การเลือกอาคารสำนักงาน ทำเลร้านค้า ไปจนกระทั่งบ้านพักอาศัย อสังหาริมทรัพย์ที่เป็นในลักษณะของมือสองนั้น มักจะเป็นทำเลที่ผู้คนค่อนข้างกลัวในการเลือกซื้อ โดยเฉพาะหากประวัติของผู้ที่อยู่อาศัยเดิม ไม่ประสบความสำเร็จในด้านใดด้านหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม เรามาลองพิจารณาจากหลายปัจจัย ก่อนสรุปว่า ประวัติของผู้อยู่อาศัยเดิมนั้น สามารถบอกถึงคุณภาพทางฮวงจุ้ยของอสังหาริมทรัพย์นั้นได้ ข้อสังเกตมีดังนี้
1. สภาพแวดล้อมโดยรวม หากสภาพแวดล้อมของอาคารหรือบ้านข้างเคียงโดยรวมนั้น เป็นสภาพที่มีชีวิตชีวา หรือในภาษาของฮวงจุ้ยนั้นเรียกได้ว่า “สามารถสัมผัสกับกระแสได้” หากสภาพแวดล้อมของอาคารข้างเคียงมีลักษณะดังกล่าว ก็ถือว่ามีโอกาสจะมีฮวงจุ้ยที่ดีได้ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ผู้อยู่อาศัยเดิมนั้นไม่เจริญรุ่งเรือง ก็อาจเป็นไปได้ว่าเขาไม่สามารถจะออกแบบชัยภูมิของบ้านหรืออาคารให้สามารถดักกระแสโดยรอบของทำเลนั้น เพื่อเหนี่ยวนำเอากระแสพลังที่ดีเข้ามาได้ ซึ่งในการปรับสภาพชัยภูมิโดยละเอียดนั้นท่านสามารถขอคำปรึกษาได้จากซินแสที่มีประสบการณ์
2. หาองศาทิศทางที่ดี องศาของบ้านแต่ละยุคแต่ละสมัย ส่งผลต่างกัน บางครั้งที่เราพบว่าบ้านหรืออาคารที่เราจะซื้อนั้นเคยอยู่ในฮวงจุ้ยที่ไม่ดีมาก่อน ก็อาจจะเป็นบ้านหรืออาคารที่มีองศาทิศทางที่เป็นองศาทิศทางที่เป็นทิศโชคในยุคนี้ไปแล้วก็ได้ ทั้งนี้ ศาสตร์ฮวงจุ้ยทางด้านองศาทิศทางนั้น จะได้ผลดีที่สุดก็ต่อเมื่อได้ใช้ร่วมกับศาสตร์ฮวงจุ้ยในเชิงชัยภูมิ (Landform Feng Shui Theory)
3. เลือกบ้านและอาคารที่เสริมดวงชะตา หากท่านสามารถเคยได้รับการผูกดวงชะตาตามระบบวิชาดวงจีน “โป๊ยหยี่ซีเถียว” (Four Pillars) มาก่อน ท่านจะสามารถทราบถึง “ธาตุที่ชอบหรือธาตุปรับดวง” ว่าเป็น ธาตุดิน ธาตุทอง ธาตุน้ำ ธาตุไม้ หรือว่าธาตุไฟครับ ซึ่งเราจะสามารถนำมาแปลผลได้ว่าทิศทางหลักๆของการเลือกอาคาร ทิศนั่ง หรือทิศนอน นั้นควรจะเป็นทิศอะไรเพื่อเสริมดวงชะตาของท่านได้
4. เลือกฤกษ์ยามที่ดีในการตกแต่ง ต่อเติม ซ่อมแซม และ เข้าอยู่อาศัย การซื้อบ้านหรืออาคารมือสองนั้น เราไม่สามารถที่จะได้รับการประเมินฤกษ์ยามที่ดีได้ตั้งแต่การลงเสาเอกหรือลงเสาเข็ม ดังนั้นการหาฤกษ์ยามที่ดีของการเริ่มตกแต่ง ต่อเติมซ่อมแซม ก่อนเข้าอยู่ ก็สามารถจะชดเชยการที่เราไม่รู้ฤกษ์ของการเริ่มลงเสาเอกของบ้านหรืออาคารนั้นได้ ซึ่งในศาสตร์ฮวงจุ้ยนั้นเราให้ความสำคัญกับการใช้ฤกษ์ยามที่ดีเป็นอย่างมาก เพราะเป็นเหมือนกับกุญแจสตาร์ทรถของเราให้สามารถวิ่งออกไปได้อย่างมั่นคง
ที่มา อ.มาศ เคหาสน์ธรรม

บทความโดย : TerraBKK