ธุรกิจที่กำลังมาแรงแซงทางโค้งในช่วงเวลานี้ หลายคนนึกถึง “ธุรกิจซื้อขายออนไลน์” ด้วยลักษณะที่สอดคล้อยกับค่านิยมและไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน TerraBKK ขอนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ พฤติกรรมคนเล่นอินเตอร์เน็ตปี 2558 เพื่อศึกษาเป็นข้อมูลเบื้องต้นก่อนคิดจะเปิดร้านค้าออนไลน์ เช่น จำนวนชั่วโมงเฉลี่ยการใช้อินเตอร์เน็ตของคนแต่ละวัย, ลักษณะกิจกรรมที่ใช้อินเตอร์เน็ต , ประเภทสินค้าที่นิยมซื้อขายทางออนไลน์ และปัญหาที่เกิดจากการซื้อขายออนไลน์ รายละเอียดดังนี้

จำนวนชั่วโมงเฉลี่ยการใช้อินเตอร์เน็ตของคนแต่ละวัย

TerraBKK พบข้อมูลสถิติ Thailand Internet User Profile 2015 ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) ที่ได้สำรวจคนไทยกว่า 10,434 ราย เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2558 นั้น พบว่า คนไทยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีจำนวนชั่วโมงเฉลี่ยการใช้อินเตอร์เน็ต53.8 ชม/สัปดาห์ สูงกว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเขตเทศบาลและนอกเขตเทศบาลในจังหวัดอื่นๆ ซึ่งมีชั่วโมงเฉลี่ย 47.7 ชม/สัปดาห์ และ 44.4 ชม/สัปดาห์ ตามลำดับ หากพิจารณาข้อมูลตามช่วงวัยแล้ว จะพบว่า Gen Y หรือ คนไทยช่วงอายุ 15 - 34 ปี จะใช้อินเตอร์เน็ตสูงสุด เฉลี่ย 54.2 ชม/สัปดาห์ รองลงมาจะเป็น Gen X หรือช่วงอายุ 35 - 50 ปี เฉลี่ย 47.1ชม/สัปดาห์ , Gen Z หรือช่วงอายุต่ำกว่า 15 ปี เฉลี่ย 41.4 ชม/สัปดาห์ และลำดับท้ายสุด Baby Boomer หรือช่วงอายุ 51-69 ปี เฉลี่ย 32.5 ชม/สัปดาห์

ลักษณะกิจกรรมการใช้อินเตอร์เน็ต

  โดยทั่วไป ลักษณะกิจกรรมการใช้อินเตอน์เน็ตนั้น สามารถกระทำผ่าน 2 ช่องทาง คือ ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ และคอมพิวเตอร์ เมื่อพิจารณาข้อมูลสถิติจะพบว่า 3 กิจกรรมที่มีผู้ใช้งานผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่สูงสุด ได้แก่ Social Network สัดส่วน 82.7% เป็นการสื่อสารสังคมออนไลน์อย่าง Facebook, Instagram,Line เป็นต้น รองลงมา การค้นหาข้อมูลสัดส่วน 56.6% และ การอ่าน/ติดตามข่าวสาร/อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สัดส่วน 52.2 % ตามลำดับ 3 กิจกรรมที่มีผู้ใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์สูงสุด ได้แก่ การค้นหาข้อมูล สัดส่วน 62.2% รองลงมา การรับส่งอีเมล สัดส่วน 53.7% และ Social Network สังคมออนไลน์ สัดส่วน 45.3% ตามลำดับ

ประเภทสินค้าซื้อขายออนไลน์ตามความนิยม

เมื่อพิจารณาข้อมูลสถิติ พบว่า เพศหญิงมีความนิยมซื้อสินค้าออนไลน์สูงที่สุด รองลงมาเป็นเพศที่สาม และผู้ชายตามลำดับ โดยประเภท สินค้าที่ซื้อขายผ่านออนไลน์สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ สินค้าแฟชั่น 42.6 % เช่น เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ เป็นต้น รองลงมา อุปกรณ์ไอที 27.5 % เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ เป็นต้น และ สินค้ากลุ่มสุขภาพและความงาม 24.4 % เช่น เครื่องสำอาง, อาหารเสริม เป็นต้น

ท้ายนี้ TerraBKK ฝากถึงผู้ที่สนใจเปิดร้านค้าออนไลน์ ลองศึกษาถึงปัญหาของลูกค้าที่เกิดจากการซื้อขายผ่านออนไลน์เพื่อนำไปสู่วิธีการแก้ ไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้กับสินค้าเราได้ เชื่อว่าจะยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือและยอดขายให้กับธุรกิจท่านได้ไม่มากก็น้อย

ประเภทปัญหาจากการซื้อขายออนไลน์

ความพึ่งพอใจของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญต่อความน่าเชื่อถือของแบรนด์สินค้า และเป็นการส่งเสริมกลยุทธ์การบอกต่อหรือการกลับมาซื้อซ้ำได้ จากข้อมูลสถิติพบว่า 3 ปัญหาที่เกิดจากการซื้อขายออนไลน์สูงสุดได้แก่ การส่งสินค้าล่าช้ากว่ากำหนด 58.7% รองลงมา สินค้าไม่ตรงตามความต้องการ ไม่เหมือนในเว็บไซต์ 29.9% และ สินค้าที่ได้รับความเสียหายเกิดการชำรุดเสีย 24 % ตามลำดับ --เทอร์ร่า บีเคเค