ใช้บัตรเครดิต ซื้อสินค้าหรือบริการในยุคนี้ถือได้ว่าเป็นเรื่องปกติเลยทีเดียว เพราะด้วยว่าร้านค้าต่างๆ นั้นมีบริการรองรับในส่วนนี้ รวมถึงร้านค้าออนไลน์ต่างๆ ที่มีการรองรับการใช้บัตรเครดิตจ่ายค่าสินค้าหรือบริการกันแทบจะทั้งนั้น และยังไม่รวมถึงการที่สามารถใช้บัตรเครดิตจ่ายค่าสินค้าหรือบริการจากเว็บไซต์หรือร้านค้าจากต่างประเทศอีกด้วย ซึ่งตอบโจทย์กับยุคดิจิตอลนี้เป็นอย่างมาก ที่คนส่วนใหญ่ชอบความสะดวกรวดเร็ว

          ด้วยเหตุผลตามที่ว่ามานี้จึงทำให้คนส่วนใหญ่นิยมมีบัตรเครดิตไว้ใช้งาน แต่ว่าบัตรเครดิตก็ไม่ใช่จะมีแต่ด้านดีที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้จ่ายต่างๆ รวมถึงสิทธิประโยชน์อีกมากมาย  บัตรเครดิตก็มีข้อเสียเหมือนกันและข้อเสียที่ว่านี้ก็คือ โอกาสเสี่ยงที่จะเป็นหนี้ก้อนใหญ่นั่นเอง การใช้บัตรเครดิตจริงๆ แล้ว ก็คือการที่เราหยิบยืมเงินจากธนาคารเจ้าของบัตรมาใช้งานก่อน แล้วเมื่อถึงเวลาเราก็ไปทำการจ่ายคืน ตามที่เราใช้งานไป ซึ่งถ้าหากจ่ายคืนช้าก็จะมีค่าปรับเป็นดอกเบี้ย แต่หากไม่จ่ายคืนเลยอันนี้อาจจะมีเรื่องใหญ่ตามมาในภายหลังอย่างแน่ๆ ครับ เช่น เป็นหนี้ โดนฟ้องร้องจากทางธนาคาร เป็นต้น

          ดังนั้นการ ใช้บัตรเครดิต ก็ควรที่จะมีวินัยในการใช้จ่ายให้มากเพื่อให้เราห่างไกลจากหนี้ครับ และวันนี้ MoneyGuru.co.th ก็มีคำแนะนำเกี่ยวกับการ ใช้บัตรเครดิต อย่างไรไม่ให้เป็นหนี้ มาฝากทุกๆ คนกัน เพื่อที่จะได้ใช้จ่ายได้อย่างสบายใจและห่างไกลจากหนี้นั่นเอง

ใช้บัตรเครดิต อย่างไรไม่ให้เป็นหนี้

ใช้เท่าที่จ่ายคืนไหว

          สิ่งแรกที่ควรนึกถึงเสมอเมื่อจะใช้งานบัตรเครดิตก็คือ เราต้องจ่ายคืนไหวเท่านั้น เราถึงจะสามารถใช้งานได้ หากว่าจ่ายคืนไม่ไหวก็อย่าได้ใช้งานไม่อย่างนั้น ปัญหาหนี้สินเรื้อรังจะตามมาแน่นอน ซึ่งปัญหาหนี้สินจากบัตรเครดิตนี้ทำให้หลายๆ คนปวดหัวกันมาแล้ว เพราะว่าตอนใช้จ่ายไม่ได้หมั่นเช็คให้ดีว่าเราจ่ายคืนไหวหรือไม่ พอบิลส่งมาก็แทบลมจับเพราะบางครั้งนั้นเป็นจำนวนเงินที่มากกว่าที่เราจะจ่ายไหวอยู่พอสมควร ทำให้เราไม่สามารถชำระคืนได้ในครั้งเดียว ชต้องค่อยๆ ทยอยจ่ายคืนแทน แต่การทยอยจ่ายคืนนั้นเราก็จะต้องเสียดอกเบี้ยให้กับทางธนาคารด้วยนั่นเอง

จ่ายคืนให้ตรงเวลา

          จ่ายคืนให้ตรงเวลาถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราหากว่าเราจ่ายคืนเลยเวลาที่กำหนดเราก็จะโดนค่าปรับเป็นดอกเบี้ยนั่นเอง ซึ่งทางที่ดีนอกจากจะใช้เท่าที่จ่ายคืนไหวแล้ว เรายังควรจ่ายคืนให้ตรงเวลาอีกด้วยเพื่อป้องกันปัญหาหนี้สินนั่นเอง

จ่ายเต็มจำนวนเสมอ

          หากเราจ่ายคืนเต็มจำนวนยอดที่เราใช้ไปในบัตรเครดิตทุกครั้ง ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร แต่หากว่าเราจะจ่ายคืนแต่ขั้นต่ำที่กำหนดไว้แบบนี้ไม่ดีแน่ๆ เพราะเราจะต้องเสียค่าปรับเป็นดอกเบี้ยให้กับทางธนาคารนั่นเอง นี่ยังไม่รวมถึงว่าการที่เราจ่ายแต่ขั้นต่ำนั้นอาจจะทำให้หนี้ที่เรามีไม่ได้หมดไปอีกด้วย เมื่อรู้แบบนี้แล้วก็คงไม่ต้องบอกแล้วนะครับว่าควรจะเลือกแบบไหนดี

อย่าใช้บัตรเครดิตหลายใบ

          การมีบัตรเครดิตหลายใบก็ไม่ใช่ว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะเมื่อมีบัตรหลายใบ ก็เท่ากับเรานั้นมีหลายวงเงิน ซึ่งอาจส่งผลเสียให้เราได้หากว่าเราไม่มีการจัดการที่ดีพอ เช่น ลืมว่าบัตรใบไหนใช้จ่ายไปแล้วเท่าไหร่บ้าง จนเผลอหยิบมาใช้หลายๆ ใบเข้า พอสิ้นเดือนบิลมาพร้อมกันรับรองได้ว่าเรื่องเกิดแน่ๆ เพราะเราต้องจ่ายชำระคืนทั้งหมดในบิลทุกใบที่ส่งมาพร้อมๆ กัน เป็นต้น ดังนั้นการใช้บัตรเครดิตเพียงใบเดียวก็จะช่วยให้เรานั้นลดปัญหาในส่วนนี้ลงไปได้

ไม่กดเงินสดจากบัตรเครดิต

          ข้อนี้ถือได้ว่าอย่าทำเป็นอย่างเด็ดขาด เพราะว่าการกดเงินสดจากบัตรเครดิตนั้นมีค่าธรรมเนียมและมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงพอสมควรเลยทีเดียว ซึ่งหากกดเงินสดออกมาแล้วปล่อยทิ้งไว้นานๆ ไม่ยอมไปจ่ายชำระคืน รับรองได้ว่าเราจะได้ตกใจกับดอกเบี้ยของส่วนนี้อย่างแน่นอน

ตรวจยอดใช้จ่ายเสมอ

          อย่าลืมเด็ดขาดสำหรับข้อนี้ เพราะการที่ไม่ตรวจเช็คให้ดีก่อนการเซ็นชื่อลงบนสลิป อาจจะทำให้เรามียอดใช้จ่ายที่ไม่ตรงกับที่ใช้งานไปก็ได้ ซึ่งจะกลายเป็นว่าเราต้องจ่ายเงินมากขึ้นโดยที่ไม่จำเป็นนั่นเอง ดังนั้นเช็คให้ดีก่อนทุกครั้งและหากมีอะไรผิดปกติให้รีบแจ้งทางร้านค้าทันทีเพื่อทำการแก้ไข

          การใช้บัตรเครดิตให้ห่างไกลหนี้นั้นสามารถทำได้ไม่ยาก หากแต่ต้องเริ่มต้นจากตัวเราเองที่ต้องรู้จักควบคุมการใช้จ่ายและการชำระคืนให้ดี เพียงเท่านี้ หนี้ก็จะไม่มารบกวนใจเราแล้วล่ะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.moneyguru.co.th/th