ในอำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีแหล่งท่องเที่ยวน้องใหม่ซึ่งเป็นที่รู้จักกันมาได้สักพักหนึ่งแล้ว นั่นก็คือ "หินพัด" หรือ "หินตั้ง" ก้อนหินขนาดใหญ่ มีฐานกว้างประมาณ 1 เมตรเศษ สูงประมาณ 6 เมตร ตั้งอยู่บนภูเขาในท้องที่หมู่ที่ 13 บ้านยวนสาว ตำบลท่าขนอน อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี

A8

หินพัด แหล่งท่องเที่ยวใหม่ของสุราษฎร์

หินพัด มีความมหัศจรรย์ตรงที่เป็นก้อนหินขนาดใหญ่ วางตั้งอยู่บนลานหินในลักษณะที่ด้านบนอวบใหญ่ แต่ฐานเรียวเล็กวางติดกับลานหินเพียงเล็กน้อยจนไม่น่าจะทรงตัวอยู่ได้ แต่ก็สามารถตั้งตรงอยู่มาเป็นเวลานาน อีกทั้งยังตั้งเด่นอยู่กลางลานหินกว้าง รอบด้านเป็นผืนป่าเขียวขจี ช่วยส่งเสริมให้ความงามประหลาดที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นนี้ดูโดดเด่นขึ้นไปอีก

หินพัด 2

หินพัดเริ่มเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว

หินพัด ถูกค้นพบโดยพรานป่า ซึ่งได้ตั้งชื่อหินตามลักษณะรูปร่างที่มองดูคล้ายพัด เมื่อได้พบหินแล้ว กลับมาถึงบ้านก็ได้พูดคุยให้เพื่อนบ้านทราบว่าได้พบหินมหัศจรรย์ตั้งตระหง่านอยู่บนหน้าผาสูงกลางป่า จนหินพัดแห่งนี้เป็นที่เคารพบูชาของชาวบ้านและพรานที่มาหาของป่าบริเวณนี้มาช้านาน ไม่เพียงเท่านั้น บรรดาพ่อค้าวานิชต่างก็มาเคารพกราบไหว้ขอพรให้ทำการค้าขายรุ่งเรือง ให้หน้าที่การงานก้าวหน้า ซึ่งชาวบ้านเล่าว่ามักจะสำเร็จดังที่ขอพรทุกประการอีกด้วย จนมีความเชื่อสืบต่อกันมาว่า เมื่อได้ไปชมหินพัดให้ใช้มือสัมผัสหิน พร้อมโยนเหรียญไปยังฐานและอธิษฐานขอสิ่งที่ปรารถนา และส่วนมากก็จะสมหวัง

หินพัด 3

A6

หลากหลายมุมมองของหินพัด

ปัจจุบันหินพัดเริ่มเป็นที่รู้จักของท่องเที่ยวมากขึ้น ผู้ที่ขึ้นไปชมบ้างก็ว่าก้อนหินเหมือนพัดตามชื่อเรียก แต่ในบางมุมบางคนก็ว่าคล้ายรูปหัวใจ บ้างก็ว่าคล้ายใบหน้าผู้หญิง บ้างก็ว่าคล้ายพระธาตุอินทร์แขวนในประเทศพม่า

สำหรับผู้ที่อยากจะขึ้นไปชมหินพัด จะต้องใช้รถกระบะหรือรถขับเคลื่อนสี่ล้อเพื่อขึ้นไปบนเขา เนื่องจากสภาพเส้นทางเป็นดินและค่อนข้างลาดชัน โดยสามารถนำรถมาจอดไว้ที่หมู่บ้านยวนสาว จากนั้นใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อของชาวบ้านที่มาบริการรับส่งนักท่องเที่ยวขับไปตามเส้นทางที่ลาดชันอีกราว 4 กิโลเมตร จากนั้นเมื่อถึงจุดจอดรถ จะต้องเดินเท้าผ่านสวนยางเข้าไปอีกราว 200 เมตร ก็จะถึงที่ตั้งของหินพัด โดยหากมาในช่วงเช้าที่สภาพอากาศเหมาะสม ก็จะสามารถชมทะเลหมอกสวยงามที่ไหลเรี่ยยอดไม้รอบๆ หินพัดได้ด้วยเช่นกัน

หินพัดอ4

ทางเดินผ่านสวนยางไปยังหินพัด

ผู้ที่สนใจอยากไปเที่ยวชมหินพัดสามารถติดต่อรถขับเคลื่อนสี่ล้อได้ที่ โทร. 08 1085 9843 หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสุราษฎร์ธานี โทร. 077 288 817-9

ขอบคุณข้อมูลจาก :  www.manager.co.th