เข้าสู่ช่วงกลางปี และช่วงนี้ก็เป็นช่วงหน้าฝน แล้วครับ ซึ่งแน่นอนว่าเราจะพบกับฝนที่ตกอย่างหนัก และถี่ แถมยังตกแรงซะด้วย คงไม่ดีแน่ ถ้าหากเรานั่งทำงานอยู่ดีๆ แล้วฝนตกหนัก กลับมาเจอน้ำท่วมเข้าบ้าน หรือน้ำซึมเข้าห้องในคอนโด จากที่จะได้ผ่อนคลาย กลับต้องรับศึกหลังฝนตก เพราะฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่า ว่า ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ เราควรตรวจสภาพบ้านอย่างไรดี และเราควรจ้างช่างจากที่ไหน

ตรวจสภาพบ้าน เตรียมรับมือ ฝนตกน้ำท่วม

ตรวจเช็คหลังคา

          เพราะหลังคาบ้าน คือประตูด่านแรกเลยที่ต้องพบกับสายฝนในฤดูฝน คงไม่ดีแน่ หากมีกระเบื้องที่หายไป หรือ รอยร้าวจากหลังคา ก็จะทำให้น้ำหยดลงมาในตัวบ้าน ถ้าเราเจอตอนฝนตก วิธีที่เราจะรับมือได้ก็คงเป็นการเอาถังมารองน้ำใช่หรือเปล่าครับ แต่ถ้าเราเจอฝนตกระหว่างที่เราอยู่นอกบ้านล่ะก็ กลับมาบ้าน บ้านเราจะเละไปด้วยน้ำฝนที่ไหลนองบนพื้น เพราะฉะนั้น ก่อนเข้าหน้าฝน หาเวลาสักนิดจ้างช่างมาตรวจเช็คหลังคาให้ดี เจอรอยแตกร้าว หรือคราบน้ำที่อยู่ตรงฝ้าเพดาน มีโอกาสที่น้ำจะรั่วซึมเข้ามาได้สูงเลยครับ เช่นกัน สำหรับคนที่อยู่คอนโด ก็ควรตรวจสอบกำแพงหรือตามมุมห้อง ให้ดีว่ามีจุดไหนที่น้ำจะมีโอกาสรั่วซึมเข้ามาหรือไม่ ถ้ามีก็รีบอุดซะให้เรียบร้อย และให้ดีหากเราได้ช่างที่มากฝีมือจาก โฮมโปร หรือ SCG ที่ดูแลเรื่องบ้านโดยเฉพาะ ปัญหาบ้าน มีน้ำฝนไหลเข้ามา หลังคารั่ว ก็จะไม่มีปัญหาอีกต่อไป

ระบบไฟฟ้าในบ้าน

          ฝนตกมักจะมาคู่กับไฟดับ หรือหม้อแปลงระเบิด โดยเฉพาะช่วงฝนตกหนัก มักจะได้ยินเสียงตู้มมม แล้วไฟดับนานกว่าสามชั่วโมง กว่าไฟจะมา และหากไฟมากระแสไฟในตอนนั้นก็อาจจะกระชาก หรือแรงจนทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเราเสียหายก็ได้ เพราะฉะนั้น ก่อนเข้าสู่หน้าฝน หรือเข้าสู่หน้าฝนมากแล้ว ก็อย่าลืมให้ช่างไฟมาดูระบบวงจรไฟฟ้าในบ้านด้วยครับ และจะมีอุปกรณ์ไฟฟ้าบางชิ้นที่อยู่นอกตัวเรือน ซึ่งมีโอกาสได้รับน้ำฝนไปเต็มๆ อย่างเช่น ไฟฟ้าหน้าบ้าน หรือออดหน้าบ้าน ก็มีโอกาสเปียกฝนและเสียหายได้ครับ ซึ่งหากเราไปทำเอง อาจจะเกิดอันตรายได้เพราะไม่มีประสบการณ์ ทางที่ดี เราควรหาช่างไฟฟ้า หรือช่างรับเหมาที่ทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้าโดยเฉพาะทางมาตรวจสภาพวงจรไฟฟ้าภายในบ้านครับ เพื่อที่จะแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากกว่า

          ซึ่งปัญหาเรื่องบ้านและคอนโดของเรามักจะมีปัญหาหลายอย่างหลังจากตกแต่งเสร็จหรือซื้อเสร็จแล้ว ทีนี้ เรื่องเงินในการตกแต่งซ่อมแซมเพิ่มเติมจะหมดไป หากเราได้ทำรีไฟแนนซ์ บ้านหรือรีไฟแนนซ์คอนโด เพราะจะมีเงินเหลือเก็บมากยิ่งขึ้น หากสนใจอยากรีไฟแนนซ์สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อทำการรีไฟแนนซ์ หรือแอด LINE มาสอบถามได้ที่ @masii จะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการอยู่ครับ

ขอขอบคุณบทความดี ๆ จาก www.masii.com