“ไอเดีย” และ “ความคิดสร้างสรรค์”  ถือเป็นพลังที่คนรุ่นใหม่ หรือ Digital Generation มีอย่างไม่สิ้นสุดซึ่งมุมมองและผลงานของ “Digital Gen” เหล่านี้สามารถนำไปต่อยอดและนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงของสังคมได้

           ล่าสุดบมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย ร่วมกับสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย  ธนาคารไทยพาณิชย์ และสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) จัดโครงการ  Young Webmaster Camp ครั้งที่ 15” ภายใต้ธีม “Digital Innovation ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่โลกอนาคต” ค่ายเจาะลึกวิชาชีพเว็บมาสเตอร์   เพื่อเปิดพื้นที่ให้เหล่านิสิต-นักศึกษาที่มีใจรักในการทำเว็บไซต์เข้าอบรม และลงมือปฏิบัติจริงในการสร้างสรรค์เว็บไซต์ พร้อมเรียนรู้เทคนิคใหม่ๆ จากกูรูผู้เชี่ยวชาญและวิทยากรชื่อดังในวงการ พร้อมประชันไอเดีย โชว์มุมมองและผลงานกันอย่างเต็มที่ 

           สำหรับการประกวดผลงานของน้องๆ ในปีนี้แบ่งรางวัลออกเป็น 5 รางวัลประกอบด้วย 1.รางวัล CP ALL Social Innovation Award 3 รางวัล  2.รางวัล Best Team Work  3.รางวัล Best Imagination  4.รางวัล Best Innovationและ5.รางวัล The Winner โดยทีมที่ได้รับรางวัล The Winner ในปีนี้ได้แก่ทีม C กับการรังสรรค์ผลงานที่รวมร้านเช่าชุดแฟนซีเเละชุดราตรีให้บริการอย่างครบวงจรภายใต้ชื่อเว็บไซต์ “RARTY”  

           น้องเจค - นายอริญชย์ ตรงสันติพงษ์ Web Programmer จากทีม C ทีมที่คว้ารางวัล The Winner กล่าวถึงแนวคิดของการจัดทำเว็บไซต์ “RARTY” ว่าหนึ่งในปัญหาที่พบเจอในสังคมคือเวลามีงานเลี้ยงหรือต้องไปงานที่มีธีม ผู้เข้าร่วมงานต้องวุ่นวายกับการหาซื้อชุด ทางทีมจึงมองว่าหากพัฒนาเว็บไซต์ที่ให้บริการเช่าชุดน่าจะตอบโจทย์ความต้องการของคนกลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี เมื่อได้แนวคิดที่ต้องการแล้วก็ต้องมาหาข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งจากการสืบค้นพบว่าเว็บไซต์ประเภทนี้ยังไม่มี จึงคิดว่าหากพัฒนาขึ้นมาได้ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีความเป็นไปได้ สำหรับรูปแบบของเว็บไซต์จะเป็นการรวบรวมร้านให้เช่าชุดประเภทต่างๆ เช่นชุดแฟนซี ชุดราตรี ชุดว่ายน้ำ ฯลฯ โดยในเว็บไซต์จะทำการแยกประเภทและหมวดหมู่ของชุดอย่างชัดเจน เพื่อความสะดวกต่อการค้นหา โดยรายได้ของทางเว็บไซต์จะมาจากเปอร์เซ็นต์ของร้านที่เข้าร่วมนั่นเอง

“ถึงโครงการจะจบแล้ว และทีมสามารถคว้ารางวัล The Winner มาได้ แต่เพื่อนๆ ในทีมก็มีแนวคิดที่จะนำโมเดลนี้ไปพัฒนาต่อยอดร่วมกันเพื่อสร้างเป็นธุรกิจใหม่ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในปัจจุบันต่อไป” น้องเจคกล่าว

           อีกหนึ่งรางวัลที่น่าสนใจและได้รับการกล่าวถึงในงานคือ รางวัล CP ALL Social Innovation Award รางวัลที่มอบให้กับเว็บไซต์เพื่อสังคม โดยทีมที่ได้รับรางวัลนี้มี 3 ทีมประกอบด้วย 1.ทีม F พัฒนาเว็บไซต์ “Dreamand” เว็บการบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือน้อง ๆ ที่ขาดโอกาส  2.ทีม H  จากเว็บไซต์ “ONCE A NATIVE” เว็บที่จะพาเที่ยวท้องถิ่นไทยในเเบบของคุณเอง และ3.ทีม B จากเว็บไซต์ “KIDS2MAX” เว็บรวมคอร์สเรียนสำหรับเด็ก

           น้องไก่อู - นางสาวพรรณลักษณ์ เตชะศรีอมรรัตน์ ตัวแทนทีม F หนึ่งในทีมที่ได้รับรางวัล CP ALL Social Innovation Award กับผลงานที่มีชื่อว่า “Dreamand” กล่าวว่าเว็บไซต์นี้เกิดขึ้นจากความตั้งใจที่ต้องการช่วยเหลือเด็กกำพร้าและเด็กด้อยโอกาสที่มีอยู่ในสังคมไทยเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเว็บไซต์นี้จึงเปรียบเสมือนสื่อกลางให้คนในสังคมได้ร่วมถ่ายทอดเรื่องราวของเด็กกลุ่มนี้ผ่านหน้าเว็บ สำหรับเด็กที่ผ่านการตรวจสอบจากทีมงาน จะถูกดึงเข้ามาอยู่ในแคมเปญของการเข้าไปช่วยเหลือ ทำให้คนในสังคมสามารถเข้าไปช่วยเหลือเด็กกลุ่มนั้นได้สะดวกและรวดเร็ว

“แม้ในปัจจุบันจะมีหน่วยงานที่รับดูแลเด็กกลุ่มนี้โดยเฉพาะ แต่ก็ยังมีเด็กที่ด้อยโอกาสอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ พวกเราจึงคิดสร้างเว็บไซต์นี้ขึ้นมา เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการส่งมอบความช่วยเหลือของคนในสังคมสู่เด็กๆเหล่านี้” น้องไก่อูกล่าว

           ด้านว่าน-นางสาวเมธปรียา คำนวณวุฒิ ผู้จัดการโครงการ “Young Webmaster Camp ครั้งที่ 15” กล่าวถึงภาพรวมของการจัดงานในครั้งนี้ว่า ผลงานของน้องๆ ที่เข้าร่วมค่ายในครั้งนี้ ถือว่ามีพัฒนาการจากครั้งที่ผ่านๆ มาอย่างเห็นได้ชัด โดยมีการวางแผนการทำผลงานที่ละเอียดเป็นขั้นเป็นตอนและมีทักษะพื้นฐานที่แน่นมากขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่าน้องๆ มองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในสังคม และสามารถหยิบยกเอาปัญหาเหล่านั้นมานำเสนอได้อย่างน่าชื่นชม เช่น ปัญหากลุ่มเด็กด้อยโอกาสที่ยังรอผู้สนับสนุนอยู่ที่เป็นจำนวนมาก

           “ยอมรับว่าเด็กสมัยนี้เก่งมากขึ้น สิ่งที่เราพยายามช่วยเติมเต็มให้คือเรื่องการทำงานเป็นทีม เพราะนอกจากเรื่องเทคโนโลยี (Hard Skill) ที่น้องๆ สามารถเรียนรู้และค้นคว้าได้ด้วยตัวเองแล้ว เรื่องของการทำงานร่วมกับผู้อื่น (Soft Skill)  ถือเป็นอีกหนึ่งความสำคัญที่น้องๆ ทุกคนจะต้องมีเมื่อจบจากรั้วมหาวิทยาลัยและก้าวสู่ชีวิตการทำงาน” นางสาวเมธปรียาเสริม

           สำหรับเกณฑ์การตัดสินในทุกๆ ปีคณะกรรมการจะโฟกัสที่เว็บนั้นๆ สามารถพัฒนาต่อยอดให้เกิดขึ้นจริงได้หรือไม่ ความสมดุลของทีมระหว่างเรื่องHard Skill  และ Soft Skill ส่งผลให้ผลงานมีความโดดเด่นและสมบูรณ์ที่สุด ภายในระยะเวลาที่จำกัด

           Young Webmaster Camp  เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในนโยบายด้านส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชน  ที่ซีพี ออลล์ มุ่งหวังให้เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ด้านการพัฒนาเว็บไซต์อย่างรอบด้าน นำความรู้ไปปรับใช้ในวิชาชีพ  พร้อมบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งอนาคตให้เติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพในสังคม ก่อเกิดไอเดีย เปลี่ยนแปลงและขับเคลื่อนประเทศไทยสู่โลกอนาคต

ขอบคุณข้อมูลจาก www.cpall.co.th