หากมองกลุ่มคนที่อาจเป็นแรงงานสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจตอนนี้ เลี่ยงได้ยากที่จะกล่าวถึงคน Generation Y หรือ Gen Y ด้วยตัวเลขสถิติประเทศไทย TerraBKK Research พบว่า กลุ่มคนที่เกิดช่วงพ.ศ. 2523-2542 อายุ 19-38 ปี มีสัดส่วนถึง 28.54% (18.7 ล้านคน) สูงสุดในประเทศไทย แน่นอนว่าอีก 3-4 ปี เหล่า Gen Y จบใหม่ก็จะทยอยเข้าสู่การทำงาน และนั้นอาจเป็นทรัพยากรบุคคลสำคัญ ในการขับเคลื่อนองค์กรธุรกิจของคุณให้เดินหน้าต่อไปก็ได้ หากรู้จักวิธีกระตุ้นการทำงานของคน Gen Y เหล่านี้

 

- 1.ยืดหยุ่น ตอบรับ Work-Life Balance -

             Gen Y ต้องการความสมดุลในการดำเนินชีวิต ทั้งด้านการทำงานและชีวิตส่วนตัว ดังนั้น การประเมินผลงานตามจำนวนงานหรือประสิทธิภาพของงาน จึงเป็นสิ่งที่คน Gen Y ให้ความสำคัญมากกว่าการตรอกบัตรเข้าออกตามเวลางาน สำหรับประเทศไทย แม้จะเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ง่ายนักในการไม่ยึดติดกับเวลางาน แต่การมองหาแนวทางการทำงานแบบยืดหยุ่น ก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นการทำงานของคน Gen Y ขับเคลื่อนธุรกิจของคุณได้ หลายบริษัทชื่อดังมองเห็นความสำคัญนี้และประยุกต์ใช้ในเรื่องสวัสดิการพนักงาน เช่น เปิดห้องออกกำลังกายในที่ทำงาน , สมัครสมาชิกฟิตเนสฟรีแก่พนักงาน เป็นต้น

- 2.สร้างวัฒนธรรมองค์กร “ก้าวไปด้วยกัน” -

             Gen Y ต้องการมีตัวตนและมีส่วนร่วมในผลงาน ไม่ใช่เพียงแค่ช่วยเหลือและพัฒนาองค์กรให้ดีขึ้นเท่านั้น แต่องค์กรก็ต้องพัฒนาความสามารถของเหล่า Gen Y ด้วยเช่นกัน นอกจากการอบรมพื้นฐานประจำปีแล้ว การวิจารณ์หรือให้คำชี้แนะรายชิ้นงาน คือวิธีง่ายที่สุดในการพัฒนาความสามารถของเหล่า Gen Y เขาคาดหวังคำวิจารณ์ในการพัฒนางาน รวมทั้ง คาดหวังระดับความเก่งของบุคคลที่เป็นหัวหน้างาน แน่นอนว่า คำวิจารณ์นั้นต้องมีประโยชน์ ไม่ใช่ประเภทว่า เมื่อก่อนทำแบบนี้ ตอนนี้ก็ต้องเหมือนเดิม ห้ามเปลี่ยน ฯลฯ เป็นต้น นอกจากนี้ การทำให้เหล่า Gen Y เข้าถึงความเป็นไปขององค์กร ไม่ว่าจะเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ ล้วนเป็นผลดีช่วยให้ Gen Y แสดงออกถึงความคิดเห็นหรือการมีส่วนร่วม รวมทั้ง มองเห็นความสำคัญของตนในองค์กรนั้นมากขึ้น ทั้งนี้ แม้ว่าการสร้างวัฒนธรรมแสดงความคิดเห็นและการยอมรับความคิดเห็นแบบ 2 ด้านของคนแต่ละวัยจะต้องใช้ระยะเวลา แต่ก็สามารถปรับใช้ได้ตั้งแต่วันนี้ โดยไม่ต้องเสียงบประมาณแม้แต่น้อย

- 3. เปิดขอบเขตให้ Gen Y ได้ท้าทาย -

             Gen Y มักเบื่อความจำเจและสิ่งอะไรเดิม ๆ เขาต้องการอิสระในการสร้างสรรค์ผลงาน ดังนั้น ไม่ควรไปจำกัดวิธีการทำงานหรือรูปแบบผลลัพธ์ของงาน แต่สามารถวางขอบเขตของงานที่ต้องการ แล้วให้เหล่า Gen Y เขาไปท้าทายความสามารถตนเอง ความลับของ Gen Y คือการเชื่อมต่อโลกอินเตอร์เน็ตและความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ยิ่งองค์กรธุรกิจให้ความสนับสนุนด้านนี้เท่าไหร่ ยิ่งเป็นผลดีต่อการพัฒนาผลงานเท่านั้น หากองค์กรธุรกิจของคุณเป็นขนาดเล็กที่ไม่ได้มีกฎระเบียบตายตัว ก็มีความเป็นไปได้สูง ที่จะใช้วิธีกระตุ้นการทำงาน Gen Y ในข้อนี้ ดังนั้น ธุรกิจขนาดเล็กควรใช้ข้อได้เปรียบนี้ เพื่อนำเอาความคิดสร้างสรรค์และพลังของเหล่า Gen Y เข้ามาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของคุณ

             ท้ายนี้ TerraBKK Research มองว่า Gen Y เป็นกลุ่มคนทำงานที่มีประสิทธิภาพและพร้อมพัฒนาความสามารถของตนเองขึ้นไปเรื่อย ๆ “งานประจำ” ที่คนส่วนใหญ่มองว่า Gen Y ไม่มีความอดทนและไม่มีความภักดีต่อองค์กร แท้จริงแล้ว อาจเป็นเพราะโจทย์ในการทำงานต่างกัน จึงยากที่จะอยู่ด้วยกันได้ หากมีใครผิดก็น่าจะผิดทั้ง 2 ฝ่าย ( องค์กรธุรกิจและ Gen Y ) ที่ไม่รู้จักดึงประโยชน์ของอีกฝ่ายมาปรับใช้พัฒนาองค์กรและตนเองเสียก่อนจะจากลากันไป ---TerraBKK

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน
TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก