เทศกาลตรุษจีน หรือ วันขึ้นปีใหม่ของจีน ถือเป็นหนึ่งในเทศกาลสำคัญที่ลูกหลานชาวจีนให้ความสำคัญ เพราะเป็นช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ต้อนรับสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต ทิ้งสิ่งไม่ดีไว้กับปีเก่า

            ด้วยความเชื่อนี้เอง กลายเป็นจุดเริ่มต้นของธรรมเนียมปฏิบัติมากมาย ที่ลูกหลานชาวจีนยึดถือปฏิบัติกันมาช้านานเพราะเชื่อสุดใจว่าทำแล้วจะเฮงตลอดปี งานนี้ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ โดยเฉพาะใครที่ผ่านปีใหม่สากลมาสองเดือนแล้ว ยังรู้สึกว่าชีวิตเป๋ๆ รู้สึกหลายอย่างในชีวิตยังไม่เข้าที่ ลองถือโอกาสวันตรุษจีนนี้เซ็ทซีโร่ให้ชีวิตได้เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง กับ 7 ธรรมเนียมเรียกทรัพย์รับตรุษจีนสไตล์อาหมวยอาตี๋

            1. ทำความสะอาดบ้าน ชาวจีนส่วนใหญ่มีความเชื่อเรื่องโชคลาภ และความโชคดี พวกเขาเชื่อว่าสิ่งชั่วร้าย คือ อุปสรรคขัดขวางไม่ให้พบเจอจากความโชคดี เพราะฉะนั้น 1 สัปดาห์ก่อนหน้าที่วันตรุษจีนจะเวียนมาบรรจบ ภารกิจใหญ่ของลูกหลานชาวจีน คือ ต้องช่วยกันเก็บกวาดเช็ดถูบ้านช่องให้สะอาดขนานใหญ่ เพราะเชื่อว่าการขจัดสิ่งสกปรกออกไปจากบ้านก็เหมือนการปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และ สิ่งที่ไม่ดีออกจากบ้าน นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมบ้านให้พร้อมสำหรับต้อนรับเทพเจ้าที่ลงมาจากสวรรค์เพื่อตรวจตราบ้านนั้นๆ

            2.ประดับตกแต่งบ้าน เสริมดวงด้วยสีแดง ในขณะที่ฝรั่งตกแต่งบ้านด้วยสายรุ้ง มีธีมแดง เขียวสหรับฉลองเทศกาลคริสต์มาสต่อเนื่องจนถึงปีใหม่ ชาวจีนจะนิยมติดกระดาษแดงที่มีอักษรหรือกลอนมงคล ภาพวาดที่แฝงความหมายดีๆ และกระดาษฉลุลายซึ่งมีความหมายมงคล เช่น ลูกท้อ หมายถึงอายุมั่นขวัญยืน ผลทับทิม หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ลูกหลานมากมาย ไว้ตามจุดต่างๆในบ้าน เพื่อสร้างบรรยากาศของความสนุกสนานรื่นเริง และเป็นการต้อนรับความสุขและโชคลาภ

            3.แต่งบ้านด้วยของมงคล ชาวจีนมีความเชื่อว่าดอกไม้ หมายถึง ความร่ำรวย ชื่อเสียง การเติบโต และการก้าวหน้า สำหรับบ้านไหนที่ไม่สะดวก มือไม่เย็นพอจะปลูกต้นไม้ อาจนำดอกไม้มาประดับในแจกันก็ได้ ยกตัวอย่าง เช่น ดอกโบตั๋น หรือดอกเหมย ถือเป็นดอกไม้มงคลเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งมี และโชคลาภ บางบ้านอาจเลือกนำต้นส้มจี๊ดมาแต่งบ้าน เพราะตัวอักษรที่ประกอบกันเป็นคำว่า ต้นส้มจี๊ด ในภาษาจีนมีความหมายถึง ทอง และความโชคดี แต่ถ้าบ้านไหนไม่สะดวก มีวิธีที่ง่ายกว่านั้น คือ จัดส้มแมนดารินใส่ตะกร้าไม้ไผ่ แล้วนำมาประดับบนโต๊ะอาหารแทน

            4.เลือกเลขนำโชค อานุภาพของตัวเลขสำหรับชาวจีน ไม่ใช่แค่บอกจำนวน แต่ยังมีอิทธิพลต่อชีวิต โดยเฉพาะ เลข 4 และเลข 8 เป็นตัวเลขที่บ่งชี้ถึงความมั่งคั่ง

           

ชาวจีนเชื่อว่า เลข 8 เป็นเลขนำโชค เพราะในภาษาจีนกลาง เลข 8 ออกเสียงว่า ปา ซึ่งพ้องกับเสียงของตัวอักษรที่อ่านว่า ฟา หมายถึงเจริญก้าวหน้า รุ่งโรจน์ รุ่งเรือง ขณะที่เลข 4 ออกเสียงคล้ายคำที่มีความหมายว่า "ตาย" เพราะฉะนั้นในช่วงเวลามงคล อย่างเทศกาลตรุษจีน เลข 4 จึงเป็นเลขต้องห้ามที่ควรหลีกเลี่ยง

            5.ไม่อาบน้ำ หนึ่งในธรรมเนียมแปลกแต่จริงของชาวจีน คือ ในวันตรุษจีนห้ามอาบน้ำ-สระผมเด็ดขาด แต่ให้คืนก่อนหน้านั้นอาบน้ำด้วยน้ำชาและใบส้มโอ เพื่อขับไล่โชคร้าย นำพาความโชคดีมา นอกนี้ในวันตรุษจีน ชาวจีนจะไม่ทำงานบ้าน ไม่จับไม้กวาด ไม่ทำความสะอาด เพราะเชื่อว่าการปัดกวาด ซักล้างนี้เป็นการขับไล่ความโชคดีออกไป

            6.แลกซองอั่งเปา

            หนึ่งในสัญลักษณ์ของวันตรุษจีนคือ การมอบซองแดง ที่เรียกกันติดปากว่าอั่งเปา ซึ่งเปรียบเสมือนการอวยพรให้แก่กันได้ โดยธรรมเนียมการมอบซองแดงนี้สามารถให้ได้ตลอดช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งกินเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ โดยชาวจีนจะนิยมใส่แบงค์ใหม่ในซองอั่งเปา ส่วนจำนวนเงินที่ใส่แล้วแต่ว่าจะมอบให้ใคร ไม่มีกฎตายตัว เพียงแต่ไม่ใส่จำนวนที่มีเลข 4  

            อีกหนึ่งข้อความรู้เวลารับอั่งเปา คือ ต้องรับด้วยสองมือ พร้อมอวยพรด้วยถ้อยคำดีๆ ให้อีกฝ่ายกลับไป ที่สำคัญเมื่อได้รับซองอั่งเปาแล้ว ตามมารยาทไม่ควรแกะซองต่อหน้าอีกฝ่ายทันที

            7.จัดเตรียมมื้ออาหารมงคล

            เมนูที่เหมาะกับเทศกาลมงคลแบบนี้ ต้องเป็นเมนูอาหารที่คัดสรรมาแล้วว่าเป็นมงคลกินแล้วมีแต่เฮง มีแต่รวย เจริญรุ่งเรือง เมนูยอดฮิตที่ขาดไม่ได้ต้องมีขึ้นโต๊ะคือ ปลา หมายถึง อุดมสมบูรณ์  เส้นหมี่ หมายถึง อายุยืนยาว เป๋าฮื้อ หมายถึง ความเหลือกินเหลือใช้ ส่วนเห็ดหอม หมายถึง ความมีชื่อเสียง หน่อไม้ หมายถึง ความสุขความอิ่มเอิบใจ กุ้ง หมายถึงยศและตำแหน่ง ส่วนปู หมายถึง ความยิ่งใหญ่ ก้าวหน้า

           ถึงจะไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่าทำแล้วเฮง จนรับทรัพย์ไม่ไหวจริงหรือไม่ แต่อย่างน้อยนี่คือผลผลิตของความงดงามทางวัฒนธรรมที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น

ขอบคุณที่มา : www.businessinsider.in