สำหรับใครที่มีแผนเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดสุพรรณบุรีในช่วงวันหยุดยาวแบบนี้ จะต้องห้ามพลาดแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ที่อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง  บอกชื่อนี้ไปหลายคนอาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้าบอกว่า “ปางอุ๋ง สุพรรณบุรี”  หลายคนจะต้องร้องอ๋อ!!! ขึ้นมาทันที ด้วยบรรยากาศ และความสวยงามตามธรรมชาติ ที่นี่ได้รับการขนานนามว่า “ปางอุ๋ง” นั่นเองค่ะ

สำหรับอ่างเก็บน้ำหุบเขาวง  เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ ที่เปิดตัวขึ้นมาเมื่อช่วงธันวาคม ปี 58 เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดไม่ใหญ่นัก มีพื้นที่ในส่วนกักเก็บน้ำประมาณ 85 ไร่ ซึ่งสภาพโดยทั่วไปเป็นพื้นที่ทำการเกษตรของชุมชน และมีภูเขาไม่สูงนักล้อมอยู่โดยรอบ ทำให้สภาพภูมิอากาศในบริเวณนี้สดชื่นเย็นสบายในตอนกลางคืนเกือบทุกฤดูกาล แต่ในฤดูหนาว อากาศจะหนาวเย็นกว่าพื้นที่ทั่วไป

     ส่วนการมาพักแรมที่อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง มีทั้งแบบบ้านพัก ซึ่งจะเป็นแพลอยอยู่กลางน้ำ และแบบนำเต็นท์มากางเอง มีห้องน้ำ 8 ห้อง ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างแท้จริง เพราะที่ปางอุ๋ง สุพรรณบุรี ไม่มีไฟฟ้าให้คุณใช้ มีเพียงตะเกียงน้ำมันก๊าด ที่ให้แสงสว่างในเวลากลางคืน และไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ด้วยจ้า 

     

ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้าไปที่ อ่างเก็บน้ำหุบเขาวงจะต้องมีความรับผิดชอบต่อธรรมชาติเป็นอย่างมาก โดยไม่รบกวน หรือทำความเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม จึงอยากให้นักท่องเที่ยวได้ทราบถึงกฎระเบียบของสถานที่ ก่อนที่จะเดินทางมาเที่ยวชม เนื่องจากมีหลายสิ่งที่ไม่ควรทำ เช่น ไม่ควรส่งเสียงดัง หรือเปิดเพลงเสียงดัง หรือมีการละเล่นที่ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนผู้อื่น , ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์กันจนเมามายขาดสติ , ไม่กระทำการใดๆ อันเป็นการรบกวน หรือเปลี่ยนแปลงธรรมชาติตามสภาพที่เป็นอยู่ ฯลฯ

สำหรับปางอุ๋ง สุพรรณบุรี มีช่วงเวลา เปิด-ปิด ให้เข้าชม โดยหยุดให้นักท่องเที่ยวเข้า ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง 12 สิงหาคม ของทุกปี เพื่อพักฟื้นธรรมชาติ และปรับปรุงสถานที่

ส่วนในช่วงที่เปิดให้เข้าไปท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวสามารถเข้าได้ตั้งแต่ 6.00 น. และ ตอนเย็นเดินต้องทางออกก่อน 18.00 น. สำหรับท่านที่ไม่ได้ค้างคืน โดยค่าธรรมเนียมเข้าในพื้นที่ อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง รถยนต์ คันละ 20 บาท รถจักรยานยนต์ คันละ 10 บาท

สำหรับท่านที่ต้องการพักค้างคืน รายละเอียดที่พักและระเบียบเข้าชมอ่างเก็บน้ำหุบเขาวง

แพใหญ่ หลังละ 2,000 บาท (ไม่รวมอาหาร)

แพเล็ก หลังละ 400 บาท (ไม่รวมอาหาร)

เต็นท์ใน หลังละ 150 บาท (ไม่รวมอาหาร) ต้องกางเต็นท์เอง

เต็นท์นอก หลังละ 100 บาท (ไม่รวมอาหาร)

ทั้งนี้อ่างเก็บน้ำหุบเขาวงจะรับจำนวนรถยนต์ได้แค่ 150 คัน/คืน

     ส่วนการเดินทางมายัง ปางอุ๋งสุพรรณ หรืออ่างเก็บน้ำหุบเขาวง ถ้าใช้ gps หรือ Google Maps นำทาง ให้ตั้งค่าไปแค่ "วัดพุน้ำร้อน" แล้วค่อยมองหาซุ้มทางเข้าเอาอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ จาก Welovesuphan.com