ช่วงปีใหม่แบบนี้ถ้าคุณไม่ได้เดินทางออกไปเที่ยวที่ไหน และกำลังมองหาที่เที่ยวเปิดใหม่ปี 2560 ในกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งช่วงนี้ต้องบอกเลยว่าถนนโล่ง คนน้อย เหมาะกับการเดินทางชิลๆมาก วันนี้ TerraBKK จึงไม่พลาดที่พาคุณไปชมสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านั้นกันค่ะ

พิพิธภัณฑ์สุขสะสม (ถนนพุทธมณฑลสาย 2 ทวีวัฒนา)

         พิพิธภัณฑ์สุขสะสม เป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมของเก่าแก่ อาทิ ข้าวของ เครื่องใช้  ของเล่น โปสเตอร์สิ่งพิมพ์ จัดแสดงของสะสมกว่า 300,000 ชิ้น ซึ่งของแต่ละชิ้นนั้นก็มีอายุกว่า 30 ปี  สามารถบอกเล่าเรื่องราวในอดีตได้เป็นอย่างดี ถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ ที่เติมความทรงจำ สร้างความสุขและประสบการณ์ให้เด็กรุ่นใหม่ๆได้เป็นอย่างดี ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวแนววินเทจ ที่รวมของโบราณสมัยวัยเยาว์ของรุ่นคุณปู่คุณยา มาให้ชมกันอย่างจุใจ

สำหรับพิพิธภัณฑ์สุขสะสม ตั้งอยู่บนถนนพุทธมณฑลสาย 2  ทวีวัฒนา เปิดบริการ ทุกวัน จันทร์ – ศุกร์ เวลา 11.00 – 18.00 น. (ปิดทุกวันพุธ) และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เสาร์ -อาทิตย์ 10.30 – 18.30 น.

ค่าเข้าชมสำหรับคนไทย 100 บาท  เด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปี 50 บาท ชาวต่างชาติ 200 บาทค่ะ

 

ล้ง 1919 (เขตคลองสาน )

     ความทรงจำในอดีตจะหวนกลับมาอีกครั้งที่นี่ “ล้ง 1919” แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของกรุงเทพฝั่งธนบุรี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตรงข้ามกับตลาดน้อย

      สำหรับความน่าสนใจของที่นี่คือ การพลิกฟื้นอดีตท่าเรือ “ฮวย จุ่ง ล้ง” หรือท่าเรือกลไฟริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีบทบาทสำคัญของสยามในช่วงสมัยรัชกาลที่ 4 ให้กลับมามาชีวิตอีกครั้ง และพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าใจถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์ไทย-จีน ด้วยการเนรมิตโกดังบ้านหวั่งหลี โดยการปรับปรุงเปลี่ยนโฉมครั้งใหม่นั้น เป็นการบูรณะเชิงอนุรักษ์ จะคงรักษารูปร่างหน้าตาของสถาปัตยกรรมยุคแรกดั้งเดิมให้คงอยู่  ที่ยึดหลักการรักษาโบราณสถานให้คงสภาพงดงามตามสภาพให้ได้มากที่สุด ด้วยการใช้วิธีการบูรณะและวัสดุแบบโบราณ เช่น ภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังบริเวณรอบวงกบประตูและหน้าต่าง บูรณะด้วยการใช้สีที่ตรงกับของเดิม โดยไม่ใช้สีสมัยใหม่เข้าไประบายทับ หรือวาดเพิ่มเติม ส่วนไหนที่ชำรุดก็นำไม้จากส่วนอื่นๆ ของอาคารมาต่อเติม โดยไม่ทิ้งไม้เก่า

       ภายใน ล้ง 1919 จะมีพื้นที่อเนกประสงค์ สำหรับการจัดกิจกรรม นิทรรศการ มีร้านอาหาร คาเฟ่ เป็นแหล่งชิลล์เอ้าท์ และพบปะของคนเมืองที่ให้ความรู้สึกหวนอดีต วิถีชีวิตของผู้คนในช่วงต้นรัตนโกสินทร์นอกจากนี้ ยังมีร้านจำหน่ายงานศิลปะ และงานฝีมือของเหล่าศิลปินรุ่นใหม่ และพิพิธภัณฑ์ศึกษาประวัติศาสตร์ไทยจีนในอดีตบนลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และสวนหญ้าสีเขียวขจี ไฮไลท์ของโซนนี้ คือวิวหญ้าสีเขียว ที่มีวัดจีนเป็นฉากอยู่ด้านหลัง

ส่วนการเดินทางมายัง ล้ง 1919 นั่นไม่ยาก คุณสามารถเดินทางมาทางเรือฟรี ที่รับส่ง-จาก ท่าเรือสี่พระยา มาลงที่ท่าเรือ หวั่งหลีได้เลย

 

ไลน์ วิลเลจ สโตร์ (สยามสแควร์วัน ชั้น1 )

สร้างความสุข และแบ่งปันความสนุกแบบไม่รู้จบในโลกแห่งจินตนาการกับ LINE FRIENDS Character ที่ LINE VILLAGE BANGKOK แอดเวนเจอร์พาร์คในร่มแห่งแรกในโลก พร้อมเลือกช้อปของสะสมสุดโปรด LINE FRIENDS Character สาขาแรกของประเทศไทย ภายในจำหน่าย เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของใช้ในชีวิตประจำวัน อุปกรณ์ในสำนักงาน ของที่ระลึก และตุ๊กตา BROWN CONY SALLY CHOCO MOON JAMES ฯลฯ มากกว่า 2,000 ไอเทม

ซึ่งหน้าร้านยังมีมุมถ่ายรูปได้อีกด้วย สาวก BROWN CONY ต้องไม่พลาดนะจ๊ะ

 

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร (ถนนราชดำเนินกลาง พระนคร)

หอสมุดเมืองกรุงเทพฯ ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกคอกวัว ในอดีตอาคารหอสมุดเมืองกรุงเทพฯ เป็นอาคารเก่าแก่ ที่สร้างตั้งแต่ปี 2482 – 2491 ก่อนจะนำมาปรับปรุงเป็นห้องสมุดสำหรับประชาชน ซึ่งห้องสมุดแห่งนี้ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ และพื้นที่ทำกิจกรรมสำหรับ ซึ่งเยาวชน บุคคลทั่วไปทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ สามารถนำบัตรประชาชนหรือพาสปอร์ตเข้าใช้บริการได้

โดยพื้นที่ให้บริการแบ่งออกเป็น 4 ชั้น ซึ่งการตกแต่งภายในจะเน้นความโปร่ง เดินสบายไม่อึดอัด

ชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่อ่านหนังสือ นิตยสาร เน้นหนังสือท่องเที่ยว หนังสืออาหาร หนังสือเพื่อสุขภาพ  ส่วนผู้พิการทางสายตาจะมีโซนอ่านหนังสือเสียง และมีห้องฉายวิดีโอ ขนาดเล็กความจุไม่เกิน 40 คนให้บริการ

ชั้น M เป็นพื้นที่สำหรับเด็กโดยเฉพาะ มีพื้นที่ทำกิจกรรมของเด็กต่างหากแยกออกมาด้วย

ชั้น 2  มีหนังสือหลายแนว โซนพื้นที่ให้บริการแบ่งตามลักษณะของหนังสือ อาทิ หนังสือดังอาเซียน, หนังสือเกี่ยวกับเมืองหลวงของโลก , หนังสือหายาก, นวนิยาย เรื่องสั้น, และหนังสือต่างประเทศ

ชั้น 3  พื้นที่ส่วนจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9พร้อมโซนหนังสือพระราชนิพนธ์, หนังสือเฉลิมพระเกียรติ, หนังสือโครงการในพระราชดำริ, หนังสือพระบรมวงศานุวงศ์,หนังสือราชวงศ์จักรี และหนังสือประวัติศาสตร์ที่สำคัญของราชวงศ์จักรี

สำหรับหอสมุดเมืองกรุงเทพฯ  เปิดให้บริการฟรี วันอังคาร – เสาร์ ตั้งแต่ 08.00 – 21.00 น. วันอาทิตย์ 09.00 –  20.00 น. (ปิดวันจันทร์)

 

ช่างชุ่ย”  (ถนนสิรินธร บางพลัด)

          “ช่างชุ่ย” ดินแดนศิลปะและไอเดีย แลนด์มาร์คยุคใหม่ในเมืองกรุง เป็นไอเดียของคุณ ลิ้ม สมชัย ส่งวัฒนา ผู้ก่อตั้งแบรนด์แฟชั่น Flynow ที่อยากสร้างพื้นที่ว่างเปล่าให้กลายเป็น ดินแดนแห่งความสร้างสรรค์อันไร้ขีดจำกัด  เป็นแหล่งที่รวมความคิดสร้างสรรค์ พื้นที่ของคนรุ่นใหม่ ที่อยากหลีกหนีความซ้ำซาก และเปิดรับแรงบันดาลใจ ซึ่งที่นี่จะมีงานศิลปะ งานแสดง และกิจกรรมต่างๆ เปลี่ยนผลัดมาให่เราได้ชมกันตลอด แบบไม่หยุดนิ่ง ทั้งอาหาร สังสรรค์ บันเทิง พักผ่อน งานศิลป์ ที่รอให้คุณสัมผัสและเรียนรู้ตลอดเวลา

ภายในให้ความรู้สึกความร่มรื่น อวลด้วยกลิ่นอายแห่งศิลปะ ช่างชุ่ยเน้นแนวคิดงานออกแบบที่หยิบจับวัสดุเก่าเก็บ จุดเด่นองที่นี่ที่คุณไม่ควรพลาด คือ  เครื่องบินลำใหญ่ยักษ์ที่ตั้งอยู่กลางลานกว้าง เครื่องบินลำนี้ชื่อว่า “นาโอ” ให้ล้อกับ “เรือโนอาห์” เรือที่จะช่วยอพยพผู้คนเมื่อยามน้ำท่วมโลกตามความเชื่อในศาสนาคริสต์ แต่ในเรือนาโอนี้ภายในจะเปิดเป็นร้านอาหารโดยเชฟมิชลินชาวไทย

เวลาทำการ : เปิดทุกวัน เวลา 11.00 – 23.00 น.

 

บ้านกลับหัว ศาลายา (สามพราน นครปฐม)

บ้านกลับหัว ศาลายา” (Upside down world Salaya) แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตที่เพิ่งเปิดได้ไม่นาน กำลังเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทั้งกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มครอบครัว ความแปลกใหม่ของสถานที่นี้ คือ ภายนอกก็เป็นบ้านหลังสีเหลืองโดดเด่นที่กำลังตีลังกากลับหัว

        ซึ่งภายในบ้านยิ่งทำให้รู้สึกแปลกตา เพราะความพิสดารการออกแบบ ทั้งเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ ตู้ เตียง เครื่องใช้ทุกอย่าง ได้ถูกจัดวางในลักษณะตีลังกา ดังนั้นเมื่อเข้ามาข้างในแล้วจะมายืนนิ่งๆ ถ่ายรูปในรูปแบบเดิมๆ ก็คงจะไม่ได้ ต้องลองทำสีหน้าออกแบบท่าทางให้สนุกสุดเหวี่ยง เพราะเมื่อนำรูปที่ถ่ายไปแล้วมาดูกลับหัว ก็จะเหมือนกับว่าตัวเราลอยอยู่ขึ้นไปด้านบน

สำหรับภายใน บ้านกลับหัว ศาลายา” แบ่งออกเป็นห้องต่างๆ แต่ละห้องจะตกแต่งด้วยสีสันสดใส ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปถ่ายรูป หากใครไม่รู้ว่าจะออกแบบท่าทางอย่างไรดี ตรงริมผนังจะมีรูปภาพตัวอย่างให้ชมกันด้วย

ถ้าสนใจมาสนุกสนานกับการถ่ายรูปตีลังกากับห้องต่างๆ ที่มีสีสันหลากหลาย ก็สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวกันได้ ที่นี่ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 09.00 น. - 20.00 น. โดยค่าเข้าชม เด็กที่มีส่วนสูงระหว่าง 80-120 ซม. ราคา 100 บาท ผู้ใหญ่ 200 บาท

 

สแตนลีย์ มินิเวนเจอร์ (ชั้น 2 ศูนย์การค้าเกทเวย์ เอกมัย)

"สแตนลีย์ มินิเวนเจอร์"  เมืองจำลองที่ผู้สร้างได้ย่อโลกทั้งใบมาไว้ในที่เดียว ในสัดส่วน 1:87 แห่ง ซึ่งเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ตั้งบนพื้นที่กว่า 1,500 ตารางเมตร บนชั้น 2 ศูนย์การค้าเกตเวย์ เอกมัย 

สำหรับ“สแตนลีย์ มินิเวนเจอร์” เกิดขึ้นจากฝีมือของคนไทย ซึ่งกลุ่มผู้สร้างตั้งใจที่จะทำสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงความคิดสร้างสรรค์ เสริมสร้างการเรียนรู้และจินตนาการ ภายใต้คอนเซ็ปต์สร้างความสุขและแรงบันดาลใจ ให้ทุกคนที่ได้มาเยี่ยมชมเหมือนกลับไปสัมผัสความสุขในวัยเด็กอีกครั้ง สำหรับราคาบัตรเข้าชม ผู้ใหญ่ราคา 650 บาท และเด็กราคา 450 บาท

ภายในประกอบไปด้วย 11 โซน 

  1. เมืองแห่งทรัพยากรที่เป็นต้นกำเนิดชีวิต 
  2. เมืองเกษตรกรรมและการทำปศุสัตว์ 
  3. เมืองแห่งประวัติศาสตร์และอารยธรรม
  4. เมืองแห่งจุดเริ่มต้นของการคมนาคมและความบันเทิง
  5. เมืองแห่งทะเลทราย 
  6. เมืองแห่งท้องทะเล
  7. ถ้ำแห่งกาลเวลา
  8. เมืองท่าสีขาว
  9. สนามบินไร้ขอบฟ้า 
  10. ย่านธุรกิจพันล้าน (CB
  11. เมืองไท้ไทย