มนุษย์ทุกคนต้องทำงานหาเลี้ยงชีพ เชื่อว่าเหนื่อยกายเหนื่อยใจไม่แพ้กัน แต่น่าแปลกว่า ทำไมบางคนยิ่งทำยิ่งรวยขึ้นไปเรื่อย บางคนทำแล้วกลับย่ำอยู่กับที่ บางคนหยุดทำไม่ได้แม้แต่วันเดียว TerraBKK Research เสนอทัศนคติแนวคิดเปลี่ยนชีวิต Ratio ชี้วัดว่าคุณจะเป็น คนทั่วไป หรือ คนรวย ลองมาศึกษาถึงความแตกต่างแนวคิดในการทำงาน เพื่อชีวิตจะได้มั่งคั่งกับเขาเสียที

 

Ratio รายรับจ่ายคนทั่วไป ทำงานเพื่อความอยู่รอด

             

เป็นลักษณะการทำงานของคนชนชั้นกลางไปจนระดับล่าง คือ ชีวิตต้องทำงานอยู่ตลอดเวลา ไม่สามารถหยุดได้ เมื่อไหร่ที่หยุดอย่างการลาออก จะทำให้ไม่มีเงินมาเลี้ยงชีพ อาจจะเห็นได้อย่างชัดเจนสำหรับลูกจ้างรายวัน หรือแม้กระทำพนังงานเงินเดือนสูง มีรายได้จากการลงทุนทรัพย์สินก็ตาม หากสัดส่วนหลักของรายได้ ยังคงมาจากการทำงานประจำ ก็แสดงว่ายังต้องทำงานเป็นวงจรต่อไป เมื่อเปรียบเทียบอัตราส่วนการเงินระหว่างรายได้และรายจ่ายในชีวิตประจำวันเป็นรายเดือนแล้ว จะเป็นลักษณะ ดังนี้

 

              ทั้งนี้ เมื่อไรก็ตามที่ Ratio ทำงานเพื่อความอยู่รอด มีค่าน้อยกว่า 1 นั้นแสดงว่า ชีวิตของคุณกำลังจะเป็นหนี้ ก่อเกิดหายนะต่อไปในอนาคต เพราะมีระดับรายจ่ายมากกว่าระดับรายได้

 

Ratio รายรับจ่ายคนรวย ทำงานเพื่อความมั่งคั่ง

              เป็นลักษณะการทำงานของคนรวย คือ การทำงานเพื่อเพิ่มความมั่งคั่ง เป็นการทำงานที่เหนื่อยยาก เพื่อสร้างทรัพย์สินที่เป็นแหล่งผลิตเงิน แหล่งที่มาของรายได้ พัฒนาวิธีการหรือช่องทางแหล่งรายได้จากทรัพย์สินให้เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ จนสามารถนำพาตนเองออกมาจากวงจรการทำงานประจำได้ เพราะรายได้จากทรัพย์สิน มีมากพอที่จะใช้จ่ายในชีวิตประจำ โดยไม่ต้องทำงานประจำ ตัวอย่างรายได้จากทรัพย์สิน เช่น เงินปันผลจากหุ้นสามัญ , ค่าเช่าจากอสังหาริมทรัพย์ , เงินปันผลจากธุรกิจส่วนตัว , ผลตอบแทนจากตราสารหนี้หรือกองทุนรวม เป็นต้น

ทั้งนี้ หากคุณไม่ได้เกิดมามีพื้นฐานการเงินร่ำรวย คุณก็สามารถสร้าง Ratio ทำงานเพื่อความมั่งคั่งได้เช่นกัน เช่น

  • เพิ่มช่องทางรายได้มากกว่า 1 ทาง เป็นแนวคิดที่ดี แต่ไม่ได้แปลว่าทุกการกระทำจะช่วยกลายเป็น passive income ไปเสียหมด การทำอาชีพเสริมช่วยเพิ่มรายได้จริง แต่อย่าลืมว่า คุณก็ต้องลงแรงและเสียเวลาเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน แน่นอน เมื่อไหร่ที่คุณหยุดทำ รายได้คุณก็หยุดตามไปด้วย แบบนี้ ไอเดียอาชีพเสริมของคุณตอบโจทย์ได้จริงหรือเปล่า? เพราะฉะนั้น ทุกอาชีพเสริม อาจไม่ใช่เส้นทางจะพาคุณไปสู่เป้าหมายได้ หากอยากเป็นคนรวยต้องคิดรอบคอบและมองระยะยาวแบบมุมมองคนรวยเสียก่อน

  • ออมเงิน เป็นพื้นฐานการเงินเริ่มต้น แต่ไม่ใช่เส้นทางที่จะทำให้คุณรวยได้จริง อัตราดอกเบี้ยเงินฝาก 0.25-1.8%ต่อปี ไม่ช่วยต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อได้เลย ดังนั้น การออมเงินแต่ไม่รู้วิธีนำเงินไปบริหารลงทุน คุณมีไอเดียอย่างไรที่จะแก้ปัญหาตรงนี้ อ่านหนังสือ อบรมสัมมนา พูดคุยกับคนที่ประสบความสำเร็จ ฯลฯ

  • ลงทุนทรัพย์สิน ใครรวยหุ้นก็ว่าหุ้นดี ใครชอบอสังหาริมทรัพย์ก็ว่าอสังหาริมทรัพย์ดี บางคนไม่ชอบความเสี่ยงก็เลือกลงทุนกองทุนรวม ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นการลงทุนสร้างทรัพย์สินที่ดีได้ทั้งนั้น แต่เดี๋ยวก่อน แน่นอนว่าความสำเร็จไม่ได้มาง่ายๆ คุณต้องเจอปัญหาความล้มเหลวอย่างแน่นอน ดังนั้น อย่าไปคล้อยตามใครจนลืมความเป็นตัวเอง เริ่มต้นจากการลงทุนทรัพย์สินที่คุณสนใจมากที่สุด อยากเรียนรู้มากที่สุด น่าจะดีกว่า

              ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงไอเดียเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อเปลี่ยนตนเองจาก “คนทั่วไป” ไปสู่การเป็น “คนรวย”   เริ่มต้นจากการรู้จักการใช้จ่าย รู้จักเก็บออม รู้จักการลงทุนต่อยอดจากเงินออมที่มี รู้จักเรียนรู้จากบุคคล หรือ สิ่งแวดล้อม หรือ อะไรก็ตามแต่ ที่สามารถนำพาไปสู่เป้าหมายนั้น อาจใช้เวลามากน้อยต่างกัน แต่เชื่อคุณจะประสบความสำเร็จได้ หากไม่ยอมแพ้ไปเสียก่อน

เรียนรู้เรื่องราวการเงินใกล้ตัว.....

>> เจาะพอร์ตลงทุน มนุษย์เงินเดือน ขั้นเทพ !!

>> 9 พฤติกรรมเพิ่มทักษะการเงิน ที่คนวัยทำงานต้องรู้ !!

>> 7 เคล็ดลับออมเงินง่ายๆ เพื่อเป้าหมายที่คุณต้องการ

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน
TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก