นับจากการเชื่อมต่อ 2 สถานีเตาปูน-บางซื่อ รถไฟฟ้าสายสีม่วงก็ไม่เคยเงียบเหงาอีกต่อไป สังเกตได้จากจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นกว่า 47.18% ในเดือนสิงหาคม 2560 ราว 48,760 คนต่อวัน จากเดิม 33,130 คนต่อวัน และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สถิติสูงสุดในเดือนกันยายน 2560 แตะตัวเลข 59,431 คนต่อวัน ทว่า หากมองในแง่ของอสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดมิเนียมแล้ว คำถามคือ รถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเป็นเพียงการขนส่งผู้คนไปสู่ปลายทางสถานีกลางบางซื่ออย่างเดียวหรือเปล่า หากคำตอบคือไม่ใช่ แล้วจะมีทำเลใดโดดเด่น จากปัจจัยพื้นฐานความเป็นจริงของย่านนั้น ๆ รายละเอียดดังนี้

  บางใหญ่ ทำเลการลงทุนภาครัฐและภาคเอกชน  

           “ บางใหญ่ ” หนึ่งพื้นที่สำคัญของคนนนทบุรีฝั่งตะวันตก มีความเป็นศูนย์กลางเมืองมาตั้งแต่ดั่งเดิมในแถบไทรน้อย-บางบัวทอง-บางใหญ่ เป็นที่ตั้งหน่วยงานราชการสำคัญ อาทิ ที่ว่าการบางใหญ่ สำนักงานที่ดิน , สำนักงานอุตสาหกรรม , สำนักปศุสัตว์ เป็นต้น ภายในบางใหญ่เองก็มี ตลาดสดบางใหญ่ , โรงเรียน , โรงพบาบาล, จุดต่อรถสาธารณะเข้าสู่ใจกลางเมืองกรุงเทพ รวมทั้ง ศูนย์การค้าประเภทซูเปอร์มาร์เก็ต แหล่งจับจ่ายใช้สอยของเหล่าแม่บ้านพ่อบ้าน เมื่อเวลาผ่านไปเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงด้านการค้าขึ้นเรื่อย ๆ “ บางใหญ่ ” กลายเป็นพื้นที่ศักยภาพอนาคต เพราะจะมีระบบคมนาคมทางบกรองรับสมบูรณ์แบบมากขึ้น จากเดิม “ จุดตัดวงแหวนสายตะวันตก (ถนนกาญจนาภิเษก และ ถนนรัตนาธิเบศร์) ” ตามมาด้วย “ รถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) ” ที่เปิดบริการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อนาคตยังมีอีก 2 โครงการใหญ่ นั้นคือ “ มอเตอร์เวย์สายตะวันตก บางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี ” เส้นทางแห่งอนาคตรองรับ AEC เชื่อมต่อฐานผลิตและส่งออกของประเทศเพื่อนบ้าน ระยะทางกว่า 96 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 49.12 หมื่นล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด เริ่มต้นจากนนทบุรี (บางใหญ่) , นครปฐม,ราชบุรี ,กาญจนบุรี คาดว่ากำหนดแล้วเสร็จในปี 2563 และ “ ทางด่วนขั้นที่ 3 เชื่อมวงแหวนตะวันตกและมอเตอร์เวย์ชลบุรี ” ระยะทางกว่า 40.9 กม. ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสม


             กลุ่มค้าปลีกต่างเห็นศักยภาพทำเลบางใหญ่ เข้าพัฒนาพื้นที่การค้ากันไม่น้อย ทั้งรายเล็กใหญ่ เริ่มต้นจากการเปิดตัวของ “ เดอะสแควร์ บางใหญ่ ” ขนาด 5,100 ตารางเมตร งบลงทุนกว่า 2 พันล้านบาท ในปี 2552 จากนั้นก็มีข่าวใหญ่โตของกลุ่ม CPN “ เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต ” ขนาด 430,000 ตารางเมตร งบลงทุนกว่าหมื่นบาท ในปี 2558 และ ล่าสุดในปีนี้ 2561 “ อีเกีย บางใหญ่ ” สาขาที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ขนาด 50,278 ตารางเมตร งบลงทุนกว่า 6.3 พันล้านบาท อีกด้วย เรียกได้ว่าเพียงแค่ 3 เจ้าหลักในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาก็ทำให้ “ บางใหญ่ ” มีพื้นที่การค้าเพิ่มขึ้นกว่า 4.38 แสนตารางเมตร เลยทีเดียว

            ทว่า หากมองในการแง่ของการลงทุนคอนโดมิเนียมแล้ว ทำเลบางใหญ่ยังมีพื้นที่สำหรับโครงการแนวราบอยู่ไม่น้อย แน่นอนว่า คนเรามักชอบบ้านซึ่งมีบริเวณพื้นที่มากกว่าคอนโดมิเนียม ความจำเป็นที่จะซื้อคอนโดมิเนียมเพื่ออยู่อาศัยหรือเพื่อซื้อปล่อยเช่า อาจจะเป็นเรื่องมาเร็วไปนิดในขณะนี้ แต่หากมองเป็นการลงทุนระยะยาว จากปัจจัยอนาคต เชื่อว่า “ บางใหญ่ ” จะเป็นอีกหนึ่งทำเลสำคัญที่สามารถพัฒนาขึ้นเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจในย่านนี้ได้อย่างไม่ยาก

  แยกแคราย-แยกติวานนท์ ผ่ากลางทำเลแหล่งงานภาครัฐ นนทบุรี  

             แม้ว่า “นนทบุรี” จะเป็นหนึ่งทำเลที่อยู่อาศัยของคนทำงานกรุงเทพ แต่ก็ไม่ได้แปลว่า รถไฟฟ้าสายสีม่วง จะขนส่งผู้คนไปสู่ปลายทาง เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT เสียอย่างเดียว ที่กล่าวเช่นนี้ เพราะระหว่างทางที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงวิ่งผ่านยังมี แหล่งงานภาครัฐขนาดใหญ่ของนนทบุรี อย่างบริเวณ “แยกแคราย” สามารถพบ ศูนย์ราชการนนทบุรี ภายในพื้นที่ประกอบไปด้วย ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี , อบจ.นนทบุรี. , สำนักงานประกันสังคม , ศาลจังหวัดนนทบุรี เป็นต้น ตรงข้ามเป็นที่ตั้ง บมจ. ไทยคม ขยับมาทาง “ ติวานนท์ตอนบน ” ของแยกแคราย ยังพบ สำนักงานขนส่งนนทบุรี , บมจ. กสท.โทรคมนาคม , ที่ทำการไปรษณีย์ นนทบุรี , การไฟฟ้านครหลวง นนทบุรี รวมทั้ง สถาบันโรคทรวงอก ซึ่งเป็นแหล่งงานสำคัญของบุคลากรทางการแพทย์ ขณะที่ฝั่ง “ ติวานนท์ตอนล่าง ” ของแยกแคราย ยังเป็นพื้นที่ของกระทรวงสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) , กรมสุขภาพจิต , กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นต้น รวมทั้ง โรงพยาบาลศรีธัญญา อีกด้วย
              นอกจากนี้ ยังเป็นบริเวณที่มี “ จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีชมพู (สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี) ” คาดว่า 2 ปีนับจากนี้ เมื่อรถไฟฟ้าสายสีชมพูเปิดให้บริการ (ปี 2563) บริเวณนี้จะเกิดความพลุกพล่านของบุคคลเพิ่มขึ้นไปอีกอย่างแน่นอน ด้วยลักษณะทำเลเช่นนี้ ย่อมเป็นโอกาสดีสำหรับการลงทุนคอนโดมิเนียม ไม่ว่าด้วยวัตถุประสงค์ซื้ออยู่อาศัยหรือซื้อลงทุนปล่อยเช่า ยูนิโอ เอช ติวานนท์ ด้วยแนวคิด Live in Sync ต่อติดชีวิตในแบบคุณ Connect everything in your life together seamlessly. คอนโดใกล้รถไฟฟ้า เพียง100 เมตร จากสถานี แยกติวานนท์ ราคาเริ่มต้น 1.59 ล้านบาท และยังเชื่อมต่อรถไฟฟ้าถึง 3 สาย สายสีน้ำเงิน, สายสีแดง และสายสีม่วง, ใกล้จุดขึ้นลงทางด่วนรัชดา – ประชานุกูล ซึ่งบริเวณนี้ ไม่ต้องห่วงเรื่องแหล่งชอปปิ้งและความบันเทิง เอสพลานาด แคราย, บิ๊กซี สาขาติวานนท์ ฯลฯ รวมทั้ง ร้านอาหารมากมาย ย่านสะพานพระราม 5 เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งทำเลที่มีความพร้อมสำหรับการอยู่อาศัยคอนโดมิเนียมเลยทีเดียว


  วงศ์สว่าง-บางซ่อน ใกล้แหล่งรวมความอร่อย นนทบุรี  

            ใครว่า “การกิน” ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ในเมื่อกองทัพต้องเดินด้วยท้อง และการกินก็เป็นหนึ่งกิจกรรมที่สร้างความสุขในการดำเนินชีวิตได้ นั้นคือเหตุผลที่ต้องยกให้ “วงศ์สว่าง-บางซ่อน” เป็นอีกหนึ่งทำเลน่าสนใจสำหรับชาวคอนโดติดรถไฟฟ้าสายสีม่วง

           ถนนวงศ์สว่างเชื่อมต่อกับถนนรัชดาภิเษกตัดเข้าเส้นประชาชื่น และอย่างที่ทราบกับดีว่า “ ประชาชื่น ” เต็มไปด้วยร้านอาหารชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หมูกรอบนายไซ , ก๋วยจั๊บสามทุ่ม , เจ๊ไข่ ซีฟู้ด , ไตรพรโภชนา , Kenzou Sushi เป็นต้น ทั้งหมดนี้ล้วนอยู่ในระยะทางเพียง 3 กม. จากบริเวณวงศ์สว่าง เท่านั้น ขณะเดียวกัน วงศ์สว่าง-บางบอน ยังอยู่ใกล้ “ ตลาดเตาปูน ” และ “ ถนนประชาราษฎร์สาย 2 ” มากมายไปด้วยความอร่อยของร้านอาหารคาวหวานแบบดั้งเดิม เช่น วิเศษไก่ย่างภัตตาคาร , ผัดไทย ประทุมทิพย์ , นายงี้บะหมี่ ตู้ไม้ , ไอสครีมทิพย์รส เป็นต้น

           นอกจากนี้ “สถานีวงศ์สว่าง” ยังเป็น “จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงกับสายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-ตลื่งชัน) ” และ หากนั่งรถไฟฟ้าจากสถานีบางซ่อนไปเพียง 2 สถานี ก็จะถึง “ สถานีกลางบางซื่อ” ก่อสร้างแล้วเสร็จ 52% (กลางปี 2560) ซึ่งอนาคตบริเวณนี้ จะกลายเป็นศูนย์กลางคมนาคม ครอบคลุมระบบขนส่งทางบก ประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีต่างๆ เช่น สายสีแดง สายสีม่วง สายสีน้ำเงิน เป็นต้น รวมทั้ง รถไฟฟ้า Airport Rail Link เชื่อมต่อไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ , รถไฟทางไกลสายเหนือ-ตะวันออก-อีสาน-ใต้ และ รถไฟความเร็วสูง อีกด้วย จากศักยภาพด้านการเชื่อมต่อการคมนาคมขนส่งในอนาคต และด้วยพื้นฐานทำเลโดดเด่นด้านการอยู่อาศัยและอาหารการกินในปัจจุบัน “วงศ์สว่าง-บางซ่อน” อาจเป็นหนึ่งทำเลลงทุนคอนโดมิเนียมที่นักลงทุนมองข้ามไปก็เป็นได้ ไอดีโอ โมบิ วงศ์สว่าง อินเตอร์เชนจ์ พร้อมด้วย Triple Sky ส่วนกลางชั้นดาดฟ้าอย่าง Sky Pool, Sky Fitness และประสบการณ์ใหม่ Sky Outdoor Library นอกจากนี้ ยังมี Supermarket 24 ชั่วโมง ภายในโครงการอีกด้วย ทั้งหมดนี้ ราคาเริ่มต้น 2.49 ล้านบาท เพียง 1 ก้าวจากสถานีบางซ่อน


           ท้ายนี้ อนันดา จัดโปรโมชั่นครั้งใหญ่ "ANANDA โปรทุกสาย" สำหรับคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าสายสีม่วงเข้าร่วมโปรโมชั่นครั้งนี้ 2 โครงการ นั้นคือ “ไอดีโอ โมบิ วงศ์สว่าง-อินเตอร์เชนจ์ " 1 ก้าวจากสถานีบางซ่อน แต่งครบ พร้อมอยู่ Free IPhone X ราคาเริ่มต้น 2.49 ลบ. และ “ ยูนิโอ เอช ติวานนท์ " 100 ม. สถานีแยกติวานนท์ เพียง 6x,xxx บ./ตร.ม. Free! iPhone X ทุกยูนิต ราคาเริ่มต้น 1.59 ลบ. ลดสูงสุด 240,000 บาท ยูนิตน้อย พร้อมอยู่ต้นปีหน้า!สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Ananda.com

ขอบคุณข้อมูลจาก Ananda