น้ำเกลือ เป็นน้ำกลั่นบริสุทธิ์ ปราศจากเชื้อ มีความเข้มข้นของ Sodium chloride 0.9% และไม่ได้ใส่วัตถุกันเสีย โดยทั่วไปนิยมใช้ น้ำเกลือล้างแผล แต่จริงๆ แล้ว ประโยชน์ของน้ำเกลือ มีมากกว่านั้น

วันนี้ my home จึงขอเสนอ ประโยชน์ของน้ำเกลือ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

น้ำเกลือ ล้างแผล

ล้างแผล

ประโยชน์ของน้ำเกลือ สิ่งแรกที่ทุกคนนึงถึงคือใช้ล้างทำความสะอาดบาดแผลทั่วไป ซึ่งได้ทั้งแผลสดและแผลพกช้ำ ช่วยสมานแผล ไม่แสบไม่กัดผิว และสิ่งที่พิเศษไปกว่านั้นคือที่ไม่แสบร้อนเท่าแอลกอฮอล์ คนส่วนใหญ่จึงนิยมใช้น้ำเกลือล้างแผล

น้ำเกลือ ล้างจมูก

ล้างจมูก

ใช้สวนล้างโพรงจมูกด้วยการนำน้ำเกลือใส่ในกระบอกฉีดไซริงค์ แล้วฉีกผ่านช่องโพรงจมูกจากข้างหนึ่งไปยังอีกข้าง เพื่อลดอาการน้ำมูกไหลลงคอ อาการคัดจมูก ยิ่งถ้าเป็นหวัดด้วยแล้ว น้ำมูกจะตันทำให้หายใจไม่ออก พอล้างแล้วจะทำให้จมูกเราโล่งและหายเป็นหวัดได้เร็วขึ้น

น้ำเกลือ เช็ดหน้า

เช็คทำความสะอาดผิวหน้า

นิยมใช้เป็นโทนเนอร์เช็ดหลังล้างหน้าเสร็จ เนื่องจากในแต่ละวันเราไม่รู้เลยว่าตัวเองเจอฝุ่น ควันมลพิษมามากน้อยแค่ไหน แค่ล้างหน้าอย่างเดียวคงไม่พอ อาจยังมีสิ่งตกค้างซ่อนอยู่ แต่น้ำเกลือผ่านการฆ่าเชื้อมาแล้ว สามารถใช้กับบริเวณที่อ่อนโยนได้ และยังช่วยเติมความชุ่มชื้นผิวของเราได้อีก

น้ำเกลือ ล้างคอนแทคเลนส์

ล้างคอนแทคเลนส์

น้ำเกลือสามารถล้างคอนแทคเลนส์ได้ ก่อนที่เราจะใส่ เราควรล้างด้วยน้ำเกลือก่อนเพราะจะช่วยล้างสารเคมีจากตัวน้ำยาที่เราใช้แช่  ช่วยให้เลนส์สะอาด ป้องกันอาการแสบและการระคายเคือง แต่ต้องใช้สำหรับการล้างเท่านั้น ห้ามใช้แช่เด็ดขาด ถ้าจะแช่ใช้ได้แค่น้ำยาแช่คอนแทคเลนส์

น้ำเกลือ ล้างตา

ล้างตาเมื่อฝุ่นเข้าตา

น้ำเกลือที่จะใช้ล้างดวงตาควรใช้ในการแพทย์เท่านั้น คือ 0.9% Normal saline solution เพราะทำให้เวลาล้างตาไม่มีอาการระคายเคือง แต่ถ้าจะใช้ต้องระมัดระวังให้มาก ปิดฝาให้สนิท ขวดที่มีการเปิดใช้งานแล้วจะอยู่ได้แค่หนึ่งเดือนเท่านั้น

นั้าเกลือ บ้วนปาก

บ้วนปาก

ถ้าเราใช้น้ำเกลือบ้วนปากเป็นประจำ จะช่วยลดกลิ่นปากที่ไม่พึงประสงค์ ช่วยรักษาแผลร้อนในให้หายเร็วขึ้น เพราะในน้ำเกลือมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก และยังช่วยป้องกันโรคต่างๆในช่องปากได้อีกด้วย

แม้ว่าน้ำเกลือจะมีประโยชน์มากกว่าการใช้ล้างแผลก็จริง แต่การจะนำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆก็ควรระมัดระวัง และเคร่งครัดในวิธีการใช้ ไม่ควรนำไปใช้นอกลู่นอกทาง ไม่เช่นนั้นสิ่งที่เราจะทำว่ามีประโยชน์อาจเกิดโทษตามมาด้วย

Story : อารีรัตน์ ฤมิตร

ภาพประกอบ : พนิตตา วัชรนพวิภา

เรียบเรียง : Jaranya Lw

ขอบคุณข้อมูลจาก www.baanlaesuan.com