ผ่านไปเร็วเหลือเกิน ตลาดหุ้นไทยเข้าสิ้นเดือนแรกของปี 2561 เสียแล้ว แนวโน้มตลาดหุ้นไทยยังคงเป็นขาขึ้นมาตลอด สังเกตจากช่วงปีใหม่มาจนปัจจุบัน ( 3-26 มกราคม 2561 ) โตขึ้นกว่า 2.8% แรงซื้อหลักยังคงมาจากกลุ่มสถาบันในประเทศ มูลค่าการซื้อขายสุทธิ 5,171.98 ล้านบาท และ บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 3,585.25 ล้านบาท ขณะที่ฝั่งต่างชาติและนักลงทุนรายย่อยยังมีความกล้าๆกลัวๆ ทยอยขายมูลค่าสุทธิ -718.63 ล้านบาท และ -8,038.60 ล้านบาท ตามลำดับ


           ภายใต้แนวโน้มตลาดหุ้นขาขึ้น มีหุ้นจำนวนไม่น้อยที่ไม่เกิดการขยับของราคาใดๆ หลายตัวปรับตัวลดลงเสียด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลทางปัจจัยธุรกิจหรือเศรษฐกิจมหภาพ การติดตามหุ้นที่ถือในพอร์ตยังคงเป็นการบ้านที่นักลงทุนต้องกระทำอยู่เสมอ TerraBKK สังเกตเห็น การเคลื่อนไหวของราคาหุ้น 10 กิจการที่ทยานโดดเด่นในช่วงเดือนแรกของปี 2561 (ไม่รวมหุ้น IPO พึ่งเข้าตลาดหลักทรัพย์ ) ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มเงินทุนและหลักทรัพย์ , กลุ่มปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ , กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค ฯลฯ รายละเอียดดังนี้


           AEONTS - บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ปรับขึ้น 40.1% ในเดือนมกราคม สาเหตุจากตัวเลขรายได้ที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งจากบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคลและรายได้จากหนี้สูญได้รับคืน รวมทั้ง การปรับตัวดีขึ้นของต้นทุนทางการเงินและคุณภาพของสินทรัพย์ ด้านราคาหุ้นยังทำ All Time High 186 บาทต่อหุ้น (16 มค 61) อีกด้วย

           NPP - บริษัท นิปปอน แพ็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ปรับขึ้น 38.9% ในเดือนมกราคม สาเหตุจากข่าวดีการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 2.06 พันล้านบาท (เดิม 1.66 พันล้านบาท) โดยการออกหุ้นใหม่จำนวน 400 ล้านหุ้นจัดสรรแก่ Asia Alpha Equity Fund 1 (กองทุนจดในประเทศสิงคโปร์) เข้ามาถือหุ้นคิดเป็น 24.9% ของทุนจดทะเบียน เงินที่ระดมทุนมาได้จะนำมาต่อยอดธุรกิจอนาคตของบริษัท ทั้งในแง่ขยายกิจการ และเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ


           VNT - บริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) ปรับขึ้น 38.9% ในเดือนมกราคม ได้ประโยชน์จากราคาขายสินค้าเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์พีวีซี โซดาไฟ ฯลฯ เนื่องจากปริมาณการส่งออกจากจีนลดลง ล่าสุดราคาเม็ดพลาสติก PVC ปรับขึ้น 2.2% เป็นผลดีต่อ VNT ด้านราคาหุ้นปรับสูงทำสถิติใหม่ 30.75 บาทต่อหุ้น (25 มค. 61) อีกด้วย

          KTC - บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ปรับขึ้น 29.5% ในเดือนมกราคม สาเหตุจากผลประกอบการ 4Q17 ดีกว่าคาดการณ์ไว้ แม้จะได้ผลกระทบจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิต ( 18% จากเดิม 20%) แต่บัตรเครดิตยังเติบโตสูงขึ้น รวมทั้งรายได้ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น ด้านค่าใช้จ่ายการตลาดน้อยลง ล่าสุดทำ All Time High 247 บาทต่อหุ้น (25 มค 61)

          EA - บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ปรับขึ้น 27.5% ในเดือนมกราคม สาเหตุจากกลยุทธ์สร้าง s-curve ตัวใหม่ด้านธุรกิจกักเก็บพลังงาน คาดว่าจะเริ่มเฟสแรกใน Q1/62 เชื่อว่าอีก 10ปี ข้าวหน้า อาจมีโอกาสขึ้นเป็นผู้จำหน่ายแบตเตอรี่แก่ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แน่นอนว่าเป็นปัจจัยบวกดันราคาทำ All Time High 71.25 บาทต่อหุ้น (15 มค 61) เรียบร้อยแล้ว


          GIFT - บริษัท แกรททิทูด อินฟินิท จำกัด (มหาชน) ปรับขึ้น 24.5% ในเดือนมกราคม จากกระแสข่าวมองภาพบวกว่าจะเป็นหุ้นฟื้นตัว เนื่องจากกำลังซื้อเริ่มกลับมา ประกอบกับสินค้ากลุ่ม OEM คาดว่าจะเติบโตมากขึ้นด้วย

          BAY - ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ปรับขึ้น 20.6% ในเดือนมกราคม จากตัวเลขกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 8.4% จากปีก่อน ด้วยการเติบโตของสินเชื่อ รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียม พร้อมตั้งเป้าสินเชื่อเติบโต 6-8% ในปีนี้ ตามแนวโน้มเศรษฐกิจประเทศ


          JMART - บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) ปรับขึ้น 20.4% ในเดือนมกราคม มีข่าวออกระดมทุนด้วย ดิจิทัล โทเคน "JFin"Coin ครั้งแรก (Initial Coin Offering : ICO) มูลค่า 100 ล้านดิจิทัล โทเคน ในเดือนมีนาคน 2561 คาดว่าจะได้เงินราว 660 ลบ. แต่เนื่องจาก สกุลเงินดิจิทัลเป็นหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ใช่เงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายไทย ปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องยังคงอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางดูแลดิจิทัล อย่างเหมาะสม


          HTC - บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) ปรับขึ้น 20.4% ในเดือนมกราคม ได้รับประโยชน์จากข่าวประกาศลอยตัวราคาน้ำตาล เบื้องต้นคาดว่าราคาน้ำตาลประเทศไทยจะลดลง 2-3 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลดีต่อต้นทุนหุ้นกลุ่มเครื่องดื่ม


          PRINC - บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) ปรับขึ้น 19% ในเดือนมกราคม จากการเข้าซื้อโรงพยาบาลปิยะมินทร์ จ.สมุทรปราการ และคลินิกเวชกรรมปิยะมินทร์ 3 แห่ง ในพื้นที่ กทม. ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งเป็นช่องทางส่งต่อคนไข้ เพิ่มรายได้แก่ธุรกิจได้ในอนาคต

          ท้ายนี้ TerraBKK ขอย้ำว่า การปรับตัวของราคาหุ้นที่เกิดขึ้นรุนแรงในช่วงเดือนเดียว ไม่ได้การันตีว่าราคาหุ้นจะยังขึ้นต่อไปได้หรือไม่ สิ่งสำคัญที่นักลงทุนควรให้ความสำคัญคือ การศึกษาข้อมูลรายบริษัทเพื่อพิจารณาถึงความสมเหตุสมผลของราคาหุ้นกับการเติบโตของธุรกิจจริง ไม่เช่นนั้น คุณอาจกลายเป็นแมลงเม่าบินเข้ากองไฟ แบบไม่รู้ตัว --- TerraBKK

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก