที่ขึ้นชื่อในเรื่องของบิงซูด้วยเช่นกัน

นายเบน คิง Country Director, Google ประเทศไทย กล่าวว่า “ผลการค้นหาประจำปีสะท้อนให้เห็นความสนใจ ความสงสัย และเทรนด์การค้นหาข้อมูลของผู้คนในประเทศไทย โดยปี 2560 เป็นปีที่มีความสำคัญสำหรับคนไทย เพราะเป็นปีที่คนไทยทุกคนได้รวมเป็นหนึ่งเดียวกันในการแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงการร่วมบริจาคเพื่อการกุศลในโครงการ “ก้าวคนละก้าว” และการค้นหาข่าวที่เป็นที่สนใจของคนทั้งประเทศ อย่างไรก็ตามในอีกด้านหนึ่งผู้คนยังค้นหาความสุขผ่าน Google ไม่ว่าจะเป็นเพลง ภาพยนตร์ ความบันเทิงต่างๆ และอาหาร”

บุคคล

1. ทอม room39
2. ลําไย ไหทองคํา
3. กุญแจซอล
4. เป๊ก ผลิตโชค
5. เอ๊ะ จิรากร
6. กิตติ ดัสกร
7. น้ำตาล ชลิตา
8. แอนนา รีส
9. โอม ค๊อกเทล
10. ไซซะนะ

สถานที่ (ร้านอาหาร)

1. ร้านจุดสามจุด
2. ร้านเขียวไข่กา
3. ร้านอย่าลืมฉัน
4. ร้านบ้านบางเขน
5. ร้านเกษร คลองโคน
6. ร้านกระบอกแก้ว
7. ร้านโอ้กะจู๋
8. ร้านเลิศทิพย์
9. ร้านปูเป็น พัทยา
10. ร้านปลาอยู่เย็น

สถานที่ทั่วไป

1. วัดป่าคลอง 11
2. วัดคำชะโนด
3. พระเมรุมาศ
4. ช่างชุ่ย
5. เขาคิชกูฏ
6. ล้ง1919
7. สถานที่ท่องเที่ยวสุราษฏร์ธานี
8. สถานที่เที่ยวเชียงใหม่
9. สถานที่เที่ยวน่าน
10. สถานที่เที่ยวนครนายก

ประเภทอาหาร

1. บิงซู
2. ก๋วยเตี๋ยวเรือ
3. ส้มตำ
4. ซูชิ
5. ชาบู
6. ขนมจีน
7. ไอศครีม
8. ข้าวต้ม
9. เค้กวันเกิด
10. ขนม

เพลง

1. ปานามา
2. มือลั่น
3. แค่โสด
4. ผู้สาวขาเลาะ
5. ตราบธุรีดิน
6. คําแพง
7. ฉันไม่มี
8. บ่เป็นหยัง เขาเข้าใจ
9. คู่คอง
10. คนละชั้น

ข่าวในประเทศ

1. ก้าวคนละก้าว
2. ผู้มีรายได้น้อย
3. ข่าวเปรี้ยว
4. เต้ย เชียร์
5. ข่าววัดธรรมกาย
6. พระสังฆราชองค์ใหม่
7. พิธีพระราชทานเพลิง
8. ชาคริตแต่งงาน
9. มิสแกรนด์ 2017
10. หมุดคณะราษฎร

ภาพยนตร์

1. The Fate of the Furious
2. Transformers 5
3. ไทยแลนด์โอนลี่
4. Fifty Shades Darker
5. Beauty and the Beast
6. ไทบ้านเดอะซีรี่ส์
7. Thor Ragnarok
8. Wonder Woman
9. ทองดีฟันขาว
10. ส้มภัคเสี่ยน

How to

1. วิธีทําดอกไม้จันทน์
2. วิธีทําเครปเย็น
3. วิธีปลูกดอกดาวเรือง
4. วิธีผูกไท
5. วิธีทํากล้วยบวชชี
6. วิธีทําดอกดารารัตน์
7. วิธีถอนสายบัว
8. วิธีเลี้ยงกุ้งโกส
9. วิธีปลูกทุเรียน
10. วิธีไหว้ตรุษจีน

รายการโทรทัศน์

1. เพลิงบุญ
2. เพลิงพระนาง
3. The Mask Singer
4. My Secret Romance
5. คลื่นชีวิต
6. The legend of the blue sea
7. While you were sleeping
8. รากนครา
9. Game of Thrones
10. บัลลังก์ดอกไม้

การซื้อสินค้า

1. ซื้อ วัน AIS
2. ซื้อ วันทรูมูฟ
3. ซื้อ ชากุหลาบตรามือ
4. ซื้อสติ๊กเกอร์ไลน์ 
5. ซื้อ วันdtac
6. ซื้อเหรียญไลน์
7. ซื้อ Nubia N1
8. ซื้อ เสื้อเก้าคนละก้าว
9. ซื้อ แป้งเจ้านาง
10. ซื้อ มาม่าเกาหลีเผ็ด


สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google’s Year in Search จากทั่วโลก การแสดงผลข้อมูลแบบอินเทอร์เเอคทีฟ และวิดีโอประจำปีของเรา คลิกไปที่ google.co.th/2017

เกี่ยวกับ Year in Search (1 ปีแห่งการค้นหา)

Google เผยผลการค้นหาบนอินเทอร์เน็ตที่เรียกว่า “Year in Search” หรือ “1 ปีแห่งการค้นหา” ผ่านการสำรวจเพื่อตอบความสงสัยที่เกิดขึ้นจากคำค้นจำนวนกว่าล้านล้านคำในแต่ละปี นอกจาก Year in Search ที่ไฮไลต์เทรนด์การค้นหายอดนิยมประจำปี 2560 แล้ว เรายังมีเครื่องมือต่างๆ อีกหลายอย่างที่จะแสดงแนวโน้มเชิงลึกของข้อมูลในระดับโลก ระดับภูมิภาค ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เครื่องมือ Year in Search ของ Google จะไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ที่เรายึดการไม่เก็บชื่อหรือระบุชื่อผู้ค้นหาใดๆ ในการหาผลรวมความถี่ของการค้นหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นช่วงเวลานั้นๆ  ซึ่งคุณสามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้ได้ด้วยต้นเอง เวลาใดก็ได้ตลอดปีเพื่อทดลองค้นคว้า ค้นหา และเรียนรู้ไปกับมันได้จาก google.co.th/trends

ขอบคุณข้อมูลจาก www.veedvil.com


สามารถติดตาม Terrabkk ผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ

Discussion
Follow breaking news Investment property articles on Facebook, click here.
X Close