ในการขอสินเชื่อนั้น เป็นที่รู้กันดีว่าหนึ่งสิ่งที่ใช้ประกอบในการพิจารณาอนุมัติการขอสินเชื่อก็คือ เครดิตการเงินดี ซึ่งหากว่าเรานั้นมีเครดิตการเงินดีก็จะส่งผลให้การทำธุรกรรมการเงินกับสถาบันการเงินได้ง่ายขึ้น เพราะถือว่าเรามีความน่าเชื่อถือนั่นเอง แต่จะทำอย่างไรล่ะถึงจะมีเครดิตการเงินดีได้?่

วันนี้ MoneyGuru.co.th จะมาแนะนำในเรื่องการสร้าง เครดิตการเงินดี นี้กันว่าต้องทำอย่างไรบ้าง เราจึงจะได้เครดิตการเงินดีมา เพื่อช่วยให้เรามีโอกาสขอสินเชื่อผ่านได้ง่ายขึ้น ใครอยากรู้วิธีสร้างเครดิตเพื่อเตรียมตัวล่วงหน้าก่อนการขอสินเชื่อ ลองมาดูกันว่าวิธีเหล่านั้นมีอะไรบ้าง

5 สิ่งที่ควรทำเพื่อสร้าง เครดิตการเงินดี เพื่อให้ขอสินเชื่อผ่านง่าย

1.บัญชีเงินฝาก

บัญชีเงินฝากนั้นถือได้ว่าเป็นหลักฐานชิ้นแรกที่ใกล้ตัวเรามากที่สุด ที่จะสามารถใช้ตรวจสอบสถานภาพทางการเงินของเราได้แบบง่ายๆ ยิ่งหากเรามีการฝากเงินเข้าบัญชีอยู่เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง รวมถึงไม่ค่อยมีการถอนเงินออกจากบัญชีที่ฝากด้วย ก็ยิ่งมองได้ว่าสถานภาพทางการเงินของเราไม่มีปัญหา รวมถึงเป็นการบ่งบอกว่าเครดิตการเงินเราดีอีกด้วย

2.มีหน้าที่การงานที่มั่นคง

หน้าที่การงานและฐานเงินเดือนคือสิ่งแรกๆ ที่ทางสถาบันการเงินจะพิจารณา เพราะถือได้ว่าเป็นตัวชี้วัดตัวหนึ่งที่สามารถบอกได้ว่าเรามีความความน่าเชื่อถืออย่างไร โดยคนที่ตำแหน่งหน้าที่การงานมั่นคง ทำงานมาเป็นเวลานาน ไม่มีการเปลี่ยนง่ายบ่อยๆ รวมถึงไม่มีภาระผ่อนหนี้เยอะ ก็มักจะมีโอกาสอนุมัติสินเชื่อสูงกว่า คนที่พึ่งเริ่มทำงาน รวมถึงคนที่เปลี่ยนงานบ่อยๆ ด้วย  

ส่วนฐานเงินเดือนของเรามักจะใช้ประกอบในการพิจารณาว่าเรานั้นผ่านคุณสมบัติที่กำหนดไว้หรือไม่ เพราะหากว่าฐานเงินเดือนเราไม่ผ่านที่กำหนดไว้ การจะได้รับการอนุมัติสินเชื่อก็คงจะเป็นเรื่องยาก รวมถึงสถาบันการเงินยังใช้ฐานเงินเดือนของเราเป็นตัวพิจารณาวงเงินสินเชื่อของเราอีกด้วย โดยสถาบันการเงินจะดูถึงความเหมาะสมที่จะไม่ทำให้เราต้องมีภาระหนี้มากจนเกินไปนั่นเอง

3.มีการใช้งานบัตรเครดิต

การใช้งานบัตรเครดิตและสามารถรับผิดชอบภาระหนี้ที่เกิดขึ้นได้อย่างครบถ้วน จะเป็นการสร้างประวัติการเงินที่ดีอย่างหนึ่ง เพราะสิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ว่าเรานั้นมีความรับผิดชอบ อันจะส่งผลให้เราดูมีความน่าเชื่อถือ

ดังนั้นหากว่าใครที่ยังไม่เคยมีบัตรเครดิตและวางแผนว่าจะขอสินเชื่อ ก็ขอแนะนำให้สมัครบัตรเครดิตสักใบมาใช้งาน เพื่อเป็นการสร้างประวัติการเงินของเรา แต่อย่าลืมว่าต้องใช้อย่างมีวินัยและจ่ายคืนให้ครบถ้วนเสมอนะ ไม่อย่างนั้นประวัติเสียขึ้นมาคราวนี้ล่ะจะแย่แน่นอน เพราะมันจะทำให้เราดูไม่น่าเชื่อถือนั่นเอง

4.ซื้อสินค้าด้วยวิธีผ่อนจ่ายบ้าง

การที่เราต้องซื้อสินค้าด้วยวิธีผ่อนจ่ายบ้างนั้น เพราะว่าการผ่อนจ่ายค่าสินค้าได้ครบตามงวดที่กำหนด จะเป็นการแสดงให้สถาบันการเงินเห็นว่าเรานั้นมีความสามารถพอที่จะรับผิดชอบภาระหนี้ภาระหนี้รายงวดได้อย่างไม่มีปัญหา โดยไม่ว่าจะเป็นการ ผ่อนสินค้าต่างๆ ผ่อนรถยนต์ หรือผ่อนอื่นๆ ก็ได้ทั้งนั้น   ซึ่งหากว่าต้องการจะขอสินเชื่อก็ควรจะมีประวัติส่วนนี้ไว้ด้วย เพื่อไว้ประกอบการพิจารณาของทางสถาบันการเงินครับ

5.หลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้เสียประวัติการเงิน

ข้อนี้ถือได้ว่าสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะหากว่าเรานั้นมีประวัติการเงินที่ไม่ดีขึ้นมาเมื่อไหร่ การทำธุรกรรมการเงินกับสถาบันการเงินก็จะกลายเป็นเรื่องที่ยากขึ้น เพราะว่าเรานั้นมีความน่าเชื่อถือลดลงนั่นเอง

โดยสิ่งที่จะทำให้เราเสียประวัติได้อาทิ เช่น

  • จ่ายชำระคืนบัตรเครดิตไม่ตรงกำหนด
  • จ่ายคืนบัตรเครดิตขั้นต่ำทุกครั้ง
  • ไม่ยอมจ่ายชำระคืนบัตรเครดิต และปล่อยให้เกิดเป็นหนี้คงค้าง เป็นต้น  

โดยประวัติการเงินของเรานั้นจะถูกบันทึกไว้ที่ เครดิตบูโร ซึ่งมีหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูลการชำระสินเชื่อทุกประเภทที่เราเคยทำไว้ โดยเมื่อสถาบันการเงินใดต้องการดูประวัติการชำระสินเชื่อและบัตรเครดิตของเรา ก็จะทำการขอข้อมูลจากเครดิตบูโร โดยประวัติส่วนนี้ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะว่าเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติสินเชื่อให้กับเรานั่นเอง

ดังนั้นหากว่าเราอยากที่จะมี เครดิตการเงินที่ดี ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากหากว่าเรานั้นรู้จักการใช้จ่ายอย่างมีแบบแผน รู้จักการออมเงิน รวมถึงมีวินัยในการชำระหนี้คืนตรงต่อเวลา เพียงเท่านี้เครดิตการเงินที่ดีก็ไม่หนีเราไปไหนแล้วละครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.moneyguru.co.th