รถยนต์กับประกันภัยรถยนต์ นั้นถือได้ว่าเป็นของคู่กันเลยก็ว่าได้ เพราะว่าคนส่วนใหญ่นั้นหากมีรถยนต์ก็มักจะทำประกันภัยรถยนต์ติดรถไว้ด้วยเสมอ แต่ทั้งนี้ก็ต้องยอมรับว่าประกันภัยรถยนต์นั้นหากว่าเราต้องการความคุ้มครองที่มาก ค่าใช้จ่ายก็จะมากตามไปด้วย แต่ก็ถือว่าแลกกับความเสี่ยงที่หากเราเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาแล้วต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมดก็คงจะหนักไม่ใช่น้อย ดังนั้นหลายๆ คนจึงเลือกที่จะมีประกันภัยรถยนต์เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงส่วนนี้นั่นเอง

และในเมื่อค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์เราต้องจ่ายอยู่เป็นประจำ เราก็ควรจะหาทางประหยัดส่วนนี้ลงบ้าง เหมือนเช่นเดียวกับค่าใช้จ่ายประจำอื่นๆ ที่เราต้องประหยัดเพื่อให้เรามีเงินเหลือมากขึ้นนั่นเอง วันนี้ MoneyGuru.co.th จึงจะมาแนะนำ วิธีประหยัดเบี้ยประกันรถยนต์ แบบง่ายๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเราเอง ที่ทำได้จริง มาฝากกัน บางวิธีที่นำมาแนะนี้หลายๆ คนอาจจะนึกไม่นึกมาก่อนเลยก็ได้ว่าสามารถทำได้

วิธีประหยัดเบี้ยประกันรถยนต์ แบบง่ายๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเราเอง

ขอส่วนลด

- คงไม่แปลกใช่ไหมที่เราจะลองขอส่วนลดราคาสินค้าจากผู้ขายก่อนที่จะซื้อ เช่นเดียวกับการซื้อประกันภัยรถยนต์ที่เรานั้นสามารถลองสอบถามจากตัวแทนประกันที่มาติดต่อเราว่ามีส่วนลดหรือโปรโมชั่นพิเศษให้กับเราหรือเปล่า ไม่แน่เราอาจจะได้ส่วนลดหรือโปรโมชั่นพิเศษจากการถามครั้งนี้ของเราก็ได้  

เลือกความคุ้มครองให้เหมาะกับลักษณะการใช้งานรถของเรา

- ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ (ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ,2 ,2+ ,3 ,3+) นั้นมีความแตกต่างกันทั้งราคาและความคุ้มครอง ดังนั้นเราควรที่จะเลือกให้เหมาะกับการใช้งานของเราเพื่อไม่ให้เราต้องจ่ายมากเกินความจำเป็นนั่นเอง เช่น หากว่าเราใช้รถยนต์เป็นประจำทั้งใช้ขับไปทำงาน ขับไปทำธุระกับครอบครัว แบบนี้เราก็ควรเลือกประกันที่มีความคุ้มครองครอบคลุมให้มากที่สุด เพราะเรามีการใช้งานอยู่เป็นประจำ โอกาสเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจึงมากตามไปด้วย หรือ รถคันที่จะทำประกันนั้นไม่ค่อยได้ใช้งาน จอดไว้ที่บ้านตลอด นานๆ ทีถึงจะขับออกไปนอกบ้าน แบบนี้เราอาจจะต้องเลือกประกันที่คุ้มครองที่ไม่ต้องครอบคลุมมากนัก เพราะว่าเราไม่ค่อยได้ใช้งาน เป็นต้น

และความคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์นั้น จะมีความสอดคล้องกับราคาที่เราต้องจ่าย  ยิ่งความคุ้มครองครอบคลุมมากก็จะยิ่งมีราคาที่สูง ตรงกันข้ามหากความคุ้มครองครอบคลุมน้อยราคาก็จะน้อยตามไปด้วย ด้วยเหตุนี้หากเราเลือกได้เหมาะสมกับการใช้งาน ก็หมายถึงว่าเรานั้นได้ใช้จ่ายอย่างคุ้มค่าและประหยัดไปแล้วนั่นเอง

ให้ข้อมูลที่จำเป็นกับตัวแทนประกันอย่างครบถ้วน

- หากเราต้องการจะให้ตัวแทนประกันช่วยหาแพ็คเกจที่เหมาะกับเราและยังช่วยเราประหยัดเงินนั้น เราก็ควรที่จะให้ข้อมูลของเราให้ครบถ้วนกับตัวแทนประกันอย่างครบถ้วน เช่น เคยมีประวัติการเคลมไหม เป็นต้น เพราะข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ตัวแทนประกันนั้นเลือกแพ็คเกจให้เหมาะสมกับเราได้ แถมยังช่วยลดปัญหาเรื่องการปรับเบี้ยประกันในภายหลังจากการตรวจสภาพรถแล้วเจอได้อีกด้วย

ลองเปรียบเทียบราคาด้วยตัวเองในอินเตอร์เน็ตดูก่อน

- ยุคนี้อินเตอร์เน็ตสามารถช่วยให้เราหาข้อมูลได้ต่างๆ ได้ง่ายมาก แถมยังใช้เวลาไม่มากอีกด้วย ดังนั้นเราก็ควรใช้ประโยชน์จากจุดนี้ด้วยโดยการลองเช็คราคาประกันภัยรถยนต์จากบริษัทต่างๆ เพื่อเปรียบเทียบดูว่า ประกันภัยจากบริษัทไหนจะถูกใจและตรงกับการใช้งานของเรามากที่สุด หรือหากอยากจะให้ง่ายกว่านั้น ก็ลองใช้งานเว็บไซต์ที่มีข้อมูลประกันภัยพร้อมเครื่องมือสำหรับเปรียบเทียบประกันภัยรถยนต์ ตัวอย่างเช่น MoneyGuru.co.th ของเรานั่นเองที่ใช้งานได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายครับ  

ยุคนี้จะหยิบจะจ่ายอะไร ก็ต้องคิดก่อนทั้งนั้น เพราะว่าการเปรียบเทียบสินค้าต่างๆ ก่อนซื้อนั้นทำได้ง่ายกว่าแต่ก่อนเยอะ จึงทำให้คนที่ใจเร็วด่วนได้อาจจะต้องเสียใจได้ง่ายๆ หากว่าไม่เช็ครายละเอียดต่างๆ ให้ดีก่อนซื้อ และเช่นเดียวกันกับการซื้อประกันภัยรถยนต์ที่เราก็ควรจะเปรียบเทียบรายละเอียดต่างๆ ก่อนซื้อ เพี่อที่เราจะได้เลือกให้เหมาะกับการใช้งานและคุ้มค่ากับการใช้จ่ายของเราครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.moneyguru.co.th