หนึ่งในสึนามิที่ซัดโครมเข้าสู่องค์กร หลายครั้งเกิดจากภาวะสมองไหล องค์กรต้องทนเห็นขุนพลที่เก่งๆแปรพักตร์จากไปคนแล้วคนเล่า ปัญหานี้ในสายตาคนนอก อาจมองว่าเป็นเรื่องเล็กๆไม่เห็นต้องแคร์ แต่หารู้ไม่ว่านี่คือหนึ่งในปัญหาที่ซีอีโอยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่าปวดหัวเหลือเกิน

        เพราะฉะนั้น เพื่อสร้างเกราะคุ้มกันให้องค์กร ไม่ต้องเสียพนักงานที่มีความสามารถไป ผู้นำในองค์กรทุกระดับต้องหมั่นเช็คสัญญาณความผิดปกติว่าคุณกำลังเข้าข่าย 10 คุณสมบัติเจ้านายสุดยี้ที่ทำให้ลูกน้องอยากเซย์กู้ดบายหรือเปล่า เพราะถ้าไม่อยากเสียคนเก่ง คนมีฝีมือ ต้องรีบเลิกด่วน ก่อนที่รู้ตัวอีกที มองไปรอบตัวจะไม่เห็นใครที่วางใจได้สักคน

          1.ไม่อาจเติมเต็มแพชชั่นให้ลูกน้องได้องค์กรที่มีการบริหารงานแบบสมาร์ทจนพนักงานไม่อาจตัดใจยื่นใบลาออก คือ บริษัทที่เปิดโอกาสให้พนักงานได้ทำในสิ่งที่รัก เพราะธรรมชาติของมนุษย์ลองได้ทำสิ่งที่รักแล้วยากที่จะพาตัวเองเดินออกจากงานที่มีแพชชั่น เพราะฉะนั้นหากองค์กรสามารถปิดช่องโหว่นี้ได้ พนักงานก็ไม่จำเป็นต้องออกไปตามหาแพชชั่นที่อื่น

          2.ไม่เปิดโอกาสให้พนักงานได้ท้าทายความสามารถของตัวเอง คนฉลาดไม่ปลื้มที่จะอยู่กับความสบาย การทำงานเดิมซ้ำไปซ้ำมาเป็นเวลานานคงไม่น่าตื่นเต้นสักเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะกับคนเก่งๆ ที่ต้องการลับฝีมือ อัพเลเวทของตัวเองตลอดเวลา

          3.ไม่มีเวทีให้แสดงความคิดสร้างสรรค์ คนที่มีความสามารถ ย่อมมีไฟในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา พวกเขามุ่งมั่นที่จะฝากลายเซ็นต์ไว้ในผลงานทุกชิ้น เพราะฉะนั้นหัวหน้า หรือ องค์กร ไม่ควรจับคนพวกนี้ไปอยู่ในกล่อง แต่ควรเปิดกว้างให้ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่

          4.ไม่มีหนทางให้ไปต่อ หากองค์กรของคุณเป็นเหมือนถนนที่เดินไปแล้วมีแต่ทางตัน ย่อมไม่มีใครปรารถนาจะเดินร่วมทางต่อไป

          5.ไม่ยอมรับฟัง คนที่มีความสามารถย่อมปรารถนาจะให้เสียงของเขาไม่ไร้ความหมาย ถ้าองค์กรของคุณปิดกั้นโอกาสที่จะให้สะท้อนความคิด ไอเดีย เขาย่อมเก็บกระเป๋าไปหาที่หมายใหม่

         

6.ไม่เคยใส่ใจ ถึงเงินจะเป็นเหตุผลที่ทำให้มนุษย์เงินเดือนก้มหน้าก้มตาทำงาน แต่บางครั้งใจก็สำคัญ มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ยืนยันว่า เงินไม่ใช่เหตุผลเดียวที่ทำให้พนักงานก้มหน้าก้มตาทำงาน แต่พวกเขายังต้องการการดูแลในด้านจิตใจและอารมณ์ด้วย เช่น กล่าวขอบคุณพวกเขาบ่อยๆ อย่างจริงใจ, ให้โบนัสเล็กๆ น้อยๆ , มอบเกียรติบัตรเพื่อแสดงความขอบคุณ  หรือมอบโบนัสให้กับคนที่มีผลงานโดดเด่น เป็นต้น

         7.ขาดคุณสมบัติของผู้นำ บางครั้งสิ่งที่ทำให้องค์กรล้มเหลวอาจไม่ใช่ ธุรกิจ สินค้า โปรเจกต์ หรือ ทีมงาน แต่เกิดจากตัวผู้นำเองที่ล้มเหลว เพราะฉะนั้นในเมื่อหัวขบวนไม่เก่งหรือขาดคุณสมบัติ หางแถวก็ต้องหาหัวแถวใหม่เป็นธรรมดา

         8.ไม่รักษาสัญญา คำสัญญาบางครั้งก็เหมือนลมปาก แต่เมื่อใดก็ตามที่คำสัญญาที่ให้ไว้ถูกทำให้เป็นจริง เมื่อนั้นจะกลายเป็นสิ่งล้ำค่าที่ประเมินค่าไม่ได้

         9.ขาดอำนาจหน้าที่ในการทำงาน คนเก่งต้องการอำนาจและหน้าที่ในการตัดสินใจในงานที่ได้รับมอบหมาย ไม่ใช่ต้องทำงานตามคำสั่งอย่างเดียว เหมือนเด็กที่จะทำอะไรต้องมองหน้าแม่ว่าโอเคหรือส่ายหน้า ถ้าองค์กรของคุณยังใช้การบริหารแบบรวมศูนย์ เกิดปัญหาเมื่อไหร่ ต้องวิ่งเข้าหาหัวหน้าตลอดเวลา แบบนี้คนเก่งก็ไม่อยากทำงานด้วย

        10.ไม่มอบหมายความรับผิดชอบให้ ใช่ว่าทุกคนชอบความสบาย อยากทำงานน้อยๆ ไม่ต้องมีความรับผิดชอบอะไรมากมาย เพราะคนเก่งส่วนใหญ่ที่มีความก้าวหน้าในการงานเป็นจุดหมาย พวกเขาชอบที่จะทำงานเยอะ และหลากหลาย รวมทั้งต้องการที่จะทำอะไรใหม่ๆ ถ้าองค์กรไม่สามารถตอบโจทย์ได้ ก็มีโอกาสสูงที่พวกเขาจะเริ่มมองหางานใหม่ไปอยู่กับองค์กรอื่นที่จะเห็นคุณค่าในการทำงานของเขามากกว่า

ขอบคุณที่มา www.forbes.com