สำหรับมนุษย์ออฟฟิศ หนึ่งในปัญหาความรักที่ใครไม่เจอกับตัวคงไม่รู้ แต่ลองได้เจอแล้วยากจะรับมือ นั่นคือ การมีความรักในที่ทำงาน ไม่ว่าจะกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อนร่วมบริษัท หรือ แม้แต่เจ้านาย เพราะความรักครั้งนี้ไม่อาจใช้แต่หัวใจนำทาง แต่มีเรื่องหน้าที่การงานเข้ามาเดิมพัน สำหรับมือใหม่หัดคิดจะมีความรักในที่ทำงาน ไม่ต้องกังวลใจจนคิดฟุ้งซ่านจนทำความรักพังตั้งแต่ยังไม่เริ่ม เพราะมีวิธีที่ง่ายกว่านั้น แค่ทำตามคู่มือปลูกต้นรักในออฟฟิศแบบมือโปร ซึ่งคัดสรรมาแล้วว่า เด็ดและโดนทุกข้อ จะรักครั้งไหนก็ไม่เสียงาน

          1.อย่าจี๊จ๊ะให้มากไป มิเช่นนั้นเรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ ข่าวเม้าท์รายวันในที่ทำงาน มักจุดชนวนจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณทำไปโดยไม่ได้คิด แต่คนอื่นกลับคิด อย่าปล่อยให้ความสัมพันธ์ที่พัฒนาขึ้นระหว่างคนสองคน กลายเป็นจุดอ่อนให้เพื่อนร่วมงานจับจ้อง และ รู้สึกว่าคุณเลือกปฎิบัติ หรือ แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทางที่ดีคุณควรทำตัวให้ปกติที่สุด รักษาช่องว่างในความสัมพันธ์ระหว่างคุณและคนรักระหว่างที่อยู่ที่ทำงาน อย่าทำตัวสนิทสนมกันเกินเพื่อนร่วมงานจนเพื่อนร่วมงานจับสังเกต แต่ถ้านอกเวลางานเมื่อไหร่ถือเป็นสิทธิ์ของคุณ

          2.นิ่งเสียตำลึงทอง ถ้าไม่อยากกลายเป็นคู่รักสาธารณะที่คนทั้งออฟฟิศจับจ้อง อย่างแรกที่ต้องระวัง คือ การโพสต์เรื่องราวความรักลงโซเชียลมีเดีย เพราะยิ่งคุณทั้งคู่ทำงานที่เดียวกัน กลุ่มเพื่อนบนโลกโซเชียลก็หนีไม่พ้นคนในองค์กร ยิ่งคุณมีเพื่อนร่วมกันมากเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสที่จะถูกตามสืบล้วงความลับได้ง่าย เพราะฉะนั้นคิดให้ดีก่อนโพสต์ จะได้ไม่ต้องปวดหัวทีหลังกับการตกเป็นหัวข้อเม้าท์ หรือ คำถามที่ไม่อยากตอบ

          3.มองเพื่อนร่วมงานทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน สำหรับความรักระหว่างเพื่อนร่วมงานอาจไม่มีปัญหาข้อนี้มากนัก แต่สำหรับคู่ไหน ที่รักข้ามเลเวล อาจต้องระวังเรื่องการแสดงออกให้ดีจะได้ไม่ตกเป็นที่ครหาภายหลังว่าเรื่องที่รักมักที่ชัง

          4.เริ่มเงียบๆก็ลาเงียบๆ ไม่มีใครอยากให้ความสัมพันธ์จบแบบช้ำๆ แต่เมื่อถึงเดินมาสุดทางก็ต้องยอมปล่อยมือ และถ้าไม่อยากให้สถานการณ์เลวร้ายทั้งงานและความรัก อย่านำเรื่องส่วนตัวมาเป็นประเด็นในที่ทำทำงาน หรือ ดึงหัวหน้างานเข้ามาเอี่ยว เพราะตอนคุณตัดสินใจคบกัน คุณเริ่มต้นจากความรู้สึกของคนสองคน เมื่อคิดจะจบและโบกมือลา ก็ควรปล่อยให้เป็นเรื่องของคนสองคน อย่างน้อย คุณอาจเสียความรัก เสียความรู้สึกดีๆไป แต่ยังเหลืองานที่รักอยู่

          5.ตรวจสอบนโยบายของบริษัทให้ดี หลายคนอ่านข้อนี้แล้วอาจขำในใจ และมองว่าเป็นเรื่องตลก แต่นี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในบริษัทที่คุณทำงานอยู่ก็ได้ เพียงแต่คุณอาจไม่รู้ว่าบริษัทของคุณมีกฎข้อนี้อยู่ จนเผลอทำผิดกฎบริษัทโดยไม่รู้ตัว ทางที่ดี ถ้าไม่อยากให้ความรักทำลายอาชีพการงาน สละเวลาสักนิดเพื่อตรวจสอบนโยบายของบริษัทก็ไม่เสียหายเชื่อหรือไม่ว่า หลายบริษัทมีไกด์ไลน์ไว้เลยเกี่ยวกับข้อปฏิบัติของพนักงานที่คิดจะมีความรักในที่ทำงาน เพื่อจะได้ปฏิบัติตัวได้อย่างเหมาะสม

          6.รักอย่างสง่า เลิกราอย่างโปร ใครๆ อยากให้รักจบอย่างสมหวัง แต่เมื่อสุดท้ายรักไม่เป็นดั่งใจ เรายังต้องก้าวต่อไปอย่างมั่นคง คุณไม่จำเป็นต้องลาออกจากงาน ขอย้ายแผนกเพื่อหลบหน้าไปเลียแผลใจ ถึงจะเสียใจ ก็แค่ให้กำลังใจตัวเอง และกลับมาเป็นคุณคนเดิมให้เร็วที่สุด คุณไม่จำเป็นต้องโกรธ ไม่มองหน้าอีกฝ่าย เพราะถึงไม่ใช่คนรัก แต่เขาก็แค่ลดระดับมาเป็นเพื่อนร่วมงาน แม้จะยาก แต่ถ้าทำได้ ถือว่าคุณสอบผ่านบทพิสูจน์ว่าคุณเป็นมืออาชีพพอที่จะไม่ปล่อยให้ความรักทำลายทุกอย่าง

ขอบคุณที่มา  www.themuse.com และ www.monster.com