วิธีใช้บัตรเครดิต ที่ดีที่สุดก็คือ ใช้ให้บัตรนั้นสร้างประโยชน์ให้กับเรา ที่จะทำให้ทุกการใช้จ่ายของเรานั้นคุ้มค่าได้มีผลตอบแทนกลับมา แต่สิ่งนี้แหล่ะที่ถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก เพราะว่าในปัจจุบันคนที่มีบัตรเครดิตก็ประสบปัญหาหนี้สินกัน ซึ่งแบบนี้เหมือนเป็นการสร้างโทษให้กับตัวเองมากกว่า และนอกจากนี้การเป็นหนี้ยังส่งผลให้ประวัติการเงินของเราไม่ดีอีกด้วย ซึ่งหากเราต้องไปทำธุรกรรมการเงินกับสถาบันการเงินต่างๆ นั้น ประวัติที่ไม่ดีนี้จะส่งผลค่อนข้างมากพอสมควร เช่น ขอกู้เงินก็จะผ่านการอนุมัติยาก เพราะเรามีประวัติการเงินที่ไม่น่าเชื่อถือ เป็นต้น ดังนั้นการใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์อย่างหนึ่งก็คือ การที่ใช้บัตรเครดิตสร้างประวัติทางการเงินที่ดีให้กับเรานั้นเอง

          วันนี้ MoneyGuru.co.th ก็มี   4 วิธีใช้บัตรเครดิต เพื่อสร้างประวัติทางการเงินที่ดีให้กับเรา มาฝากกันเพื่อที่จะเป็นแนวทางให้คนที่ใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตมีประวัติทางการเงินที่ดีกันถ้วนหน้า

4 วิธีใช้บัตรเครดิต เพื่อสร้างประวัติทางการเงินที่ดีให้กับเรา

1.เลือกบัตรเครดิตให้เหมาะกับรูปแบบการใช้จ่ายของตัวเอง

          บัตรเครดิตนั้นถูกออกแบบมาให้มีมากมายหลายประเภท หลายสิทธิประโยชน์ เพื่อรองรับการใช้งานและรองรับการใช้ชีวิตของเราให้มากที่สุด เมื่อเป็นแบบนี้เราก็ไม่ควรที่จะสมัครบัตรไปแบบไม่ได้ลองเลือกเปรียบเทียบดูก่อน ว่าบัตรประเภทไหนที่เหมาะกับการใช้งานของเรา เช่น เราจะใช้จ่ายบัตรกับการเติมน้ำมันรถยนต์บ่อย ก็ให้เราเลือกบัตรประเภทที่มีสิทธิประโยชน์เป็น เงินคืนจากการเติมน้ำมัน (Cash back) เพื่อให้ทุกๆ ครั้งที่เติมน้ำมันเราจะได้มีเงินคืนกลับมา เป็นต้น

          นอกจากนี้เราต้องไม่ลืมที่จะพิจารณาถึงรายละเอียดอื่นๆ ด้วย อย่ามองเพียงแค่สิทธิประโยชน์อย่างเดียวเพราะยังมีรายละเอียดอื่นๆ ที่เราต้องใส่ใจอยู่อีก เช่น ค่าธรรมเนียมรายปีมีหรือไม่ หากมีเราต้องจ่ายเท่าไหร่ จะขอเวฟได้ไหม? ระยะปลอดดอกเบี้ยกี่วัน อัตราดอกเบี้ยเท่าไหร่ เป็นต้น

          ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ก็เป็นตัวที่จะช่วยให้เราสร้างประวัติทางการเงินที่ดีให้เราด้วย เช่น ยิ่งเราเลือกบัตรที่มีระยะปลอดดอกเบี้ยยิ่งนาน ก็เท่ากับว่าเรามีเวลาจ่ายคืนโดนที่ยังไม่โดนคิดดอกเบี้ยมากเท่านั้น เป็นต้น จะเห็นได้ว่าการเลือกบัตรให้เหมาะสมกับตัวเรานั้นก็สำคัญไม่ใช่น้อยใช่ไหมครับ เพราะสุดท้ายแล้วคนที่จะได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์ก็คือเราเอง 

2.ตรวจสอบทุกครั้งหลังจากใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิต

          คงไม่ดีแน่ๆ หากใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตแล้วไม่มีการตรวจสอบ เพราะว่าหากเกิดอะไรขึ้นเราจะไม่สามารถแก้ไขได้นั่นเอง ดังนั้นทุกครั้งก่อนที่เราจะเซ็นลงในสลิป ควรตรวจสอบยอดเงินและรายการสินค้าหรือบริการที่เราใช้งานไป ว่ามีรายละเอียดตรงกับที่เราใช้งานไปหรือไม่ เพราะในบางครั้งอาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้น มีสินค้าหรือบริการที่เราไม่ได้ใช้งานคิดเงินเข้ามาด้วย เราจะได้แก้ไขทันที นอกจากนี้เรายังควรที่จะเก็บสลิปบัตรเครดิตไว้ทุกครั้งหลังการใช้งานเพื่อไว้ใช้ตรวจสอบความถูกต้องของใบแจ้งยอดบัญชีในภายหลัง รวมถึงใช้เป็นหลักฐานในการยืนยันการใช้งานของเราอีกด้วย

3.จ่ายคืนบัตรเครดิตให้ตรงเวลาเสมอ

          ข้อนี้ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมากในการสร้างประวัติทางการเงินที่ดีให้กับเรา เพราะหากเราจ่ายเกินเวลาที่กำหนดไว้ ประวัติทางการเงินของเราจะถูกบันทึกในเครดิตบูโรทันทีว่า เราจ่ายช้า หรือ ผิดนัดจ่าย ซึ่งจะส่งผลให้ประวัติทางการเงินเราไม่ดี การทำธุรกรรมการเงินต่างๆ กับสถาบันการเงินก็อาจจะมีโอกาสที่จะไม่อนุมัติเพิ่มมากขึ้น เพราะความน่าเชื่อถือในการชำระหนี้ของเราน้อยลงนั่นเอง ดังนั้นจ่ายให้ตรงเวลาจะดีที่สุด

4.ใช้บัตรเครดิตเท่าที่เราจ่ายคืนไหวเท่านั้น

          เช่นเดียวกับข้อ 3. คือนอกจากเราจะต้องจ่ายคืนให้ตรงเวลาแล้ว เรายังต้องจ่ายคืนให้ครบตามจำนวนด้วย ไม่เช่นนั้น ดอกเบี้ยก็จะเริ่มตามมา และยิ่งนานวันเข้าประวัติการเงินที่ไม่ดีก็จะตามมา เพราะเราดูไม่มีความน่าเชื่อถือที่จะชำระหนี้ได้หมดนั่นเอง ดังนั้นใช้เท่าที่จ่ายไหวจะดีที่สุด และควรจะวางแผนใช้จ่ายให้ดีก่อนการใช้จ่ายทุกครั้งด้วยครับ เพื่อที่เราจะได้รู้ขอบเขตของการใช้จ่ายของเราเสมอว่าจ่ายได้เท่าไหร่

          อันที่จริงแล้ว การสร้างประวัติทางการเงินที่ดีนั้นทำได้ไม่ยาก หากแต่เพียงเราต้องมีวินัยทางการเงินที่ดี รู้จักใช้ รู้จักเก็บ รู้จักจ่าย เพียงแค่นี้ประวัติทางการเงินที่ดีก็ไม่หนีเราไปไหนแล้วล่ะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.moneyguru.co.th