เมื่อพูดถึงที่พักแล้วย้อนไปเมื่อก่อนเราจะคุ้นเคยกับคำว่า  Hotel (โฮเทลหรือโรงแรม)  ฟังดูหรูหรา ต้องมีเงินไม่น้อยที่จะเข้าพักได้ แต่เมื่อ 5-6 ปีที่ผ่านมา เราเริ่มคุ้นเคยกับคำว่า Hostel (โฮสเทล) มากขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่ามันคือที่พักยอดนิยมสำหรับชาวแบ็คแพ็ค ที่มีราคาไม่สูงสามารถเข้าพักได้สบายกระเป๋า แต่ความสะดวกที่ได้ก็ไม่เท่ากับโรงแรม

ต่อมาเมื่อธุรกิจที่พักรูปแบบ Hostel ประสบความสำเร็จอย่างมาก ปัจจุบันก็มีที่พักในรูปแบบใหม่ที่กำลังมาแรงแซงทางโค้งเบียดๆ Hostel ก็ว่าได้ นั่นคือที่พักรูปแบบ Poshtel นั่นเอง แล้ว Hostel กับ Poshtel แตกต่างกันอย่างไร มาดูกันเลยค่ะ

hostel กับ poshtel
T.E.N.T HOSTEL

Hostel คือ ที่พักแบบประหยัดเป็นที่นิยมสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วโลก ในปัจจุบัน  ที่พักประเภทนี้มีรูปแบบคล้ายๆ กับหอพัก เป็นเตียงสองชั้น หลายๆเตียง ทางเดินแคบๆ มีตู้ล็อคเกอร์ไว้ให้ใส่สัมภาระส่วนตัว ซึ่งมีจำนวนเท่ากับเตียงนอน และส่วนใหญ่เป็นห้องน้ำรวมค่ะ สิ่งอำนวยความสะดวกหรือพื้นที่ส่วนกลางสำหรับพักผ่อนก็ใช้ร่วมกันกับผู้อื่น เช่นห้องดูทีวี, ห้องอ่านหนังสือ, มุมอินเตอร์เน็ต ซึ่งถูกใจคนชอบเที่ยวแบบลุยๆง่ายๆ ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ ต่างถิ่น ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม แถมยังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การเดินทางกันด้วย ได้รสชาติชีวิตไปอีกแบบ ราคาที่พักก็ไม่แพง แถมยังมีอาหารเช้าให้อิ่มท้องหนึ่งมื้อก่อนออกไปตะลุยเที่ยวทั้งวันแล้วค่อยกลับมานอน จึงไม่แปลกที่ Hostel จะครองใจชาวแบ็คแพ็คเกอร์เค้าล่ะ

ส่วน Poshtel คืออะไร?

hostel กับ poshtel
L’ATELIER Poshtel

ตอบอย่างสั้นๆให้เข้าใจง่าย  Poshtel ก็คือ “ที่พักที่มีระดับที่เหนือกว่า Hostel แต่ไม่เท่า Hotel”  นั่นเอง โดยราคาที่พักแพงกว่า Hostel เพราะ Poshtel เป็นการผสมผสานระหว่างคำว่า Posh แปลว่าเก๋ไก๋ หรูหรา กับคำว่า Hostel ดังนั้น Poshtel ก็คือ โฮสเทลเวอร์ชั่นหรูหราที่มีความเก๋ไก๋ สะดวกสบายในการพักผ่อน มีสิ่งอำนวยความสะดวกและเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้พักมากขึ้น แต่ยังคงรูปแบบการสร้างปฏิสัมพันธ์ของนักเดินทาง คือมีพื้นที่ส่วนกลางให้กับผู้พักได้ใช้ร่วมกันเหมือน Hostel แต่มีระดับกว่า เช่น จัดสรรพื้นที่ให้บริการอย่างเป็นสัดส่วนเหมือนกับโรงแรม เช่น ห้องอาหาร, ห้องสมุด, คาเฟ่, ห้องนั่งเล่น, มุม wifi, บาร์, เกมส์, สระว่ายน้ำหรืออื่นๆ ผู้พักจึงสามารถพบปะ หรือทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่นได้โดยไม่รู้สึกซ้ำซาก จำเจ มีกิจกรรมในที่พักมากขึ้น

hostel กับ poshtel
L’ATELIER Poshtel

มีความเป็นส่วนตัวที่ Hostel ให้ไม่ได้คือนอกจากห้องพักรวมที่เหมือนกันแล้ว Poshtel มีห้องพักแบบส่วนตัวเพิ่มให้ สามารถช่วยให้สาวๆที่ชอบเที่ยวแบบฉายเดี่ยวนอนหลับอย่างสบายใจ รู้สึกปลอดภัย หรือคนนอนหลับยากก็ไม่ต้องทนฟังเสียงกรนของเพื่อนร่วมห้อง

hostel กับ poshtel
L’ATELIER Poshtel
hostel กับ poshtel
L’ATELIER Poshtel

อีกเรื่องที่ Poshtel แตกต่างจาก Hostel ชัดเจน นั่นคือการตกแต่งที่มีสไตล์ชัดเจน มีความโดดเด่น สวยงามสะดุดตา ใส่ใจในรายละเอียด ซึ่ง Poshtel บางแห่งยังมีวิวและทิวทัศน์ที่สวยงามให้ผู้พักได้มองเห็นจากห้องพักด้วย

จากที่กล่าวมา เชื่อแน่ว่า Poshtel จะเป็นที่รู้จักมากขึ้นกว่านี้อย่างแน่นอน เพราะคอนเซ็ปต์ของ Poshtel สามารถจับจุดพฤติกรรมผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี รู้ว่าผู้บริโภคชอบอะไรไม่ชอบอะไร เอาข้อดีของโรงแรมมาใช้ อุดข้อเสียของ Hostel ตอบสนองตรงกับความต้องการของกลุ่มใหม่ ปรับกลยุทธ์ดึงนักท่องเที่ยวที่ค่อนข้างมีอายุ แต่ยังคงชอบเดินทาง และแบ็คแพ็คเกอร์หรือวัยรุ่นที่ชอบความสะดวกสบาย แม้จะราคาแพงกว่าแต่ก็ยังพอจับต้องได้ และยังได้สัมผัสประสบการณ์แบบโฮสเทลไปพร้อมๆ กัน

Story: ลีฬภัทร กวานติกุล

Photo: คลังภาพบ้านและสวน

ขอบคุณข้อมูลจาก www.baanlaesuan.com