ผ่านช่วงเวลาหยุดพักผ่อนในช่วงปีใหม่กันไปแล้ว แต่การท่องเที่ยวยังคงไม่จบลงสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ แม้อากาศที่กรุงเทพฯจะหนาวๆร้อนๆ ฝนตก กันไปบ้างแต่เชื่อว่าบนดอยก็ยังคงมีอากาศหนาวให้สัมผัสกันบ้าง วันนี้ TERRABKK จึงจะพาคุณเก็บกระเป๋าไป แอ่วเหนือแอ่วดอย ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ร่วมกับคนในพื้นที่ กันที่จังหวัดน่าน ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยว 1 จังหวัดที่ต้องห้ามพลาด เพราะน่าน เป็นเมืองเล็กๆ แต่น่ารัก และยังครบเครื่องเรื่องความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และมนต์สเน่ห์ของการใช้ชีวิตแบบต่อนยอน

แต่ความพิเศษของการไปเที่ยวกับ TERRABKK วันนี้ก็คือ การไปเที่ยวสถานที่สุด UNSEEN ที่นักท่องเที่ยวทั่วไปไม่ได้สัมผัสกันได้บ่อยๆ ซึ่งได้สะท้อนผ่าน 7 ภาพรางวัลประกวดภาพถ่าย “หน้าต่างน่าน” ในโครงการไปรษณีย์ไทย..เพื่อแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง ที่ไปรษณีย์ไทยได้จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดน่าน ที่พร้อมเชื้อเชิญให้ทุกคนได้ลองไปสัมผัสและเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ไปตามรอยกันเลยค่ะ

อุทยานแห่งชาติขุนสถาน 

         อุทยานแห่งชาติขุนสถาน   ผืนป่าสงวนแห่งชาติขนาดใหญ่ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ อีกทั้งทิวเขาทั่วบริเวณ ซึ่งถูกปกคลุมด้วยต้นไม้สีเขียวอย่างเต็มพื้นที่ เลยทำให้ที่แห่งนี้มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี เรียกได้ว่าเหมาะแก่การมาพักผ่อนและตากอากาศช่วงวันหยุดยาวเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ ยังอาจได้เรียนรู้วัฒนธรรมการตากข้าวเปลือกแบบดั้งเดิมของชนเผ่าลัวะอีกด้วย

ที่อยู่: ตู้ปณ.5 อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน

วัดภูมินทร์

        วัดภูมินทร์ วัดเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองน่านมากว่า 421 ปี โดดเด่นกับจิตรกรรมฝาผนังภายในวัด อย่างภาพ “กระซิบบันลือโลก” ภาพชายหญิงชนเผ่าไทลื้อสมัยโบราณที่กำลังกระซิบพูดคุยกัน อีกทั้งภายในยังมีพระประธานจตุรทิศปางมารวิชัยให้ได้สักการะและขอพร

ที่อยู่: ถนนผากอง ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน

เฮือนรถถีบ พิพิธภัณฑ์จักรยานโบราณ

         เฮือนรถถีบ พิพิธภัณฑ์จักรยานโบราณ ที่รวบรวมจักรยานโบราณหลากรุ่นและหลายยี่ห้อรวมกว่า 400 คันไว้ที่นี้ที่เดียว พร้อมด้วยอุปกรณ์และชิ้นส่วนประกอบจักรยานสุดแปลก เพื่อเป็นอนุสรณ์และแหล่งเรียนรู้แก่เยาวชนคนรุ่นหลังได้มาศึกษา ซึ่งบางคันนับว่าหาดูได้ยากมากในปัจจุบันและไม่สามารถประเมินราคาได้

ที่อยู่: บ้านคุณสุพจน์ เต็งไตรรัตน์ (หลังสถานีบริการน้ำมันเชลล์) เลขที่ 154 หมู่ 4 ถนนเจ้าฟ้า อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

วัดศรีมงคล หรือ วัดก๋ง

       วัดศรีมงคล หรือ วัดก๋ง วัดเก่าแก่ประจำเมืองน่านกว่า 165 ปี กับจุดชมวิวไฮไลท์บริเวณด้านหลังวัด ที่หากใครได้ไปเห็นเป็นอันได้ต้องมนต์ตามๆ กัน เพราะบรรยากาศโดยรอบถูกโอบล้อมด้วยผืนนาอันเขียวขจี ทิวเขาของยอดดอยภูคา และทะเลหมอกสีขาวสุดฟินในยามเช้า

ที่อยู่: ตำบลยม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน

วัดมิ่งเมือง

         วัดมิ่งเมือง วัดที่ประดิษฐานเสาหลักเมืองของจังหวัดน่าน โดดเด่นด้วยลายปูนปั้นสีขาวบริเวณด้านนอกของพระอุโบสถ ตามรูปแบบของสถาปัตยกรรมล้านนาศิลปะเชียงแสน

ที่อยู่: ถนนสุริยะพงษ์ ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน

ร้านกาแฟไทลื้อ

        ร้านกาแฟไทลื้อ ร้านกาแฟบริเวณด้านหลังของร้านลำดวนทอผ้า ที่ตัวร้านถูกตกแต่งในสไตล์ชนเผ่าไทลื้อผสมล้านนาได้อย่างลงตัว พร้อมด้วยกระท่อมที่กระจายอยู่ทั่วผืนนา สำหรับนั่งดื่มกาแฟชิลๆ ไปพร้อมๆ กับการชมวิวทุ่งนาแบบ 360 องศา และเพลินตากับผ้าทอไทลื้อหลากสีสันที่พริ้วไหวตามแรงลม

ที่อยู่: กาแฟไทลื้อ (ลำดวนผ้าทอ) เลขที่ 164 หมู่ 4 ตำบลศิลาแลง อำเภอปัว จังหวัดน่าน

นาข้าวขั้นบันได

         นาข้าวขั้นบันได ในโครงการปิดทองหลังพระ ผืนนาข้าวขั้นบันไดสีเหลืองทองขนาดใหญ่ ที่ถูกโอบล้อมด้วยภูเขาน้อยใหญ่ ได้แผ่ขยายครอบคลุมพื้นที่หลายหมู่บ้าน ทั้งบ้านขุนน้ำ บ้านเปี้ยงซ่อ บ้านบวกอุ้ม และบ้านสะจุกสะเกี้ยง เริ่มต้นจากความตั้งใจของชาวบ้านในการสืบสานแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อลดการใช้พื้นที่ป่า พร้อมแก้ปัญหาความยากจนของคนในพื้นที่

ที่อยู่: โครงการปิดทองหลังพระ ในโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน

       เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับความสวยงามของบรรยากาศและสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดน่าน ซึ่งที่คุณเห็นอยู่ทั้ง7 แห่งนั้น เป็นเพียงภาพส่วนหนึ่งที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการในวงการถ่ายภาพ จากผลงานกว่า 500 ภาพ ที่ไปรษณีย์ไทยจัดขึ้นเพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในจังหวัดน่าน หากแต่ยังมีอีกหลายมุมที่น่าค้นหา น่าสัมผัสอีกมากมาย หากวันหยุดนี้ไม่มีแพลนไปไหน ‘น่าน’ ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ควรค่าแก่การมาเปิดประสบการณ์ค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : ไปรษณีย์ไทย